top of page

Chứng khoán châu Á giảm trong bối cảnh lo ngại trần nợ; Nhật Bản phục hồi nhờ GDP mạnh


Hầu hết các chứng khoán châu Á biến động trong phạm vi từ phẳng đến thấp vào thứ Tư khi các thị trường vẫn đứng ngoài cuộc đua do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và trần nợ của Hoa Kỳ, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản tiếp tục phục hồi nhờ tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên mạnh hơn dự kiến .


Chỉ số Nikkei 225 tăng 0,9% lên mức cao nhất trong gần 20 tháng, mở rộng mức tăng gần đây khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên, chủ yếu nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và du lịch trong nước.


Tuy nhiên, triển vọng của nền kinh tế vẫn còn ảm đạm, trong bối cảnh suy thoái kéo dài tại các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản ở phương Tây.


Tuy nhiên, một mùa thu nhập mạnh mẽ, cùng với các tín hiệu ôn hòa từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, đã chứng kiến ​​​​chỉ số Nikkei vượt xa các công ty cùng ngành châu Á trong những tuần gần đây.


Chứng khoán châu Á rộng hơn giảm điểm vào thứ Tư, với chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,2% và 0,4%. Tình cảm đối với Trung Quốc đã bị vùi dập bởi một loạt các chỉ số kinh tế yếu kém trong tháng 4, điều này cho thấy rằng sự phục hồi kinh tế sau COVID ở nước này đang cạn dần.


Các cổ phiếu bất động sản hạng nặng của Trung Quốc tiếp tục trượt dốc vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy giá nhà ở Trung Quốc đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp trong tháng Tư.


Những đợt giảm giá gần đây của chứng khoán Trung Quốc đã chứng kiến ​​hai chỉ số chuẩn đánh mất phần lớn lợi nhuận đạt được trong năm nay, khi các thị trường xem xét lại triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở nước này trong năm nay.


Sự suy yếu ở Trung Quốc lan sang các thị trường châu Á khác, với Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,5%. ASX 200 của Úc giảm 0,5%, cũng chịu áp lực từ dữ liệu tăng trưởng tiền lương yếu hơn dự kiến ​​.


Các thị trường chứng khoán châu Á khác đã phục hồi một số khoản lỗ gần đây, với KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,6%, trong khi chỉ số Trọng số của Đài Loan tăng 1,1%.


Tuy nhiên, tâm lý vẫn còn căng thẳng trong bối cảnh không chắc chắn về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ, khi các cuộc đàm phán giữa các nhà hoạch định chính sách tiếp tục về việc nâng trần nợ trước thời hạn ngày 1 tháng Sáu. Chứng khoán khu vực dẫn đầu yếu ớt từ Phố Wall, do dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ yếu kém của Hoa Kỳ cho thấy các điều kiện ngày càng tồi tệ trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Những bình luận diều hâu từ một loạt quan chức Cục Dự trữ Liên bang cũng làm sứt mẻ tình cảm đối với các tài sản rủi ro cao, với lãi suất của Hoa Kỳ hiện có thể sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.


Chứng khoán châu Á phải đối mặt với những cơn gió ngược mới trong năm nay, với các tài sản định hướng rủi ro dự kiến ​​sẽ bị bán tháo mạnh do điều kiện kinh tế xấu đi và chính sách tiền tệ thắt chặt. Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc cũng đã làm giảm sút tâm lý đối với khu vực này.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page