top of page

ChatGPT có thể sẽ không giúp bạn đánh bại thị trường chứng khoán, nhưng nó có thể hỗ trợ nhà đầu tư


ChatGPT
ChatGPT

Theo một cuộc khảo sát gần đây với hơn 2.000 người Mỹ của The Motley , một công ty tư vấn tài chính và đầu tư , khoảng 50% thế hệ Z và hơn một nửa thế hệ thiên niên kỷ đã sử dụng ChatGPT , chatbot AI lan truyền của OpenAI, để được tư vấn đầu tư.

Đó là mặc dù thực tế là OpenAI nhắc người dùng ChatGPT với một cảnh báo rằng đôi khi nó “viết những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa” và rằng công cụ này không nhằm mục đích đưa ra lời khuyên.

Nhưng để AI xây dựng danh mục đầu tư của bạn có lẽ không phải là chiến lược đầu tư tốt nhất.

Douglas Boneparth, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận, đồng thời là chủ tịch và người sáng lập của Bone Fide Wealth, nói với CNBC Make It: “Không có nghĩa là nó sẽ cung cấp cho bạn cách đánh bại thị trường.

Bản thân Boneparth đã thử nghiệm sự nhạy bén về tài chính của ChatGPT và nói rằng kết quả không được tốt. Anh ấy yêu cầu công cụ này xây dựng cho anh ấy một danh mục đầu tư giả định đa dạng với 80% vốn chủ sở hữu và 20% thu nhập cố định, đồng thời cung cấp cho nó một số thông số, đặc điểm rủi ro và hướng dẫn về loại quỹ giao dịch hoán đổi danh mục (ETF) mà anh ấy muốn sử dụng. “Tôi được giới thiệu một bảng có tổng cộng hơn 100%,” anh nói.


Sau khi thông báo cho ChatGPT về điều này, ChatGPT đã cố gắng sửa lỗi nhưng không nhất thiết phải lấy đúng thông tin, anh ấy nói. Tuy nhiên, Boneparth nói rằng anh ấy rất ấn tượng bởi ChatGPT đã tiến rất gần đến việc đạt được những gì anh ấy yêu cầu.

Những người sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để được tư vấn tài chính có thể hiểu sai về các khả năng và hạn chế hiện tại của các công cụ này. Boneparth cho biết, vì chúng có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu nên một số người có thể cho rằng các chatbot AI “biết tuốt” hoặc có thể dự đoán hiệu suất trong tương lai của một công ty.

Ông nói: “Mặc dù công nghệ này có thể tạo ra một số lựa chọn cổ phiếu may mắn, nhưng nó vẫn chưa tồn tại đủ lâu để chúng tôi xem liệu nó có thể tái tạo những kết quả đó trong thời gian dài hay không”. Ngoài ra, phiên bản miễn phí của ChatGPT có kiến ​​thức hạn chế về các sự kiện thế giới sau năm 2021, nghĩa là các phản hồi của nó không dựa trên dữ liệu thời gian thực.

Boneparth nói: “Chỉ có những thành phần cơ bản của công nghệ không có ở đó để làm những việc mà bạn hy vọng nó sẽ làm được. “Có một sự khác biệt giữa tiềm năng và thực tế. Và thực tế là chúng tôi chắc chắn không ở nơi mà chúng tôi nên dựa vào bot ChatGPT hoặc AI nói chung để đưa ra quyết định đầu tư cho chính mình.”


Cách ChatGPT thực sự có thể giúp các nhà đầu tư


Mặc dù ChatGPT và các chatbot AI khác có thể không phải là công cụ tốt nhất để xây dựng danh mục đầu tư, nhưng chúng có thể hữu ích cho các nhà đầu tư theo những cách khác.

Công nghệ này có thể là một công cụ hữu ích khi tra cứu các định nghĩa về thuật ngữ tài chính mà bạn có thể không quen thuộc hoặc để thu thập dữ liệu khi nghiên cứu một công ty mà bạn đang cân nhắc đầu tư vào, Boneparth nói. Nhưng đừng hy vọng AI sẽ sớm thay thế hoàn toàn các cố vấn tài chính của con người.

Mặc dù chúng ta có thể sẽ tiếp tục thấy những công cụ này hoạt động rất tốt khi nói đến “phân tích số liệu”, một cố vấn tài chính con người phù hợp hơn để giúp bạn đưa ra các quyết định tài chính liên quan đến cảm xúc và hành vi, chẳng hạn như quyết định di chuyển khắp đất nước hoặc chọn nơi nghỉ hưu, Boneparth nói.

Ông nói: “AI không thực sự có khả năng hiểu được sở thích cụ thể của một cá nhân và do đó bạn không nhất thiết phải nhận được lời khuyên tài chính phù hợp. “Bất cứ lúc nào có liên quan đến cảm xúc và hành vi, người lập kế hoạch tài chính hoặc chuyên gia tài chính có thể sẽ sử dụng khả năng của chính họ để liên hệ hoặc thông cảm và giúp xử lý những cảm xúc đó tốt hơn nhiều so với những gì AI có thể làm vào thời điểm này.”



Theo CNBC Make It

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page