top of page

Chủ tịch Thế Giới Di Động phản ứng bất ngờ về việc cổ phiếu MWG có nguy cơ bị loại khỏi rổ VNDiamond



“Chúng ta làm tốt, các quỹ quan tâm đưa vào danh mục. Chúng ta làm dở, quỹ loại ra là quyết định bình thường”, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế Giới Di Động thẳng thắn chia sẻ.


Câu chuyện cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động có nguy cơ bị loại khỏi rổ chỉ số VNDiamond đang là chủ đề được giới đầu tư chứng khoán quan tâm thời gian gần đây. Theo ước tính của SSI, trong trường hợp bị loại khỏi rổ chỉ số, DCVFM VNDiamond ETF - quỹ có quy mô lớn nhất tham chiếu theo VNDiamond sẽ bán 48,5 triệu cổ phiếu MWG khỏi danh mục.


Trả lời câu hỏi của cổ đông về nguy cơ cổ phiếu MWG bị loại khỏi VNDiamond, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, kết quả kinh doanh giai đoạn 2022-23 của Thế Giới Di Động không tốt nên cổ phiếu MWG không còn đủ tiêu chuẩn nằm trong các rổ chỉ số, đó là chiến lược của từng quỹ.

"Chúng ta làm tốt, các quỹ quan tâm đưa vào danh mục. Chúng ta làm dở, quỹ loại ra là quyết định bình thường. Tôi tin năm nay Thế Giới Di Động sẽ quay trở lại với sự hiệu quả, mọi thứ sẽ tốt lên, và có lẽ các quỹ sẽ cân nhắc để mua vào cổ phiếu MWG", ông Nguyễn Đức Tài thẳng thắn chia sẻ.


Trước đó, Chứng khoán BSC cũng đưa ra dự báo tương tự khi cho rằng cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond do không thỏa mãn yêu cầu về P/E. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình kinh doanh lao dốc trước sức mua suy yếu kéo lợi nhuận của doanh nghiệp xuống thấp nhất kể từ khi niêm yết.


Năm 2023 theo đánh giá của lãnh đạo Thế Giới Di Động là khốc liệt nhất lịch sử hoạt động. Doanh nghiệp bán lẻ này ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng, duy trì được 89% doanh thu năm 2022 và chỉ thực hiện 88% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ, không hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng gửi lời cảm ơn và xin lỗi đến cổ đông vì một năm 2023 đầu tư không hiệu quả. "Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả năm 2023 nhưng rất nhiều nhà đầu tư vẫn giữ cổ phiếu và tin vào tương lai. Đây là điều có giá trị với tập đoàn. Chúng tôi sẽ nổ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.


Năm 2024, lãnh đạo Thế Giới Di Động dự báo nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài vẫn tự tin doanh nghiệp có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với thực hiện năm trước.


Ngày 15/4, HoSE sẽ chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ quý 1/2024. Các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 6/5/2024 và các ETF liên quan sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục với hạn cuối là ngày 3/5/2024.


Điểm khác biệt lớn nhất giữa VNDiamond và các chỉ số khác đến từ yếu tố hệ số FOL (Foreign Ownership Limit). Đây là hệ số phản ánh tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài so với tỷ lệ giới hạn nắm giữ cổ phiếu. Cổ phiếu có hệ số FOL đạt tối thiểu 95% sẽ được xem xét để đưa vào rổ VNDiamond.


Cafef


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page