top of page

Chi tiêu vốn của Nhật Bản tăng cao hơn trong dấu hiệu của khả năng phục hồi


Nhật Bản
Nhật Bản

(Bloomberg) - Các doanh nghiệp Nhật Bản tăng đầu tư khiêm tốn trong mùa hè khi lợi nhuận tiếp tục tăng trong một dấu hiệu phục hồi ngay cả khi nền kinh tế suy thoái.


Bộ tài chính báo cáo hôm thứ Sáu rằng chi tiêu vốn cho hàng hóa không bao gồm phần mềm đã tăng 0,3% trong ba tháng tính đến tháng 9 so với quý trước. Dữ liệu sẽ được tính vào số liệu tổng sản phẩm quốc nội sửa đổi trong kỳ. Dữ liệu ban đầu cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hàng năm là 2,1%.


Số liệu vốn đầu tư mới nhất đáng khích lệ hơn so với số liệu tương tự trong thống kê GDP quý 3, cho thấy đầu tư kinh doanh giảm 0,6% so với quý trước. Dữ liệu GDP thứ hai sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 12. Dữ liệu của Bộ tài chính cũng cho thấy lợi nhuận của công ty đã tăng 20,1% trong quý so với một năm trước đó, vượt xa các ước tính đồng thuận.


Số liệu vốn và lợi nhuận có thể là một dấu hiệu đáng khích lệ đối với Ngân hàng Nhật Bản, vì kết quả cho thấy các công ty có thể mất nhiều thời gian để tiếp tục tăng lương mạnh mẽ. Các nhà chức trách đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy các tập đoàn sẵn sàng chuyển nhiều lợi nhuận hơn vào túi người lao động, một diễn biến có thể cho phép BOJ giảm bớt chính sách kích thích.


Tuy nhiên, số liệu thống kê hôm thứ Sáu không mạnh mẽ như dự báo trong cuộc khảo sát Tankan của BOJ cho thấy các công ty lớn đang có kế hoạch tăng chi tiêu trong năm tài chính này thêm 13,6%.


Takeshi Minami, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: “Tankan của BOJ cho thấy các kế hoạch đầu tư vốn mạnh mẽ, nhưng chúng vẫn chưa hoàn toàn thành hiện thực”. “Các công ty đang thận trọng vì lo ngại về nền kinh tế nước ngoài.”


Ngoài ra, dữ liệu của Bộ lao động cho thấy thị trường việc làm được củng cố trong tháng 10, một dấu hiệu tích cực nhẹ khác đối với ngân hàng trung ương. Tỷ lệ thất nghiệp nhích xuống mức 2,5%, mức thấp nhất kể từ tháng 6. Tỷ lệ việc làm trên số người nộp đơn tăng lên tới 1,30, nghĩa là cứ 100 người nộp đơn thì có 130 việc làm được cung cấp.


Cùng với số liệu chi tiêu vốn, dữ liệu cho thấy các công ty có thể không quá u ám về triển vọng của họ trong mùa hè như người ta nghĩ trước đây. Mặc dù vậy, các nhà kinh tế vẫn lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế đang suy thoái của Nhật Bản và liệu nó có thể có đủ động lực để BOJ cắt giảm kích thích hay không.


Một số nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng GDP có thể giảm trở lại trong quý hiện tại, khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái kỹ thuật khi nền kinh tế nước ngoài tăng trưởng chậm lại và chi tiêu tiêu dùng vẫn yếu trước lạm phát.


Kinh tế Bloomberg nói gì...


“Dữ liệu việc làm tháng 10 của Nhật Bản cho thấy nhu cầu tuyển dụng đang dần tăng lên - và điều đó có thể sẽ đáng khích lệ đối với Ngân hàng Nhật Bản, vốn muốn tăng lương nhanh để đẩy giá lên cao hơn.”


— Taro Kimura, nhà kinh tế học


Dữ liệu đầu tư cho thấy sự tăng trưởng trở lại trong lĩnh vực dịch vụ nhờ vào mức tiêu dùng tăng mạnh của khách du lịch trong nước. Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản tăng trưởng mạnh trong năm nay và trở lại mức trước Covid vào tháng 10.


Tăng trưởng đầu tư vào ngành dịch vụ vượt xa con số dành cho sản xuất, nhưng lạm phát kéo dài có thể ngăn cản các công ty này đầu tư trong thời gian tới khi các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu.


Minami nói: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy các công ty dịch vụ tăng vốn đầu tư nhiều mà không tăng chi tiêu của người tiêu dùng”. “Việc tăng lương đang diễn ra nhưng chúng vẫn chưa hỗ trợ tiêu dùng.”


Minami hy vọng kết quả này sẽ thúc đẩy GDP sửa đổi một chút, trong khi dữ liệu vẫn cho thấy nền kinh tế suy thoái trong quý thứ ba.


Mức tăng xuất khẩu bị giới hạn ở mức một con số trong hầu hết thời gian của năm nay do nhu cầu tại các đối tác thương mại quan trọng của Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc, đã nguội đi. Nhập khẩu nguyên liệu thô đã tăng với tốc độ chậm hơn nhiều trong năm nay và tổng lượng nhập khẩu đang giảm một phần do nhu cầu trong nước hạn chế.


Chính phủ đã thông qua ngân sách bổ sung để tài trợ cho gói kích thích mới cho nền kinh tế vào đầu tuần và BOJ dự kiến ​​sẽ duy trì khuôn khổ chính sách chính bao gồm lãi suất âm khi hội đồng quản trị họp vào cuối tháng này.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page