top of page

Chính sách Trung Quốc, Mỹ cần tăng cường tương tác để thúc đẩy thịnh vượng chung

Đã cập nhật: 20 thg 11, 2023


Trung Quoc và Mỹ
Trung Quoc và Mỹ

(ECNS)-- Jim Rogers, nhà đầu tư quốc tế nổi tiếng và gã khổng lồ tài chính, gần đây đã tham gia China News Network trong một cuộc phỏng vấn độc quyền để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của ông về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung và quan hệ Mỹ-Trung.


Ngày 15/11 theo giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Filoli Estate, San Francisco.


Trong cuộc phỏng vấn, Rogers cho biết thật tốt khi thấy những dấu hiệu tích cực gần đây về quan hệ Mỹ-Trung, điều này mang lại lợi ích lớn cho cả hai bên. Ông mong muốn quan hệ thương mại song phương ở mức độ cao hơn và kêu gọi các chính trị gia Hoa Kỳ đưa ra Chính sách Trung Quốc hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó.


“Hợp tác là khát vọng chung của hai dân tộc”


Dữ liệu gần đây từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho thấy số lượng chuyến bay thẳng thường xuyên giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng tăng và giá vé giảm mạnh.


Rogers cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều tương tác giữa Mỹ và Trung Quốc bị chậm lại, và ông rất vui khi thấy họ hiện đang mở cửa trở lại.


Ông tin rằng việc nối lại giao lưu nhân dân sau đại dịch COVID-19 là tốt cho cả hai nước, vì nhiều người Mỹ thích Trung Quốc và muốn đến thăm Trung Quốc và ngược lại.


Đầu tháng 11, Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) đã chào đón phái đoàn Hoa Kỳ đầu tiên trong lịch sử, thu hút hơn 200 nhà triển lãm đại diện cho ngành bán dẫn, thiết bị y tế, phương tiện năng lượng mới, sắc đẹp và các ngành khác.


Rogers cho rằng CIIE mang lại cơ hội cho cả hai nước. “Nếu mọi người có thể gặp nhau và nói chuyện về việc kinh doanh cùng nhau, họ sẽ không đánh nhau.”

Ông tin rằng chỉ cần mọi người có thể kinh doanh cùng nhau thì chắc chắn sẽ dẫn đến những điều lớn lao và tốt đẹp hơn.


Việc Mỹ quá chú trọng vấn đề an ninh là “không cần thiết”


Rogers lưu ý: “Trong vài năm gần đây, Mỹ đang nhấn mạnh đến an ninh, điều mà nếu bạn hỏi tôi là không cần thiết”. Theo quan sát của ông, trong suốt lịch sử, khi đất nước có khó khăn, các chính trị gia luôn hướng sự chú ý của dư luận và đổ lỗi cho người nước ngoài.


Hoa Kỳ sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2024. Trong mắt Rogers, các chính trị gia ở Washington cần mọi thứ bình tĩnh và “cần mọi thứ khiến mọi người cảm thấy dễ chịu và để mọi người được hạnh phúc”. Điều này cũng giải thích cho mối quan hệ đang ấm lên gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.


Gần đây, hai nước đã tổ chức hàng loạt đối thoại cấp cao về chính sách đối ngoại, hàng hải, biến đổi khí hậu, kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân, gửi đi tín hiệu tích cực về ổn định quan hệ song phương.


Vì vậy, Rogers hy vọng rằng mọi thứ có thể tốt hơn nhiều và ông cũng gợi ý rằng chính phủ Mỹ có thể tối ưu hóa chính sách đối với Trung Quốc để người dân ở cả hai nước có thể thịnh vượng.


“Nếu người dân ở cả hai nước đều kiếm được tiền, thịnh vượng và bán hàng cho nhau. Điều đó thường không dẫn đến một cuộc chiến. Điều đó thường dẫn đến những thời điểm tốt đẹp cho cả hai nước. Tôi hy vọng chúng tôi có thể làm được điều đó,” Rogers kết luận.



Theo ECNS



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn






bottom of page