top of page

Cách giải tỏa căng thẳng của bạn trong khủng hoảng tài chính sinh hoạt

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023


giải tỏa khủng hoảng tài chính
khủng hoàng tài chính

Tuần lễ nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần kéo dài đến ngày 21 tháng 5 và tập trung vào sự lo lắng trong năm nay, điều mà nhiều người gặp khó khăn về tài chính sẽ rất buồn khi quen thuộc. Khi mọi người vật lộn với vấn đề tiền bạc, mức độ lo lắng có thể tăng lên nhanh chóng với mỗi hóa đơn bị bỏ lỡ hoặc chi phí bất ngờ chỉ làm tăng thêm căng thẳng.


Alice Haine, Nhà phân tích tài chính cá nhân tại Bestinvest , nền tảng đầu tư DIY và dịch vụ huấn luyện, giải thích rằng không có gì phải bàn cãi về tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với tài chính của mọi người, với ngân sách hộ gia đình ngày càng căng thẳng kể từ cuối năm 2021. Nó bắt đầu từ đại dịch - Thúc đẩy sự gián đoạn chuỗi cung ứng, kéo theo lạm phát hai con số, lạm phát tăng vọt và giá lương thực và nhiên liệu tăng vọt.


Với ý nghĩ đó, cô Haine đã chia sẻ một chiến lược gồm tám bước để giúp giải quyết căng thẳng tài chính ngay từ đầu và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn trong quá trình này. Mặc dù vậy, xin lưu ý rằng đây không phải là danh sách khắc phục nhanh và hơi dài, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt.


Bước một: Đối mặt với tai ương tài chính của bạn


Vùi đầu vào cát không phải là câu trả lời. Một người có tài chính eo hẹp đến mức họ không thể chi trả cho những thứ thiết yếu trong cuộc sống, chẳng hạn như thực phẩm, điện, đi lại và hóa đơn gia đình, chắc chắn sẽ thấy tình trạng căng thẳng có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.


Họ có thể cảm thấy sợ hãi khi kiểm tra số dư ngân hàng hoặc mở các hóa đơn được gửi qua đường bưu điện, cảm thấy tội lỗi khi chi tiêu hoặc xấu hổ khi yêu cầu giúp đỡ. Điều này có thể dẫn đến cảm giác lo lắng hoặc cáu kỉnh với các thành viên trong gia đình, các vấn đề trong công việc hoặc cảm thấy bị cô lập hoặc cô đơn nếu họ tự tách mình ra khỏi các tương tác xã hội.


Để tình trạng này kéo dài quá lâu, các triệu chứng thể chất có thể xuất hiện, chẳng hạn như mệt mỏi, thờ ơ, ngủ kém, rối loạn ăn uống và các triệu chứng đáng lo ngại hơn như khó thở, đánh trống ngực và đau ngực.


Đây là tất cả các dấu hiệu rõ ràng để kiểm soát tiền của bạn với bước đầu tiên trong quy trình thực sự thừa nhận có vấn đề.


Cởi mở và trung thực về những khó khăn tài chính của bạn với gia đình hoặc bạn bè đáng tin cậy thừa nhận vấn đề và bắt đầu hành trình giải quyết nó. Những người thân yêu có thể hỗ trợ tinh thần và đưa ra lời khuyên thiết thực về việc cắt giảm chi tiêu trong gia đình, trong khi bạn bè có thể hướng dẫn bạn đến những tổ chức phù hợp để nhận được sự giúp đỡ mà bạn cần.


Bước hai: Giải quyết căng thẳng ngay từ đầu


Nói chuyện với các chủ nợ của bạn là điều quan trọng nhưng trước khi bạn làm điều đó, điều quan trọng là phải ở trong không gian phù hợp để truyền đạt những khó khăn của bạn một cách hiệu quả. Khóc lóc hay hét vào điện thoại mà không có kế hoạch hợp lý sẽ không giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, hãy dành chút thời gian để nhận trợ giúp - thứ mà bạn có thể tiếp cận mà không cần nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình.


Các liệu pháp trò chuyện trên NHS, chẳng hạn như tư vấn, tự trợ giúp có hướng dẫn và liệu pháp hành vi nhận thức là những cách hiệu quả để điều trị các triệu chứng lo âu, trầm cảm hoặc hoảng sợ.


Dịch vụ này được bảo mật, với bệnh nhân có thể tự giới thiệu trực tiếp mà không cần thông qua cơ sở y tế địa phương của họ, với các tùy chọn trợ giúp trực tiếp hoặc theo nhóm. Nếu tình hình trở nên tuyệt vọng hoặc ở thời điểm khủng hoảng, các tổ chức như Mind and the Samaritans sẽ cung cấp các đường dây hỗ trợ qua điện thoại bí mật để nói chuyện về các vấn đề tiền bạc.


Các cách khác để đi đúng hướng bao gồm điều chỉnh lối sống như duy trì hoạt động, tập thể dục thường xuyên để cải thiện tâm trạng hoặc tiếp xúc nhiều hơn với bạn bè và gia đình, ăn uống lành mạnh, giảm uống rượu và tuân thủ chế độ ngủ đều đặn bằng cách đi đến đi ngủ cùng một lúc và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày.


Các hành động thiết thực bao gồm cập nhật CV của bạn nếu bạn bị sa thải hoặc cần một vai trò mới với thu nhập cao hơn để trang trải các nghĩa vụ tài chính. Thanh toán hóa đơn đúng hạn, hoặc ít nhất là cố gắng thanh toán một phần trong số đó, sẽ giúp các chủ nợ hài lòng trong khi bạn cố gắng giải quyết tình huống.


Bước ba: Xác định những lo lắng lớn nhất về tiền bạc của bạn


Bắt đầu bằng cách xác định các vấn đề chính đang đè nặng lên tâm trí bạn, cho dù đó là số dư thẻ tín dụng chưa thanh toán lớn, chi tiêu vượt quá thu nhập, hồ sơ tín dụng giảm mạnh, nợ chưa thanh toán hoặc đầu tư kém hiệu quả. Ghi lại những lo lắng về tiền bạc của bạn dưới dạng danh sách và cho điểm từng vấn đề từ 1 đến 10, với 10 mức xếp hạng tồi tệ nhất để xác định những thách thức cấp bách nhất.


Đôi khi những điều dễ khắc phục nhất lại có thể gây ra nhiều lo lắng nhất, chẳng hạn như một khoản thanh toán hóa đơn bị bỏ lỡ mà bạn có thể dùng tiền tiết kiệm của mình để thanh toán. Điều đó có thể khó xảy ra nếu số tiền được tiết kiệm cho một mục đích cụ thể, nó sẽ ngay lập tức xóa tan nỗi sợ hãi khi không thanh toán được hóa đơn.


Sau đó cam kết giải quyết từng vấn đề tiền bạc một. Làm mọi thứ cùng một lúc sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, vì vậy hãy tập trung vào từng việc một, đánh dấu chúng khi bạn thực hiện để giảm bớt gánh nặng tinh thần.


Bước bốn: Cắt giảm chi tiêu của bạn


Cách dễ nhất để cải thiện vòng quay tiền mặt của bạn là giảm chi tiêu. Lập ngân sách hàng tháng sẽ giúp bạn hiểu được số tiền kiếm được, những thứ cần thiết bạn phải chi tiêu và những thứ bạn có thể cắt bỏ.


Nó có thể đơn giản như viết ra giấy những việc đi ra ngoài hoặc ghi vào bảng tính. Bao gồm các khoản thanh toán mà bạn 'cần' để thực hiện, chẳng hạn như tiền thuê nhà hoặc chi phí thế chấp, hóa đơn tiện ích, Thuế Hội ​​đồng, bảo hiểm, thực phẩm, chi phí vận chuyển, điện thoại, băng thông rộng và thanh toán nợ.


Sau đó, thêm vào khoản chi tiêu mà bạn 'muốn' thực hiện, chẳng hạn như đi ăn ngoài, ngày nghỉ, dịch vụ phát trực tuyến, thẻ thành viên phòng tập thể dục, tiết kiệm và đầu tư, v.v. Cộng tất cả lại với nhau và sau đó khấu trừ con số đó từ thu nhập ròng của bạn - số tiền bạn mang về nhà hàng tháng sau khi nộp thuế.


Điều này cho bạn biết liệu bạn có đang sống trong khả năng của mình hay không. Nếu bạn đang chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được, trước tiên hãy cắt giảm chi phí khỏi danh sách 'mong muốn' của bạn.


Hóa đơn thực phẩm có thể được cắt giảm bằng cách chuyển sang một siêu thị rẻ hơn, có thể đổi một chiếc ô tô để lấy một mẫu rẻ hơn mà không cần tài chính hoặc một kỳ nghỉ chuyển sang Vương quốc Anh thay vì ở nước ngoài. Luôn có nhiều cách để sống thanh đạm hơn.


Tiến hành kiểm toán chi tiết các khoản ghi nợ trực tiếp và các lệnh thường trực của bạn, chẳng hạn như bằng cách kiểm tra chi tiêu ngân hàng và thẻ tín dụng của bạn, loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không còn cần nữa.


Hãy coi bài tập cắt giảm này như một thử thách hơn là một sự kiềm chế trong lối sống của bạn. Nó sẽ cải thiện cuộc sống của bạn chứ không làm hại nó thêm nữa, vì mục tiêu cuối cùng là sống tốt trong khả năng của bạn và có thể tiết kiệm và đầu tư cho tương lai của bạn để ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra lần nữa.


Một chiến lược lập ngân sách để đảm bảo các hóa đơn thông thường được đáp ứng và tương lai được bảo vệ là quy tắc 50-30-20 trong đó mọi người hướng 50% thu nhập của họ cho nhu cầu của họ - các chi phí sinh hoạt thiết yếu như hóa đơn gia đình, thực phẩm và phương tiện đi làm.


30% nữa dành cho mong muốn - những thứ mà chúng ta muốn có như các hoạt động giải trí, các chuyến đi mua sắm, thẻ thành viên phòng tập thể dục và các kỳ nghỉ - trong khi 20% cuối cùng tập trung vào việc trả nợ, tiết kiệm cho các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn, và đầu tư cho dài hạn.


Bước năm: Nhân đôi số nợ của bạn


Nếu bạn bỏ lỡ các hóa đơn hoặc sợ rằng mình có thể làm như vậy sớm, hãy liên hệ với các nhà cung cấp và yêu cầu họ giúp đỡ. Bỏ qua các chữ cái mặc định sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Bằng cách cởi mở và trung thực, chủ nợ của bạn sẽ đưa ra các lựa chọn để giảm các khoản thanh toán trong thời gian ngắn và hy vọng sẽ phát triển một kế hoạch trả nợ hợp lý để giúp bạn bắt kịp các khoản thanh toán bị thiếu.


Bạn cũng có thể áp dụng các chiến lược của riêng mình đối với nợ có vấn đề, chẳng hạn như chiến lược 'nợ lở' trong đó mục tiêu là xóa khoản nợ có lãi suất cao nhất trước. Khi điều đó đã được xóa, bạn sẽ tập trung vào khoản nợ có lãi suất cao nhất tiếp theo, xóa từng khoản nợ một cho đến khi tất cả chúng biến mất, đồng thời chú ý thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu cho các khoản nợ của bạn.


Cách tiếp cận này làm giảm chi phí tổng thể cho các khoản nợ của bạn, điều này sẽ làm hài lòng những người thích xem đồng xu vì họ sẽ không cảm thấy mình bị lừa bởi lãi suất cao.


Ngoài ra, phương pháp 'quả cầu tuyết nợ' nhắm vào khoản nợ nhỏ nhất trước và khoản nợ lớn nhất sau cùng với lý thuyết rằng các khoản nợ nhỏ hơn sẽ dễ dàng thanh toán hơn. Điều này sẽ cung cấp sự thúc đẩy tâm lý rất cần thiết cho những người cần được khuyến khích để tiếp tục đi đúng hướng, với những chiến thắng nhanh chóng trên đường đi khi mỗi thẻ tín dụng hoặc khoản vay được xóa.


Cuối cùng, một giải pháp khắc phục nhanh chóng cho các chủ thẻ tín dụng có mức lãi suất cao là thỏa thuận chuyển khoản số dư 0%, cho phép người tiêu dùng đăng ký một thẻ mới để xóa nợ và sau đó được áp dụng lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định.


Đây là một giải pháp ngắn hạn tuyệt vời vì các khoản lãi suất cao được loại bỏ ngay lập tức, giảm căng thẳng ngay lập tức và mang lại không gian thở để xóa nợ theo tốc độ của riêng họ mà không sợ nó tăng lên ngoài tầm kiểm soát. Chỉ cần đảm bảo số dư được xóa trong khoảng thời gian 0% và hãy nhớ rằng hầu hết các thẻ này đều tính phí chuyển số dư.


Bước sáu: Nhận trợ giúp miễn phí


Các tổ chức như Tư vấn Công dân, Quỹ Tư vấn Nợ và Tổ chức từ thiện Nợ StepChange cung cấp lời khuyên miễn phí về việc trả nợ và quản lý tiền. Hỗ trợ được bảo mật và bao gồm hướng dẫn về cách lập ngân sách hoặc kế hoạch quản lý nợ phù hợp với hoàn cảnh của bạn - nơi họ thay mặt bạn tham gia và liên lạc với các chủ nợ của bạn.


Đối với những người may mắn, những người sử dụng lao động nhận ra mối liên hệ giữa tình hình tài chính của nhân viên và sức khỏe của doanh nghiệp có thể hỗ trợ. Những nhân viên lo lắng về tình hình tài chính của họ có khả năng bị phân tâm trong công việc, ảnh hưởng đến năng suất tại nơi làm việc và lợi nhuận của công ty vì họ dễ bị bỏ việc hơn.


Cho dù đó là một khoản tạm ứng tiền lương trong thời kỳ khủng hoảng hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân giúp tiếp cận nhanh chóng với bác sĩ đa khoa tư nhân, một số nhà tuyển dụng đang hỗ trợ tốt hơn bằng một số chiến lược thậm chí còn triển khai đầy đủ về phúc lợi tài chính.


Những điều này có thể bao gồm huấn luyện tiền miễn phí để giúp nhân viên theo dõi chi tiêu, lập ngân sách hiệu quả, tiết kiệm và đầu tư cho tương lai để làm cho tài chính của họ mạnh mẽ hơn. Các đường dây trợ giúp và dịch vụ huấn luyện tài chính cũng có thể được triển khai để cung cấp hướng dẫn thêm.


Huấn luyện tài chính đang trở nên phổ biến với Bestinvest cũng cung cấp huấn luyện miễn phí với một nhà lập kế hoạch tài chính có trình độ, cho dù ai đó có phải là khách hàng của công ty hay không.


Mặc dù huấn luyện viên có thể đưa ra hướng dẫn về các câu hỏi đầu tư như tái cân bằng danh mục đầu tư hoạt động kém, nhưng họ cũng hỗ trợ những người gặp khó khăn về tài chính thông qua các kiến ​​thức cơ bản về quản lý tiền và cách lập kế hoạch cho các mục tiêu tài chính ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách hiệu quả.


Bước bảy: Lập kế hoạch để ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra lần nữa


Khi bạn đã giải quyết được căng thẳng tài chính của mình, hãy đặt ra một chiến lược mới cho tương lai để đảm bảo bạn không gặp lại những vấn đề tương tự trong tương lai. Thiết lập tài chính của bạn để bạn có đủ tiền trong tài khoản hiện tại hàng tháng để trang trải các hóa đơn thiết yếu, cũng như tiếp cận các quỹ khẩn cấp để trang trải mọi chi phí bất ngờ.


Ngoài ra, tự động hóa tất cả các khoản thanh toán lớn của bạn để rời khỏi tài khoản ngân hàng vào đầu tháng sau khi bạn đã được thanh toán, cho dù đó là hóa đơn tiện ích, thế chấp, tài chính xe hơi, thanh toán nợ, hóa đơn điện thoại cũng như tiết kiệm và đầu tư. Bằng cách đó, bạn biết chính xác số tiền bạn còn lại cho các chi phí hàng ngày.


Nếu bội chi là vấn đề của bạn, hãy làm cho việc truy cập thẻ của bạn khó khăn hơn để bạn không thể mua sắm trực tuyến dễ dàng, phát triển các chiến lược để trì hoãn việc mua hàng, chẳng hạn như nghỉ 24 giờ trước khi mua sau khi phát hiện ra thứ bạn thích.


Ngay cả việc đặt thẻ tín dụng của bạn vào một hộp nhựa chứa đầy nước trong tủ đông cũng sẽ hữu ích, mặc dù một lựa chọn dễ dàng hơn là yêu cầu tạm dừng các giao dịch mới với nhà cung cấp thẻ của bạn.


Bước tám: Xây dựng khả năng phục hồi cho tương lai


Khi cuộc khủng hoảng trước mắt được kiểm soát, việc xây dựng một quỹ khẩn cấp để trang trải các chi phí bất ngờ là rất quan trọng, lý tưởng nhất là số tiền này được giữ trong một tài khoản tiết kiệm dễ tiếp cận tách biệt với tài khoản hiện tại của bạn để nó luôn ở đó khi bạn cần nhưng không dễ tiếp cận đến mức bạn nhúng vào quỹ mọi lúc.


Có sẵn các loại bảo hiểm phù hợp, chẳng hạn như bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm nhân thọ và mất thu nhập cũng sẽ mang lại cho bạn sự bảo vệ tốt hơn trước những điều bất ngờ, cũng như các chính sách bảo hiểm nhà và xe hơi hợp lý để bảo vệ các tài sản quan trọng – mặc dù tất nhiên bạn càng có nhiều bảo hiểm bạn càng trả nhiều tiền, vì vậy hãy chọn lọc.


Cuối cùng, hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho các khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn. Mặc dù kỳ nghỉ hè có thể được tiết kiệm trong một tài khoản tiết kiệm thông thường, nhưng các mục tiêu dài hạn hơn như giáo dục con cái, đám cưới, tiền đặt cọc mua nhà hoặc nghỉ hưu có thể tận dụng các lựa chọn tiết kiệm chi phí thấp, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm cá nhân.


Tiết kiệm tới 20.000 bảng miễn thuế đối với thu nhập hoặc khoản tiết kiệm của bạn. Trong khi đó, lương hưu tư nhân là một cách tuyệt vời để đảm bảo tương lai của bạn và giảm nghĩa vụ thuế thu nhập của bạn vì chính phủ sẽ giảm thuế cho bạn một cách hào phóng.


Bà Haine cho biết: “Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã làm tổn hại đến sức khỏe tinh thần của một số người với mức độ căng thẳng tài chính tăng đột biến.


Một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2022 từ Tổ chức Sức khỏe Tâm thần cho thấy những người trưởng thành ở Vương quốc Anh ngày càng phải chịu đựng căng thẳng, lo lắng và tuyệt vọng vì những lo ngại về tài chính, do di chứng của đại dịch và tình trạng siết chặt tài chính đã ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.


Bà nói thêm: “Với tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút trong tháng 3 và lạm phát vẫn ở mức cao khiến Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất cơ bản lần thứ 12 liên tiếp vào tuần trước, tình hình sẽ không dịu đi trong ngắn hạn.


“Có một số dấu hiệu lạc quan về kinh tế, với lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới và lãi suất ở mức cao nhất hoặc gần đạt mức cao nhất, nhưng điều đó sẽ không an ủi chút nào cho những người đang ở trong tâm bão ngay bây giờ, những người có thể bị buộc phải chuyển sang thẻ tín dụng, các khoản vay và thấu chi để duy trì mức sống của họ.”


Theo Daily Record


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page