top of page

Chứng khoán châu Á chốt tháng mạnh nhất kể từ tháng 1


Một người đàn ông được phản chiếu trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023
Một người đàn ông được phản chiếu trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023

HỒNG KÔNG, ngày 30 tháng 11 – Chứng khoán châu Á đã sẵn sàng đạt mức tăng mạnh nhất trong 10 tháng vào cuối phiên giao dịch hôm thứ năm, ngay cả khi hầu hết các thị trường chứng khoán khu vực mở cửa trong trạng thái bơ phờ sau những thông điệp trái chiều từ Fed và cuộc đấu tranh tương tự ở chứng khoán Mỹ qua đêm .


Chỉ số chứng khoán MSCI Châu Á-ngoại trừ Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) đã tăng 6,7% từ đầu tháng đến nay, chuẩn bị đánh dấu tháng tốt nhất kể từ tháng 1.

KOSPI (.KS11) của Hàn Quốc đã dẫn đầu cuộc biểu tình ở châu Á với mức tăng 10,5% trong tháng này, theo sát là Đài Loan (.TWII) và chỉ số Nikkei Average của Nhật Bản (.N225) .

Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới gặp khó khăn vào thứ tư, sau một tháng mạnh mẽ do thị trường kỳ vọng về mức lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã đạt đỉnh, đồng thời do đồng đô la giảm và lợi suất trái phiếu Mỹ nới lỏng các điều kiện tài chính.


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm hơn 60 điểm cơ bản trong tháng 11, hướng tới mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ cuối năm 2008.


Trong khi các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ hôm thứ tư gửi đi những thông điệp trái chiều, các nhà đầu tư vẫn tập trung vào những bình luận được đưa ra hôm thứ ba của Thống đốc Fed Christopher Waller. Waller cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu sau vài tháng nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Trong khi đó, dữ liệu từ Mỹ cho thấy nền kinh tế mạnh mẽ trong quý 3 và lạm phát cũng có xu hướng giảm, củng cố kỳ vọng Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.


Redmond Wong, chiến lược gia thị trường, Trung Quốc tại Saxo Markets, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng thanh khoản và động lực vẫn có thể hỗ trợ thị trường trong suốt tháng 12 và việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra sớm nhất là trong quý đầu tiên khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu giảm tốc”.

Theo Goldman Sachs, các điều kiện tài chính của Mỹ đang lỏng lẻo nhất kể từ đầu tháng 9 và đã giảm 100 điểm cơ bản trong một tháng. Các chỉ số thị trường toàn cầu và mới nổi của ngân hàng đã tăng nhẹ vào tuần trước, nhưng điều kiện tài chính cũng lỏng lẻo hơn khoảng 100 điểm cơ bản so với một tháng trước.


Các thị trường tương lai lãi suất của Mỹ hiện đang định giá hơn 100 điểm cơ bản sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới, bắt đầu từ tháng 5 và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 - chỉ riêng trong tuần này đã giảm gần 40 điểm cơ bản.


Các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết trong báo cáo về triển vọng toàn cầu năm 2024: “Nếu Fed không nới lỏng nhanh chóng, chúng tôi dự đoán bối cảnh vĩ mô sẽ gặp nhiều thách thức hơn đối với chứng khoán trong năm tới với xu hướng tiêu dùng yếu đi vào thời điểm mà tâm lý và định vị nhà đầu tư hầu như đảo ngược”.


“Cổ phiếu hiện được định giá rất cao với mức độ biến động gần mức thấp lịch sử, trong khi rủi ro địa chính trị và chính trị vẫn ở mức cao. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng thu nhập toàn cầu mờ nhạt và cổ phiếu sẽ giảm từ mức hiện tại.”


Ở những nơi khác nhưa Trung Quốc, một cuộc khảo sát nhà máy được theo dõi chặt chẽ cho thấy hoạt động sản xuất đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và với tốc độ nhanh hơn, cho thấy cần có thêm sự hỗ trợ của chính phủ để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) và Chỉ số CSI300 chuẩn của Trung Quốc (.CSI300) đều giảm 0,1%. Điểm chuẩn của Trung Quốc giảm hơn 2% trong tháng 11.


Giá dầu tăng hơn 1 USD vào thứ tư khi các nhà đầu tư bỏ qua sự tăng vọt của tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ và tập trung vào cuộc họp sắp tới của OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga.


Các cuộc thảo luận trước cuộc họp đang tập trung vào việc cắt giảm bổ sung , mặc dù các chi tiết vẫn chưa được thống nhất.


Dầu thô Mỹ hôm thứ năm giảm 0,33% xuống 77,6 USD/thùng và dầu Brent giảm 0,34% ở mức 82,82 USD.


Vàng giao ngay tăng 0,03% lên 2.045,29 USD/ounce.

Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page