top of page

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật mất đỉnh 34 năm

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã bứt phá từ mức cao nhất trong 34 năm vào đầu phiên giao dịch khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ thích ứng.

Đồng đô la Mỹ yếu hỗ trợ giá vàng


Giá vàng tại thị trường châu Á tăng trong ngày 23/1 trong bối cảnh đồng USD yếu hơn do nhà đầu tư chờ đợi quyết định lãi suất từ ​​một số ngân hàng trung ương và một số chỉ số kinh tế. Tuần này ở Mỹ. Giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.030,64 USD/ounce.


Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tăng 0,5% lên 2.031,90 USD/ounce. Chỉ số đồng đô la giảm 0,2% trong giao dịch hiện tại, khiến vàng được giao dịch bằng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Tim Waterer, giám đốc phân tích thị trường tại KCM Trade, cho biết thị trường vàng sẽ vẫn ở trạng thái “nguy hiểm” cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhận được thêm tín hiệu về thời điểm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Ngân hàng Nhật Bản tiếp tục duy trì lãi suất cực thấp đúng như mong đợi của nhiều người.


Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ họp vào ngày 25/1 và dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định chính sách tiền tệ. Các quan chức Fed tuần trước cho biết họ cần thêm dữ liệu về lạm phát trước khi quyết định cắt giảm lãi suất, việc này có thể bắt đầu vào quý 3 năm 2024.


Khi lãi suất giảm, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng giảm. Các nhà đầu tư cũng sẽ để mắt đến Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sơ bộ của Hoa Kỳ vào ngày 24 tháng 1.


Ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 4 năm 2023 sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 1, tiếp theo là số liệu thống kê chi tiêu tiêu dùng cá nhân vào ngày 26 tháng 1, tiếp theo là cuộc họp FOMC tiếp theo vào ngày 30 và 31 tháng 1 đã được lên kế hoạch.


Lúc 15h56, Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI ước tính giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 74 triệu đến 76,52 triệu đồng/đuôi (mua vào, bán ra).


Giá dầu đi ngang do lo ngại của nhà đầu tư


Giá dầu tại các thị trường châu Á không thay đổi trong phiên giao dịch ngày 23/1 do các nhà giao dịch xem xét nhiều yếu tố liên quan đến vấn đề cung cầu, từ căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đến thời tiết. Sóng lạnh làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ.


Chiều nay, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 2 cent lên 80,08 USD/thùng trên sàn giao dịch điện tử của Singapore. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 3 cent lên 74,79 USD/thùng.


Vào ngày 22 tháng 1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào kho xuất khẩu nhiên liệu của Novatek ở Ustiluga, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, đã khiến cả hai hợp đồng dầu tăng khoảng 2%. Sự phát triển này làm tăng mối lo ngại về nguồn cung và làm tăng giá dầu. Các nhà phân tích cho biết Novatek dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động trong vài tuần tới.


Trong khi đó, các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trong và xung quanh khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận tải toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về lạm phát. Một số nhà phân tích vẫn lạc quan về các nguyên tắc cơ bản của thị trường trong ngắn hạn khi những tranh chấp này vẫn tiếp diễn. Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets ở Thượng Hải, Trung Quốc, cho biết: “Không có lo ngại nào về suy thoái kinh tế và tác động của thời tiết xấu đối với sản xuất dầu của Mỹ cũng như xung đột địa chính trị leo thang tiếp tục hỗ trợ giá dầu”.


Ở Bắc Dakota, % hoạt động sản xuất của mỏ đã ngừng hoạt động do thời tiết quá lạnh và các vấn đề về vận hành. Nhưng mức tăng giá hạn chế làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu khi gã khổng lồ châu Á này là quê hương của nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.


Biến động ở chứng khoán châu Á là khác nhau.


Thị trường chứng khoán châu Á ngày 23/1 cho thấy một loạt biến động khác hơn bao giờ hết. Thị trường chứng khoán Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 34 năm vào đầu phiên giao dịch. Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc chật vật tăng điểm trước những đồn đoán về gói viện trợ khổng lồ của chính phủ nhằm “xoa dịu” tâm lý nhà đầu tư về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.


Khi kết thúc giao dịch, chỉ số MSCI Châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) tăng 0,9%, nhờ sự tăng trưởng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.



Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo giảm 29,38 điểm (0,08%) xuống 36.517,57 điểm. Đầu phiên này, chỉ số Nikkei Stock Average đạt mức cao nhất trong 34 năm khi Ngân hàng Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.


Tuy nhiên, xu hướng bán chốt lời vào cuối phiên đã phủ nhận nỗ lực tăng giá trước đó. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ số này vẫn tăng 9%.


Chứng khoán Hàn Quốc đóng cửa tăng điểm trong ngày 23/1 khi nhà đầu tư tăng cường mua vào những cổ phiếu bị định giá thấp sau khi chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại trong phiên trước đó. Tính đến cuối ngày hôm nay, chỉ số Kospi đã tăng 14,26 điểm (0,58%) lên 2.464,35 điểm.


Tại Trung Quốc, hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Thượng Hải và Hồng Kông đồng loạt phản ứng giao dịch sau khi Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang kêu gọi các biện pháp tiếp theo nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán trì trệ của nước này.


Chỉ số Hang Seng tăng 2,63% (tương đương 392,80 điểm) lên 15.353,98 vào cuối phiên giao dịch. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,53% (14,64 điểm) lên 2.770,98 điểm.


Tại Việt Nam, chỉ số LHQ giảm 5,36 điểm (0,45%) xuống 1.177,50 điểm tính đến cuối phiên giao dịch ngày 23/1. Trong khi đó, HNX-index giảm 0,51 điểm (0,22%) xuống 229,26 điểm.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page