top of page

Chứng khoán châu Á có diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần



Màu xanh được ghi nhận tại các thị trường Tokyo, Sydney, Singapore, Manila và Wellington. Tuy nhiên, thị trường Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục diễn biến yếu kém.

Bất chấp Phố Wall lập kỷ lục cuối tuần trước, thị trường chứng khoán châu Á lại có biến động khác trong phiên giao dịch sáng 22/1.


Tuy nhiên, hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm cắt giảm lãi suất đã bị dập tắt bởi những bình luận gần đây từ các quan chức Fed.


Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei Stock Average tăng 1,2% lên 36.375,56 điểm vào giờ nghỉ giải lao nhờ đồng Yên yếu hơn và lạm phát cao hơn ở Nhật Bản. Chợ xanh cũng được ghi nhận ở Sydney, Singapore, Manila và Wellington.


Tuy nhiên, do nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và thiếu các biện pháp kích thích của chính phủ, thị trường Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc) duy trì đà tăng yếu kể từ đầu năm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1% xuống 15.152,67 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5% xuống 2.818,94 điểm.

Kỳ vọng về lãi suất thấp hơn trong năm nay đã đẩy chỉ số S&P 500 lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022, nhờ lợi nhuận của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Amazon, Nvidia và Meta.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng các nhà giao dịch có thể quá tự tin vào dự đoán của họ rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sáu lần trong năm nay bắt đầu từ tháng 3 tới. Hàng loạt số liệu thống kê trong những tuần gần đây cho thấy lạm phát vẫn ở trên mục tiêu 2% và thị trường lao động tiếp tục cho thấy sự ổn định bất chấp chi phí vay mượn trong những năm 20.

Biên bản cuộc họp gần đây của Fed cũng cho thấy các quan chức ngân hàng muốn thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi lạm phát được kiểm soát chặt chẽ.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết có thể còn quá sớm để xem xét cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Atlanta Rafael Bostic cho biết những thay đổi về chính sách tiền tệ sẽ kéo dài đến quý 3.


Ngoài ra, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsby cho biết Fed sẽ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Theo Bloomberg News, khả năng cắt giảm lãi suất trong quý đầu năm nay đã giảm xuống dưới 50% vào tuần trước, từ mức hơn 80% của tuần trước.


Tại Việt Nam, chỉ số VN-index giảm 2,22 điểm hay 0,19% xuống 1.179,28 điểm vào giữa phiên, trong khi chỉ số HNX giảm 0,81 điểm hay 0,35% xuống 228,67 điểm. /



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page