top of page

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số giá tiêu dùng, sử dụng để đo lường mức giá của một giỏ hàng tiêu biểu. Chỉ số này có ý nghĩa quan trọng trong nền kinh tế vĩ mô của một đất nước. Vậy chỉ số CPI là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!


Chỉ số CPI là gì?

CPI là viết tắt của Consumer Price Index, được gọi là Chỉ số giá tiêu dùng. Đây là một chỉ số tính theo phần trăm nhằm phản ánh mức độ thay đổi tương đối của giá hàng tiêu dùng theo thời gian.


Những thay đổi trong chỉ số giá tiêu dùng được sử dụng để đánh giá sự biến động giá cả sinh hoạt. CPI của một quốc gia theo dõi giá cả của hàng hóa và dịch vụ hàng ngày mà các hộ gia đình mua. Điều này bao gồm các lĩnh vực bao gồm thực phẩm, quần áo, phương tiện đi lại và chi tiêu giải trí.


Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị


Sự thay đổi của chỉ số giá trong một khoảng thời gian được gọi là lạm phát dựa trên CPI, hay lạm phát bán lẻ. Nói chung, CPI được sử dụng như một chỉ báo kinh tế vĩ mô về lạm phát. Đây được xem là một công cụ của Ngân hàng Trung ương và Chính phủ để kiểm tra sự ổn định giá cả, làm công cụ giảm phát trong tài khoản quốc gia.


Ý nghĩa của chỉ số tiêu dùng là gì?

CPI là một trong các chỉ số kinh tế quan trọng được dùng làm một công cụ để đo lường mức độ lạm phát. Tuy nhiên, nếu đứng một mình thì chỉ số này được hiểu tăng trưởng CPI là tăng trưởng giá mà người tiêu dùng đang phải chi trả cho sản phẩm. Đồng nghĩa nhà bán hàng có lợi nhuận cao. Dòng tiền lớn hơn, nền kinh tế được kích hoạt và ngược lại.


Đồng thời, chỉ số này cũng phản ánh tính hiệu quả của các chính sách kinh tế của một quốc gia. CPI là chỉ số cần thiết để cung cấp cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như người dân cái nhìn tổng quan hơn về sự thay đổi của giá cả chung.


CPI là hồi chuông cảnh báo sự độ biến động của giá bán lẻ hàng hóa dịch vụ, tiêu dùng. Qua đó chỉ số CPI được sử dụng để theo dõi sự thay đổi của các chi phí sinh hoạt theo thời gian. Khi chỉ số này tăng lên có nghĩa mức giá tiêu thụ trung bình tăng lên và ngược lại.


Như vậy, CPI là yếu tố nền tảng để kịp thời đưa ra các chính sách liên quan đến kinh tế. Nắm bắt được sự thay đổi về giá cả giúp cho Chính phủ có biện pháp điều chỉnh hoặc đề xuất các chính sách kinh tế phù hợp nhằm tránh các rủi ro. Chẳng hạn như lạm phát quá cao hay những nguy cơ về khủng hoảng kinh tế.


CPI thường theo sát chỉ số giảm phát GDP bởi vì tiêu dùng chiếm một phần tỷ lệ rất lớn trong GDP. Chính vì vậy, chỉ số CPI được dùng để xác định tỷ lệ lạm phát. Nó còn được sử dụng trong việc đánh giá sức mua của đồng tiền của một quốc gia. Nếu mức giá tăng thì sức mua tiền tệ giảm bởi vì đồng tiền đang mất giá. Lúc này, người dân thường tích lũy các dạng tài sản khác ví dụ như vàng hoặc ngoại tệ.


Mối liên hệ giữa chỉ số CPI và lạm phát

Như đã đề cập, chỉ số CPI có thể đo lường được chỉ số lạm phát. Chỉ số CPI được dùng để đo lường tỷ lệ lạm phát của một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định.


Chỉ số này biến động giúp bạn xác định được về tỷ lệ lạm phát đang tăng hay giảm. Nếu như CPI tăng thì tỷ lệ lạm phát đang gia tăng. Ngoài ra, CPI cũng được các thương nhân sử dụng để dự đoán giá trong tương lai. Những người sử dụng lao động dùng CPI để tính toán tiền lương. Chính Phủ dùng chỉ số này để xác định mức tăng cho những quỹ bảo trợ xã hội.


Dù lạm phát tăng hay là giảm thì cũng ảnh hưởng lên nền kinh tế của quốc gia. Trong một vài trường hợp, lạm phát giảm sẽ tác động tích cực lên nền kinh tế. Chẳng hạn khi Internet ngày càng trở nên phổ biến thì người tiêu dùng sẽ phải trả ít hơn cho tiền cước điện thoại. Điều này sẽ có lợi cho người dùng vì chi phí cho Internet rẻ, có thể thoải mái kết nối các ứng dụng mà không mất phí.


Theo FV Tổng hợp

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page