top of page

Chứng khoán châu Á giảm khi đợt cắt giảm lãi suất nguội dần; Nikkei bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối Toyota


Hầu hết chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ năm khi các nhà đầu tư chốt lợi nhuận gần đây sau khi Cục Dự trữ Liên bang thể hiện thái độ ôn hòa gây ra đợt phục hồi kéo dài một tuần, trong đó chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dẫn đầu thua lỗ trong bối cảnh vụ bê bối ngày càng sâu sắc liên quan đến các nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này.


Chứng khoán khu vực dẫn đầu một cách yếu ớt từ Phố Wall, khi chỉ số chuẩn của Mỹ rút lui khỏi mức cao kỷ lục vào thứ tư. Cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi hoạt động chốt lời kết hợp, trong khi các nhà đầu tư cũng đánh giá lại kỳ vọng về việc nới lỏng tiền tệ sớm từ Fed.


Cổ phiếu Nhật Bản thua lỗ do bê bối Toyota-Daihatsu


Chỉ số Nikkei 225 cho đến nay là chỉ số hoạt động tệ nhất ở châu Á vào thứ năm, giảm 1,6% do các cổ phiếu ô tô lớn sụt giảm nghiêm trọng.


Toyota Motor (NYSE: TM ) Corp (TYO: 7203 ) - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản - giảm gần 4% sau khi cho biết đơn vị Daihatsu sẽ đình chỉ tất cả các lô hàng xe do vi phạm quy định an toàn nghiêm trọng. Toyota là cổ phiếu giảm điểm lớn nhất trên chỉ số Nikkei, đồng thời có tỷ trọng lớn nhất trên chỉ số này.


Vụ bê bối bao gồm khoảng 64 mẫu xe, bao gồm cả những mẫu xe mà Daihatsu sản xuất cho Mazda Motor Corp (TYO: 7261 ) và Subaru Corp (TYO: 7270 ). Cả hai đều giảm từ 2,7% đến 4%, trong khi Nissan Motors cùng ngành mất 3,1%.


Toyota không nêu rõ tác động tài chính của việc đình chỉ. Daihatsu chiếm khoảng 7% tổng doanh thu của Toyota.


Các cổ phiếu ô tô khác cũng bị cuốn vào áp lực bán. Honda Motor Co Ltd (TYO: 7267 ) mất 2,7%, trong khi Isuzu Motors, Ltd. (TYO: 7202 ) mất 1,7%.


Chứng khoán Nhật Bản rộng hơn chứng kiến ​​lực chốt lời mạnh sau khi chỉ số Nikkei tăng lên mức cao nhất trong 33 năm vào thứ tư. Chỉ số này nằm trong số các thị trường chứng khoán châu Á hoạt động tốt nhất trong năm nay, phần lớn nhờ vào chính sách ôn hoà của Ngân hàng Nhật Bản.


Các thị trường châu Á khác cũng chứng kiến ​​một số tổn thất, nhưng đang có mức tăng mạnh trong tuần qua sau khi Fed cho biết họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ xem xét cắt giảm lãi suất vào năm 2024.


ASX 200 của Úc giảm 0,4% so với mức cao nhất trong 10 tháng. KOSPI của Hàn Quốc mất 0,6% do thua lỗ ở các cổ phiếu công nghệ nặng và cũng đạt mức cao nhất trong 3 tháng.


Truyền thông địa phương đưa tin chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng ngưỡng thuế lãi vốn đối với các nhà đầu tư chứng khoán lên 5 tỷ won (3,8 triệu USD) từ 1 tỷ won.


Cổ phiếu Trung Quốc chứng kiến ​​sức mạnh nhất định, với bluechip Shanghai Thâm Quyến CSI 300 tăng 0,6% sau khi giảm xuống mức thấp gần 5 năm vào thứ tư. Nhưng Shanghai Composite lại giảm 0,1%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 0,4%.


Những lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm chạp đè nặng lên cổ phiếu Trung Quốc, khiến họ tụt hậu nghiêm trọng so với các đối thủ châu Á trong năm nay. Các biện pháp kích thích nhỏ lẻ từ Bắc Kinh cũng làm sứt mẻ niềm tin đối với Trung Quốc.


Hợp đồng tương lai chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa tích cực nhẹ sau khi chỉ số này giảm từ mức cao kỷ lục trong phiên trước đó. Nhưng Nifty vẫn nằm trong số các thị trường chứng khoán châu Á hoạt động tốt nhất, sau khi đạt một loạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 12 nhờ sự lạc quan ngày càng tăng đối với nền kinh tế Ấn Độ.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page