top of page

Chỉ số Dow đóng cửa ở mức thấp nhất của năm 2022 do tăng trưởng gây lo ngại cho thị trường


Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã giảm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu.
Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã giảm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu.

Các nhà đầu tư, nghiền ngẫm lạm phát cao và không lo lắng trước nỗ lực leo thang chiến tranh Ukraine của Nga, chạy trốn tìm lối ra .


Một làn sóng bán ra trên các thị trường tài chính đã quét qua toàn cầu vào thứ Sáu, với các nhà đầu tư lo lắng buộc phải đối mặt với bóng ma suy thoái một lần nữa.


Những dấu hiệu mới của việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại đã làm rung chuyển các khoản đầu tư. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm xuống mức thấp nhất trong năm, đồng đô la tăng mạnh và lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn tăng vọt.


Các nhà đầu tư, đang cân nhắc lạm phát cao và không lo lắng trước nỗ lực leo thang cuộc chiến ở Ukraine của Nga , đã bỏ chạy ra ngoài trong tuần này, dẫn đến việc bán tháo đồng thời cổ phiếu và trái phiếu. Lợi tức trái phiếu vẫn ở gần mức cao nhất trong hơn một thập kỷ khi giá giảm.


Chỉ số Dow hôm thứ Sáu mất 486,27 điểm, tương đương 1,6%, xuống 29590,41, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Chỉ số S&P 500 giảm 64,76 điểm, tương đương 1,7%, xuống 3693,23. Nasdaq Composite giảm 198,88 điểm, tương đương 1,8%, xuống 10867,93.


Ba chỉ số giảm trong tuần thứ hai liên tiếp trong đợt bán tháo đã kéo chỉ số S&P 500 xuống 9,2% và chỉ số Dow gần 8%. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm hai tuần tồi tệ nhất của họ kể từ tháng Sáu. Nasdaq đã giảm hơn 10% trong hai tuần qua, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020, trong thời kỳ thị trường sụp đổ do đại dịch gây ra.


Đợt bán tháo mạnh trong tuần này tiếp tục một đợt hỗn loạn kể từ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyo., Vào tháng 8. Tại đây, ông nhắc lại quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc chống lạm phát thông qua một loạt các đợt tăng lãi suất.


Các ý kiến ​​đã giúp phá vỡ một cuộc biểu tình mùa hè ngắn ngủi.


Nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự biến động mạnh hơn sau khi cam kết của Fed về chống lạm phát thậm chí còn rõ ràng hơn trong tuần này. Ngân hàng trung ương hôm thứ Tư đã thông qua việc tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp lên 0,75 điểm phần trăm. Điều đó đã nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên một phạm vi được thấy lần cuối vào đầu năm 2008 và tiếp tục con đường tăng mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.


Hơn nữa, các quan chức Fed dự đoán lãi suất thậm chí còn tăng cao hơn dự kiến ​​trước đó, báo động các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự thay đổi chính sách trong năm tới. Nhiều người lo lắng rằng việc Fed tăng lãi suất nhanh chóng sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái.


Mike Smith, giám đốc danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments cho biết: “Đó là một tuần rất khó khăn. "Mọi người đều cảm thấy đau đớn."


Ông Smith nói rằng lợi suất trái phiếu tăng đã nhanh chóng thay đổi mức độ các nhà đầu tư sẵn sàng trả cho cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ, dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ.


Các cuộc khảo sát kinh doanh hôm thứ Sáu cho thấy hoạt động kinh tế ở châu Âu giảm mạnh trong tháng 9, cho thấy mức độ tăng trưởng bên ngoài Hoa Kỳ cũng đã đi chệch hướng . Trong khi đó, đồng đô la Mỹ đang trải qua một đợt tăng giá mới có một lần có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu và lạm phát xuất khẩu hiệu quả trên toàn cầu.


Các ngân hàng trung ương trên thế giới , bao gồm các nhà hoạch định chính sách ở Na Uy, Thụy Sĩ và Nam Phi, đã tăng chi phí đi vay. Cam kết toàn cầu về thắt chặt chính sách đã làm xói mòn thêm hy vọng của các nhà đầu tư về một hạ cánh nhẹ nhàng, hoặc chỉ có một tác động khiêm tốn đối với tăng trưởng thay vì suy thoái toàn diện.


Antoine Bouvet, chiến lược gia lãi suất cấp cao tại ING cho biết: “Tất cả các ngân hàng trung ương đang hát từ cùng một bài thánh ca: Họ đang cố gắng vượt qua lạm phát bất kể thế nào. “FED đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng… họ sẽ tiếp tục bất chấp những nỗi đau kinh tế gây ra cho nền kinh tế”.


Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn châu Âu giảm 2,3%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020.


Thông thường, khi cổ phiếu giảm giá, trái phiếu là nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư lo lắng. Tuy nhiên, giá đã giảm trong cả năm nay, một khớp nối bất thường làm nổi bật mức độ lo lắng của nhiều người mua và môi trường đầu tư đã khác biệt rõ rệt như thế nào trong chín tháng đầu năm. Lợi tức trên Kho bạc 10 năm và Kho bạc hai năm một lần nữa quay vòng gần mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ.


Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 3,695% trong tuần này, ghi dấu tuần tăng thứ tám liên tiếp. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm tăng lên 4,212%, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2007. Lợi tức tăng khi giá trái phiếu giảm.


Micky Jagirdar , một đồng quản lý danh mục đầu tư tại Ariel Investments , cho biết: “Có một sự thay đổi chế độ đang diễn ra. "Trong chế độ trước, chấp nhận rủi ro đã được đền đáp."


Điều đó dường như không còn xảy ra nữa, ông nói, bởi vì Fed ít có khả năng tham gia vào các thị trường hỗ trợ.


Các công ty Mỹ bao gồm nhà sản xuất ô tô Ford Motor Co và hãng giao hàng khổng lồ FedEx đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát và tăng trưởng chậm lại đang bắt đầu ăn sâu vào lợi nhuận của công ty. Thu nhập đã tăng tốt hơn dự kiến ​​trong hầu hết năm nay, giúp củng cố thị trường.


Trái phiếu chính phủ châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi việc bán ra, dẫn đầu là Vương quốc Anh sau khi chính phủ của tân Thủ tướng Liz Truss tiết lộ việc cắt giảm thuế sẽ yêu cầu 72,4 tỷ bảng Anh, tương đương khoảng 81,5 tỷ USD, trong khoản vay mới.


Các nhà đầu tư lo ngại biện pháp kích thích mạnh mẽ sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát của Anh và buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải áp dụng một lập trường chính sách mạnh mẽ hơn.



Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown ở London, cho biết: “Niềm tin vào một chính sách chặt chẽ của Vương quốc Anh trong thời kỳ lạm phát đầy rẫy như thế này đang thực sự tan thành mây khói.


Một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu các nhà đầu tư có tăng trưởng quá tiêu cực về thị trường chứng khoán sau đợt bán tháo đã kéo chỉ số S&P 500 giảm khoảng 23% trong năm nay hay không. “Tôi chỉ nghiêng theo hướng khác và nói rằng có thể, chỉ có thể, chúng ta đang thấy đỉnh điểm của sự tiêu cực,” ông Smith nói, chỉ ra mức độ chán nản của tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư.


Trên thị trường hàng hóa, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu, giảm 4,8% xuống 86,15 USD. Các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.


Đồng Yên Nhật hôm thứ Sáu tiếp tục giảm giá so với đồng USD, chỉ một ngày sau khi nước này can thiệp để tăng giá trị lần đầu tiên kể từ năm 1998.


Cổ phiếu ở châu Á cũng giảm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 1,2%, trong khi ở Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite trượt 0,7%. Các thị trường Nhật Bản đã đóng cửa để nghỉ lễ.


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page