top of page

CEO của TikTok Shou Zi Chew khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Facebook

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Facebook — hiện ứng dụng của anh ấy là đối thủ cạnh tranh lớn nhất.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đến để làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện về “TikTok:Jim Watson | AFP | những hình ảnh đẹp
Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đến để làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện về “TikTok:Jim Watson | AFP | những hình ảnh đẹp

Trước khi điều hành ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew từng là thực tập sinh cho một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của ông.


Chew, 40 tuổi, đã lãnh đạo TikTok từ năm 2021 — giám sát quá trình phát triển của ứng dụng này để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới vào năm ngoái, với 672 triệu lượt tải xuống, theo phân tích của Statista về dữ liệu iOS và Google Play.


Thành công của ứng dụng, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các quan chức Hoa Kỳ, những người tin rằng đây có thể là một vi phạm an ninh tiềm ẩn. Vào thứ Năm, Chew đã ngồi trước Quốc hội để bảo vệ TikTok trước các tuyên bố gián điệp khi Quốc hội và Tổng thống Biden cân nhắc về lệnh cấm tiềm năng của Hoa Kỳ.


“Chúng tôi cam kết [là] rất minh bạch với người dùng về những gì chúng tôi thu thập,” Chew nói với Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện. “Tôi không tin những gì chúng tôi thu thập được nhiều hơn hầu hết những người chơi trong ngành.”


Kể từ tháng 3 năm 2023, TikTok thu thập thông tin tài khoản do người dùng cung cấp, bao gồm nội dung do người dùng tạo, tin nhắn, thông tin mua hàng và tùy chọn giao tiếp, theo chính sách quyền riêng tư của công ty.


Nền tảng này cũng tự động thu thập dữ liệu vị trí, siêu dữ liệu và cookie cho mục đích quảng cáo, phù hợp với chính sách quyền riêng tư của các công ty như Meta và Snapchat.


Chew có một số kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sinh ra ở Singapore, anh tốt nghiệp Đại học College London năm 2006 với bằng cử nhân kinh tế. Sau đó, anh ấy lấy bằng MBA của Đại học Harvard – và trong thời gian ở đó, anh ấy đã thực tập tại Facebook, anh ấy nói với trang web cựu sinh viên của Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2020.


Vào thời điểm đó, vào mùa hè năm 2009, Facebook đang trên đà phát triển. Nó đã vượt qua Google để trở thành trang web phổ biến nhất của đất nước vào năm sau, thu được 8,9% tổng số lượt truy cập ở Hoa Kỳ từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2010, Reuters đưa tin.


Ngày nay, Facebook có 2,9 tỷ người dùng đang hoạt động, theo báo cáo thu nhập quý 4 năm 2022 của Meta. TikTok có thể không kém xa: Nó đã thông báo đạt một tỷ người dùng hàng tháng vào năm 2021, chỉ 5 năm sau khi được thành lập và có khả năng đã phát triển kể từ đó.


Sự tăng trưởng thần tốc của nền tảng video dường như đã cản trở các kế hoạch của Facebook. Zuckerberg thừa nhận rằng anh ấy “đã bỏ lỡ” cách mới mà mọi người “tương tác với nội dung được khám phá”, anh ấy nói với Stratechery vào năm ngoái.


Facebook thậm chí còn được cho là đã thay đổi thuật toán của mình để cạnh tranh trực tiếp hơn với TikTok vào năm ngoái, nhấn mạnh nhiều nội dung video dạng ngắn hơn và thay đổi cách đề xuất các bài đăng mới cho người dùng, theo một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ mà The Verge có được.


Vào thứ Năm, Chew dường như đã đề cập đến Facebook và các đối thủ cạnh tranh truyền thông xã hội khác trong khi nói với Quốc hội rằng TikTok đã “cố gắng học các bài học của các công ty đi trước chúng tôi” và mối quan tâm về bảo mật của các nhà lập pháp nên được áp dụng trong toàn ngành.


Những lo ngại tiềm ẩn về bảo mật, quyền riêng tư, thao túng nội dung được nêu ra về TikTok thực sự không phải là duy nhất đối với chúng tôi. Các vấn đề tương tự cũng áp dụng cho các công ty khác,” ông nói. “Chúng tôi tin rằng những gì cần thiết là các quy tắc minh bạch rõ ràng áp dụng rộng rãi cho tất cả các công ty công nghệ. Quyền sở hữu không phải là cốt lõi để giải quyết những lo ngại này.”


Team Finverse tổng hợp


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page