top of page

Câu trả lời 3 từ khi ai đó thô lỗ với bạn và các mẹo khác để xử lý các tình huống khó xử: Chuyên gia Harvard

Ngay cả người nhanh nhẹn nhất về mặt xã hội cũng có thể thấy mình chết lặng trước một số tình huống khó xử trong cuộc sống. Không có cách nào rõ ràng để đối phó với việc một người bạn phủ nhận bạn hoặc một người chồng hỏi bạn những câu hỏi thô lỗ.


Ho là người sáng lập Học viện hoàn thiện Sarita, người dẫn chương trình Netflix “Hãy để ý đến cách cư xử của bạn” và là tác giả của một cuốn sách sắp ra mắt, còn có tên là “Hãy để ý đến cách cư xử của bạn”. Cô ấy thậm chí còn đưa ra lời khuyên trên The Drew Barrymore Show về cách giải quyết xung đột trong các buổi họp mặt gia đình và cách mang hoa đến bữa tiệc đúng cách.


Cô nói với CNBC Make It vào năm ngoái: “Tôi cảm thấy một phần của phép xã giao là giúp mọi người xung quanh bạn cảm thấy thoải mái. “Thay vì nghi thức là một quy ước hạn chế, tôi coi nó như một công cụ trao quyền.”


Đây là cách Hồ xử lý sáu tình huống khó xử thường xuyên xảy ra.


1. Khi ai đó thô lỗ với bạn


Nếu bạn thấy mình đang phải hứng chịu một lời nhận xét thô lỗ, bạn có thể phản bác lại bằng sự tử tế chỉ bằng một câu hỏi.


Cô nói: “Nếu một người bạn thô lỗ với bạn trong môi trường xã hội, tôi thích sử dụng câu trả lời gồm ba từ: ‘Bạn ổn chứ?’”.


Ba từ đó có thể báo hiệu rằng ngay cả khi bạn không coi nhận xét đó là cá nhân thì bạn cũng không thực sự đánh giá cao nó.


Hãy nhớ nói điều đó với giọng điệu thân thiện, Ho nói, giống như bạn đang bày tỏ sự quan tâm đến họ.


Nếu một người bạn thô lỗ với bạn trong môi trường xã hội, tôi thích sử dụng câu trả lời gồm ba từ: “Bạn ổn chứ?”


2. Che đậy khi không nhớ được tên ai đó


Ho nói: “Nếu bạn đã gặp ai đó nhiều lần nhưng vẫn không thể nhớ tên của họ, bạn đừng bao giờ thừa nhận rằng mình đã quên tên họ.


Để tránh tình huống khó xử có thể xảy ra, hãy nói với người mà bạn muốn giữ liên lạc.


“Điều tôi muốn làm là nói, ‘Gần đây tôi có một chiếc điện thoại mới và tất cả danh bạ của tôi đã bị xóa sạch. Bạn có thể nhập lại số của mình được không?'” Cô nói.


Một lựa chọn khác là tranh thủ sự giúp đỡ của một người bạn.


Ho nói: “Nếu bạn đang tham dự một bữa tiệc, chỉ cần giới thiệu họ với người khác. “Bằng cách đó, họ sẽ tự giới thiệu.”


3. Thoát khỏi cuộc trò chuyện không thoải mái


Cách tốt nhất để thoát khỏi cuộc trò chuyện với ai đó là giới thiệu họ với người khác, Ho nói: “Nó liền mạch đến mức họ thậm chí sẽ không nhận ra.”


Cô ấy đưa ra kịch bản sau:


“Anh đã gặp bạn tôi chưa? Bạn thực sự phải gặp cô ấy. Cô ấy thật ấn tượng.”

Sau đó, hãy thoát ra.


4. Ra ngoài ăn trưa với đồng nghiệp


Nếu có một đồng nghiệp liên tục mời bạn đi ăn trưa và bạn có thể không quá muốn đi, thay vì từ chối, bạn có thể thử cách dưới đây.


Thay vào đó, Ho đề nghị chỉ nên nói “có”.


“Hãy nói, ‘Ồ, đó là một ý tưởng tuyệt vời. Chúng ta có thể mời cả Tim và Alison nữa không?'", cô nói. “Và sau khi bạn sắp xếp xong, hãy hủy bỏ vào phút cuối và để họ ra đi.”


Đồng nghiệp của bạn sẽ hiểu việc bạn mời người khác là dấu hiệu cho thấy bạn muốn đến ăn trưa mà không thực sự cần phải tham dự bữa ăn.


Sau khi bạn sắp xếp xong, hãy hủy bỏ vào phút cuối và để họ đi.


5. Đối đầu với một người bạn không bao giờ trả ơn bạn


“Nếu bạn muốn đối đầu với một người bạn không bao giờ trả lại tiền cho bạn, bạn có thể gửi cho họ những lời nhắc nhở thân thiện qua email hoặc trực tiếp nói: 'Nhân tiện, bạn có 100 đô la mà tôi cho bạn mượn tuần trước không?'" cô nói.

Nếu họ tiếp tục phớt lờ yêu cầu của bạn trong nhiều tháng, có thể nói rằng họ không có ý định trả lại tiền cho bạn và bạn sẽ phải gánh chịu chi phí. Và mặc dù bạn có thể bị mất tiền nhưng hy vọng bạn sẽ có được một số kiến thức hữu ích về người này trong tương lai.


“Cha tôi luôn nói với tôi hai điều. Thứ nhất, 'không phải người đi vay hay người cho vay',” cô nói.


Điều này, trong vở Hamlet của Shakespeare, có nghĩa là đừng đặt mình vào tình thế phải cho bạn bè vay tiền hoặc mượn tiền của họ và mắc nợ người khác.


“Thứ hai, chỉ cho vay số tiền mà bạn sẵn sàng chịu lỗ,” cô nói. “Nếu họ thực sự không muốn trả lại tiền cho bạn thì bạn đã học được một bài học.”


6. Đối phó với những thành viên thô lỗ trong gia đình


Ho nói: Cách bạn trả lời những câu hỏi thô lỗ từ gia đình phụ thuộc vào mức độ thân thiết của bạn với họ và cấp trên của họ đối với bạn.


Cô nói: “Nếu đó là anh chị em hoặc anh chị em họ mà bạn đã lớn lên cùng, thì bạn có thể chọc ngoáy chỗ này chỗ kia một chút cũng không sao cả.


Với cô dì chú bác thì có lẽ nên tôn trọng hơn. Cô nói: “Tôi chỉ mỉm cười và nhìn đi chỗ khác hoặc tránh xa họ.


Nếu đó là bố mẹ của đối phương, hãy để vợ/chồng bạn xử lý việc đó. Cô nói: “Nếu bạn muốn chọc giận bố mẹ chồng, hãy để vợ/chồng bạn làm điều đó chứ không phải bạn”.


Hiện tại bạn chỉ nên đồng ý. Và bạn có thể để vợ/chồng của mình giải thích cho bố mẹ họ tại sao một số nhận xét nhất định là không phù hợp, Ho nói.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page