top of page

Chủ đầu tư cần cân bằng giá, chất lượng để thành công trên thị trường nhà ở xã hội

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

TIN TỨC ĐƯỢC CUNG CẤP BỞI Vietnam Economy News Ngày 27 tháng 5 năm 2023, 07:52 GMT


Chủ đầu tư cần cân bằng giá, chất lượng để thành công thị trường nhà ở xã hội
Chủ đầu tư cần cân bằng giá, chất lượng để thành công thị trường nhà ở xã hội

TP HCM - Các chuyên gia cho biết các nhà đầu tư có kế hoạch tham gia vào thị trường nhà ở xã hội của Việt Nam trong tương lai nên cân bằng giữa giá bán, chất lượng xây dựng và các yếu tố bền vững để thành công trên thị trường.


Một báo cáo gần đây có tựa đề “Nhà ở xã hội Việt Nam 2023 – Ngôi nhà cho mọi người” từ Cushman & Wakefield Việt Nam tiết lộ rằng Việt Nam sẽ đạt dân số 100 triệu người vào năm 2023, trở thành đất nước đứng thứ thứ 15 trên toàn thế giới và là quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực ASEAN, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa cả nước đã tăng từ 20% năm 1993 lên 41,7% năm 2022.


“Quá trình đô thị hóa nhanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Giá nhà trung bình ở Việt Nam hiện cao gấp khoảng 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm, khiến người Việt Nam ngày càng khó sở hữu nhà. Thực trạng này đòi hỏi các giải pháp tái cân bằng và một bước quan trọng có thể là phát triển toàn diện nhà ở xã hội như một công cụ để đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy sự bền vững của thị trường bất động sản,” bà Trang Bùi, Giám đốc quốc gia của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.


Từ đó, Việt Nam đã có những sáng kiến ​​nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thông qua nỗ lực xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; phương án triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; sửa đổi Luật Nhà ở 2014 để bổ sung các chính sách thuận lợi, ưu đãi hấp dẫn; và các chính sách khác có liên quan để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.


“Nhu cầu về nhà ở rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản cũng như tăng trưởng kinh tế. Điều quan trọng đối với các nhà phát triển là tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và nghiên cứu khả thi trước khi bắt đầu một dự án. Những nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy nhà ở giá rẻ là rất đáng khen ngợi, mặc dù cần có quỹ đất sẵn có, kết nối cơ sở hạ tầng, chính sách tốt hơn và cơ cấu tài chính để tạo động lực cần thiết cho lĩnh vực này và đóng vai trò chính trong việc phát triển nhà ở xã hội để cung cấp thành công nhà ở cho người dân. trong suốt thập kỷ tới,” Trang nói.


Tính đến quý I năm nay, Việt Nam đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị và dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, với tổng quy mô gần 156.000 căn. Khoảng 401 dự án sắp được xây dựng, tổng quy mô khoảng 454.000 căn hộ. Tuy nhiên, nguồn cung cho loại hình nhà ở này vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ so với nhu cầu. Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân thu nhập thấp tại các khu công nghiệp khoảng 2,4 triệu căn cho giai đoạn 2021 - 2030.


“Tổng nguồn cung hiện có và nguồn cung trong tương lai tương đương với 51% tổng nhu cầu. Thị trường còn thiếu hơn 1 triệu đơn vị”, Trang nói thêm.

Hiện nay, phần lớn các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam được phát triển bởi các chủ đầu tư trong nước. Những cái tên nổi bật là HUD Việt Nam, BIC Việt Nam và Him Lam ở khu vực phía Bắc. miền Trung có Xuân Phú Hải, Saigon Invest Group, Vicoland; Còn phía Nam có Nam Long, Hoàng Quân, Sacomreal và nhiều nhà đầu tư khác.


Năm 2023, thị trường Hà Nội dự kiến ​​chào đón 6.117 căn nhà ở xã hội tại 11 dự án. Trong khi đó, TP.HCM cũng dự kiến ​​xây thêm 3.800 căn hộ tại 6 dự án, theo số liệu từ đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. .


Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, mặc dù luật dành cho nhà đầu tư đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập về phía người mua. Trong quá trình đăng ký mua nhà ở xã hội, người mua phải chờ nộp hàng loạt giấy tờ chứng minh đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Quá trình kéo dài và phức tạp này khiến việc tiếp cận nhà ở xã hội ngày càng khó khăn đối với những người có nhu cầu thực sự và cấp bách về nhà ở. Việc kiểm tra lý lịch cũng là một vấn đề cần quan tâm vì đã có trường hợp chủ đầu tư bán nhà ở xã hội cho những người không có tên trong danh sách đủ điều kiện. — VNS


Theo EINPRESSWIRE


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page