top of page

Chứng khoán châu Á tăng theo đà tăng của Phố Wall, Trung Quốc vẫn tụt dốc không phanh


Hầu hết chứng khoán châu Á đều tăng vào thứ tư, theo sau đà tăng ở Phố Wall khi các nhà đầu tư vui mừng với triển vọng Cục Dự trữ Liên bang sớm cắt giảm lãi suất, trong khi cổ phiếu Trung Quốc tụt dốc do triển vọng kinh tế ảm đạm.


Kết thúc phiên giao dịch mạnh mẽ ở Phố Wall đêm hôm trước - đưa các chỉ số chứng khoán Mỹ tiến gần đến mức cao kỷ lục mới - cho thấy đợt phục hồi hậu Cục Dự trữ Liên bang vẫn có cơ sở, đặc biệt là khi các nhà đầu tư vẫn tin rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay tháng 3 năm 2024.


Tâm lý này đã lan sang thị trường châu Á, giúp các thị trường chứng khoán khu vực kéo dài mức tăng gần đây.


Chỉ số ASX 200 của Úc đã tăng 1,1% lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022, trong khi sự phục hồi của cổ phiếu trò chơi điện tử - đặc biệt là cổ phiếu nặng ký Tencent Holdings Ltd (HK: 0700 ) - đã khiến chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng thêm 1,2%.


Hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa tích cực khi chỉ số này vẫn ở mức cao kỷ lục. Chỉ số này cũng nằm trong số các sàn giao dịch hoạt động tốt nhất ở châu Á trong năm 2023 khi tăng gần 18%.


Nikkei tăng điểm nhờ các tín hiệu BOJ ôn hòa hơn


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản nằm trong số những mã tăng cao nhất trong ngày, tăng 1,1%. Chỉ số này cũng được thúc đẩy nhờ bản tóm tắt ý kiến ​​​​trong cuộc họp tháng 12 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy các thành viên của ngân hàng trung ương nhận thấy chính sách tiền tệ vẫn cực kỳ lỏng lẻo trong thời điểm hiện tại.


BOJ ôn hòa và những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản đã chứng kiến ​​chứng khoán trong nước phục hồi mạnh mẽ trong năm nay. Chỉ số Nikkei là chỉ số chứng khoán hoạt động tốt nhất ở châu Á cho đến năm 2023, tăng 30% và cũng vượt trội so với hầu hết các chỉ số cùng ngành trên toàn cầu. Để so sánh, S&P 500 đã tăng khoảng 24% trong năm 2023.


Tuy nhiên, liệu Nikkei có thể kéo dài thành tích vượt trội của mình đến năm 2024 hay không vẫn còn là một câu hỏi, đặc biệt là khi BOJ báo hiệu rằng họ cuối cùng sẽ bắt đầu chính sách thắt chặt trong năm tới. Nền kinh tế Nhật Bản cũng phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng từ sự suy thoái tại các thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, chủ yếu là Trung Quốc.


Chứng khoán Trung Quốc tụt dốc do triển vọng kinh tế vẫn ảm đạm


Các chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300Shanghai Composite của Trung Quốc đều giảm khoảng 0,2% vào thứ tư và vẫn ở gần mức thấp hàng năm do tâm lý đối với đất nước này có ít dấu hiệu cải thiện.


Dữ liệu hôm thứ tư cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc được cải thiện trong tháng 11, nhưng vẫn giảm 4,4% tính đến thời điểm hiện tại.


Sự phục hồi kinh tế hậu COVID ở Trung Quốc phần lớn đã không thành hiện thực trong năm nay, do chi tiêu của người tiêu dùng trở nên kém hơn trong khi các nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm tốc độ đầu tư vốn vào nước này. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi Bắc Kinh có lập trường khá bảo thủ trong việc tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn.


Chứng khoán Trung Quốc có diễn biến tệ nhất ở châu Á trong năm 2023, với CSI 300 và Shanghai Composite lần lượt giảm 14% và 6,3% trong năm.


Các thị trường hiện đang chờ đợi chỉ số quản lý mua hàng cho tháng 12, dự kiến ​​vào tuần tới, để có thêm tín hiệu về nền kinh tế Trung Quốc. PMI chính thức cho tháng 11 đã chỉ ra hoạt động tiếp tục xấu đi, mặc dù dữ liệu PMI tư nhân cho thấy một số cải thiện.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page