top of page

Chứng khoán châu Á giảm trong bối cảnh bất ổn của Trung Quốc, Úc vượt trội


Hầu hết các chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Năm, với các chỉ số của Trung Quốc chịu áp lực từ những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và quan hệ Trung-Mỹ xấu đi, trong khi chứng khoán Úc tăng do khả năng Ngân hàng Dự trữ sắp tạm dừng tăng lãi suất.


Các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc giảm khoảng 0,2% mỗi chỉ số, phần lớn tụt lại so với các chỉ số cùng khu vực trong tuần này do thị trường lo ngại về sự xấu đi hơn nữa trong quan hệ ngoại giao giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy trong chuyến thăm Mỹ vào tuần này.


Nước này đã thực hiện một loạt cuộc tập trận gần Đài Loan vào tháng 8, sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc. Nhưng kể từ đó, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington dường như trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh tranh cãi về khinh khí cầu gián điệp, cũng như việc Mỹ áp đặt thêm các hạn chế thương mại đối với ngành sản xuất chip của Trung Quốc.


Tuy nhiên, những lời hứa về nhiều biện pháp kích thích hơn đã giúp hạn chế tổn thất đối với chứng khoán Trung Quốc. Thủ tướng Li Qiang, phát biểu tại Diễn đàn Boao, nhắc lại rằng nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu trong nước và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế hơn nữa.


Trọng tâm của tuần này chủ yếu tập trung vào dữ liệu hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 3, với các nhà phân tích dự báo một số xu hướng sẽ hạ nhiệt khi quá trình phục hồi kinh tế sắp hết. Các báo cáo phương tiện truyền thông gần đây cho thấy rằng sự phục hồi dự kiến ​​​​ở Trung Quốc có thể không rõ rệt như các thị trường đang hy vọng, đặc biệt là khi nước này vật lộn với nhu cầu xuất khẩu toàn cầu đang giảm.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,5%. Nhưng cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba (HK: 9988 ) (NYSE: BABA ) đã tăng 0,6% khi công ty vạch ra thêm chi tiết về kế hoạch chia sáu cách.


Chứng khoán Úc là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong ngày, với chỉ số ASX 200 tăng 0,9% do kỳ vọng ngày càng tăng rằng Ngân hàng Dự trữ sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất ngay sau tháng Tư.


Các nhà phân tích đã giảm bớt kỳ vọng của họ đối với lãi suất cuối kỳ của Úc do các dấu hiệu cho thấy lạm phát đã lên đến đỉnh điểm và tăng trưởng kinh tế đang hạ nhiệt. RBA hiện dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất một lần nữa, trước khi thông báo tạm dừng.


Các chứng khoán châu Á khác giảm điểm, với chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản mất 0,8% khi các nhà đầu tư chốt một loạt các mức tăng mạnh trong tuần này. Chứng khoán Đông Nam Á rủi ro cao cũng giảm, với chứng khoán Malaysia và Thái Lan mỗi bên giảm 0,2%.


Các chỉ số nặng về công nghệ đã nhận được một số hỗ trợ từ một cuộc biểu tình qua đêm ở Phố Wall , được thúc đẩy bằng cách giảm bớt lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc và chỉ số Trọng số của Đài Loan lần lượt tăng khoảng 0,5% và 0,3%.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page