top of page

Chứng khoán châu Á chao đảo khi thương nhân đổ mồ hôi vì lãi suất của Fed


SINGAPORE, ngày 8 tháng 6 (Reuters) – Cổ phiếu châu Á trượt dốc vào thứ Năm sau khi Ngân hàng Trung ương Canada bất ngờ tăng lãi suất làm dấy lên lo ngại rằng lãi suất của Mỹ có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và Cục Dự trữ Liên bang có thể vẫn giữ thái độ diều hâu trong cuộc họp vào tuần tới.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) đã giảm 0,48%, trong khi Nikkei của Nhật Bản (.N225) giảm 1%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc (.AXJO) giảm 0,29%.


Tâm trạng lạc quan dường như sẽ tiếp tục ở châu Âu, với hợp đồng tương lai Eurostoxx 50 giảm 0,30%, hợp đồng tương lai DAX của Đức mất 0,31% và hợp đồng tương lai FTSE thấp hơn 0,06%.


Canada đã gây bất ngờ cho thị trường vào thứ Tư khi tăng lãi suất qua đêm lên mức cao nhất trong 22 năm là 4,75%, với các nhà giao dịch kỳ vọng một đợt tăng nữa vào tháng tới để hạ nhiệt nền kinh tế quá nóng và lạm phát cao.


Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã tạm ngừng hoạt động kể từ tháng 1 để đánh giá tác động của các lần tăng lãi suất trước đó.


Động thái từ BoC được đưa ra sau khi Australia cũng khiến thị trường choáng váng khi tăng lãi suất vào đầu tuần này. Ngân hàng Dự trữ Úc sau đó đã cảnh báo về việc tăng lãi suất nhiều hơn để giảm bớt áp lực tăng giá.


Tapas Strickland, trưởng bộ phận kinh tế thị trường tại NAB, cho biết các bước từ BoC và RBA nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương chưa hoàn thành chu kỳ đi bộ đường dài. "Chỉ số CPI của Hoa Kỳ vào tuần tới sẽ là mấu chốt cho việc Fed có đi vào tháng 6 hay bỏ qua như đã được thông báo rộng rãi."


Dữ liệu lạm phát tiêu dùng vào thứ Ba dự kiến ​​sẽ cho thấy giá tăng 0,30% trong tháng Năm. (USCPI=ECI)


Các thị trường hiện đang định giá 64% khả năng Fed sẽ đứng vững vào tuần tới, so với 78% chỉ một ngày trước đó, công cụ CME FedWatch cho thấy. Các thương nhân đang định giá trong một đợt tăng 25 điểm cơ bản vào tháng Bảy.


Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 13-14/6, nhưng một số ít đáng kể kỳ vọng sẽ có ít nhất một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.


Hơn 90% các nhà kinh tế, 78 trên 86, được thăm dò ý kiến ​​trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 6 cho biết Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ giữ lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,00% -5,25%.


Cổ phiếu Trung Quốc (.SSEC) giảm 0,12%, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm 0,57%.


Dữ liệu vào thứ Tư cho thấy xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1 và thấp hơn nhiều so với mức giảm 0,4% mà các nhà phân tích dự đoán.


Các chiến lược gia của Saxo Markets cho biết: “Những con số xuất khẩu yếu sẽ khiến các nhà quan sát tìm kiếm một đợt kích thích chính sách mới”.


Lợi suất trái phiếu kho bạc ổn định vào đầu giờ châu Á sau khi tăng qua đêm sau động thái từ ngân hàng trung ương Canada.


Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng 1,1 điểm cơ bản lên 3,795%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm tăng 0,5 điểm cơ bản lên 3,947%.


Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm, thường thay đổi theo kỳ vọng lãi suất, tăng 1,7 điểm cơ bản lên 4,567%.


Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la, đo lường đồng tiền của Hoa Kỳ so với sáu đồng tiền chính, giảm 0,038%, với đồng euro tăng 0,09% lên 1,0707 đô la.


Đồng yên tăng 0,22% lên 139,80 đổi một đô la sau khi dữ liệu sửa đổi cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng hơn so với suy nghĩ ban đầu trong tháng 1-tháng 3.


Đồng đô la Canada tăng 0,08% lên 1,34 mỗi đô la, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, chạm mức thấp kỷ lục so với đồng đô la khi chính phủ mới tái đắc cử dường như nới lỏng các biện pháp ổn định sau khi phát đi tín hiệu xoay trục sang các chính sách chính thống hơn.


Dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm 0,22% xuống 72,37 USD/thùng và dầu Brent ở mức 76,76 USD, giảm 0,25% trong ngày.


Giá vàng ổn định vào thứ Năm sau khi giảm 1% trong phiên trước đó, với vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.945,89 USD/ounce.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page