top of page

Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ đang báo hiệu nỗi đau sắp tới: Credit Weekly

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023


Minh họa người tiêu dùng Mỹ gặp khó khăn
Minh họa người tiêu dùng Mỹ gặp khó khăn

(Bloomberg) - Người tiêu dùng Mỹ đang bắt đầu gặp khó khăn khi giá xăng tăng làm giảm chi tiêu và tỷ lệ quá hạn trên thẻ tín dụng đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Và đó là trước khi các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên bắt đầu lại vào tháng 10.


Thước đo niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào tháng 9 khi lạm phát và triển vọng kinh tế xấu đi đè nặng lên người dân. Đó là một đòn giáng mạnh khi chi tiêu cá nhân thúc đẩy khoảng 2/3 nền kinh tế Mỹ và đại đa số người Mỹ hiện có ít tiền tiết kiệm hơn so với trước đại dịch sau khi điều chỉnh theo lạm phát.


Moody's Investor Service cho biết trong một báo cáo tuần này: “Chất lượng nợ tiêu dùng đang suy giảm, báo hiệu những rủi ro tiềm ẩn ở một số khu vực thị trường tín dụng nhất định”. Ngoài ra, “nhiều công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng có đòn bẩy tài chính cao sau đợt bùng nổ nợ nần trong những năm gần đây, khiến họ dễ bị tổn thương”.


Đối với các công ty có gánh nặng nợ nần chồng chất, áp lực lên người tiêu dùng có thể dẫn đến rắc rối về tín dụng. Các nhà đầu tư bao gồm Mike Carruthers của Blackstone Inc. cho biết sẽ có sự phân hóa giữa các công ty có thể phát triển đủ nhanh để theo kịp chi phí đi vay ngày càng tăng và những công ty không thể.


Theo nhà phân tích tín dụng Mike Campellone của Bloomberg Intelligence, các nhà bán lẻ có lợi nhuận cao nằm trong số những nhà bán lẻ có khả năng gặp khó khăn do áp lực về doanh số và lợi nhuận khiến họ có nguy cơ bị hạ xếp hạng.


Giám đốc điều hành Hennes & Mauritz AB Helena Helmersson nói với các nhà phân tích trong tuần này rằng sức mua của hộ gia đình đã giảm, trong khi các nhà bán lẻ lớn như Target Corp. nhận thấy chi tiêu tùy ý giảm.


Sarah Hunt, đối tác tại Alpine Saxon Woods, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: “Có một số lo ngại thực sự về sự yếu kém của người tiêu dùng”. Đặc biệt, giá xăng cao hơn có nghĩa là “sắp có vấn đề về chi tiêu thực sự và tôi nghĩ điều đó sẽ ảnh hưởng đến thu nhập”.


Cho đến nay, người tiêu dùng khá kiên cường nhờ thị trường lao động mạnh mẽ. Nhưng điểm yếu đang nổi lên trong giới trẻ và các hộ gia đình có thu nhập thấp. Điều đó đã giúp đẩy tỷ lệ nợ quá hạn trên 60 ngày đối với các khoản vay mua ô tô dưới chuẩn trong tháng 7 lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay, S&P Global Ratings cho biết trong một ghi chú trong tháng này.


Cristian DeRitis, phó nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, cho biết: “Vào thời điểm này, đây không phải là một cuộc khủng hoảng, nhưng rõ ràng tỷ lệ nợ quá hạn đang tăng lên và điều đó đang gia tăng vào thời điểm mà tỷ lệ thất nghiệp vẫn tương đối thấp”. Sự gia tăng khiêm tốn về số lượng thất nghiệp “sẽ chỉ gây thêm áp lực” lên tỷ lệ đó.


Đó là một phần của nhận thức rộng rãi hơn của những người tham gia thị trường rằng chúng ta có thể đang ở trong một chu kỳ vỡ nợ kéo dài do tác động của chi phí đi vay cao hơn dần dần tác động đến hệ thống.


Các chiến lược gia tín dụng của Citigroup Inc., bao gồm Michael Anderson, đã viết trong một ghi chú trong tuần này rằng họ kỳ vọng tỷ lệ vỡ nợ và lãi suất cao sẽ đạt 4,6% và 5,3% vào quý 3 năm sau, tăng từ mức 3,2% và 4,9% tương ứng.


Họ viết: “Chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ cao một cách bướng bỉnh khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và chính sách tài khóa mở rộng” kết hợp “tạo thành một môi trường khó khăn để tái cấp vốn cho bức tường kỳ hạn đáng kể sắp đến hạn trong năm tới”.


Tuần đánh giá

  • Gần hai năm sau khi Evergrande của Trung Quốc vỡ nợ, nhà sáng lập và chủ tịch tỷ phú của nó, Hui Ka Yan, đang bị cảnh sát kiểm soát vì nghi ngờ phạm tội chưa xác định.

    • Trong khi đó, đơn vị ở đại lục của công ty cho biết họ không thể hoàn trả trái phiếu trong nước, tạo thêm một lớp bất ổn mới cho tương lai của nhà phát triển khi kế hoạch tái cơ cấu với các chủ nợ nước ngoài đang bấp bênh.

  • Các công ty cần tái cấp vốn hàng trăm tỷ USD cho các khoản vay lãi suất thả nổi xuất phát từ kỷ nguyên tiền rẻ đang ngày càng khai thác các quỹ tín dụng tư nhân cho các khoản nợ chi phí cao khiến họ có thể trì hoãn việc trả lãi.

  • BlackRock Inc. cho biết các giám đốc điều hành bảo hiểm đang giám sát kế hoạch trị giá 29 nghìn tỷ USD để đổ thêm tiền vào các chiến lược tín dụng và nợ tư nhân đồng thời cắt giảm vốn cổ phần tư nhân và bất động sản.

  • Các ngân hàng đầu tư và quỹ cho vay trực tiếp đang cạnh tranh để cung cấp khoản nợ lên tới 4 tỷ euro (4,2 tỷ USD) để tài trợ cho việc mua lại công ty rao vặt châu Âu Adevinta ASA.

    • Các quỹ cho vay trực tiếp đang nỗ lực cung cấp tới 1,25 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ USD) cho thương vụ mua lại Iris Software tiềm năng của Vương quốc Anh.

    • Các chủ ngân hàng và quỹ tín dụng tư nhân đang thực hiện một thỏa thuận tài chính trị giá khoảng 1 tỷ euro (1,05 tỷ USD) để hỗ trợ cho việc mua lại công ty môi giới bảo hiểm Pháp Kereis khi quá trình mua bán bắt đầu.

  • Blackstone Inc. đang tìm cách huy động hơn 10 tỷ USD thông qua hai quỹ cho vay tư nhân ở Châu Âu và Mỹ.

    • Công ty cho vay tín dụng tư nhân Värde Partners đã huy động được khoảng 1,5 tỷ USD để đầu tư vào hoạt động cho vay dựa trên tài sản.

    • Wells Fargo & Co. và Centerbridge Partners đang hợp tác thành lập một quỹ cho vay trực tiếp.

  • Theo PitchBook, các quỹ tín dụng tư nhân được quản lý hơn 5 tỷ USD chiếm phần vốn lớn nhất mà loại tài sản huy động được trong nửa đầu năm 2023.

Đang diễn ra:

  • Banco Santander SA đã thuê Joel Kent, cựu chiến binh của Credit Suisse Group AG làm người đứng đầu bộ phận giao dịch tài chính đòn bẩy.

  • Arrow Global Group Ltd đã tuyển dụng Toni McDermott làm giám đốc đầu tư tín dụng và cho vay trực tiếp, và Zachary Vaughan làm giám đốc bất động sản.

  • Thay vì thuê các nhân viên ngân hàng có kinh nghiệm về tín dụng tư nhân và mức lương cao, Sumitomo Life đang gửi nhân viên hiện có đến Mỹ để được đào tạo nhiều năm về lĩnh vực tài sản thay thế đang bùng nổ.

  • Sherwood Partners đã thành lập một đơn vị tư vấn tập trung vào việc tái cơ cấu và phục hồi các công ty có thị trường tầm trung.

--Với sự hỗ trợ từ Dan Wilchins.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page