top of page

Cách Disney biến Star Wars trở thành thương hiệu phim hàng đầu năm 2023 mà không cần chiếu rạp

Mặc dù không ra rạp kể từ năm 2019 nhưng Star Wars vẫn được Fandom, nền tảng lớn nhất thế giới dành cho người hâm mộ giải trí, vinh danh là thương hiệu phim hàng đầu năm 2023.


Tiêu đề hàng đầu cho Star Wars là Disney đã và đang xây dựng lại nhượng quyền thương mại một cách có chiến lược, trì hoãn sự hiện diện của rạp chiếu phim để chuyển sang nội dung truyền hình dài tập trên nền tảng phát trực tuyến Disney+ cũng như cách kể chuyện thay thế thông qua trò chơi điện tử, truyện tranh, tiểu thuyết, thực tế ảo và thậm chí cả trải nghiệm khách sạn ngắn hạn ở Florida .


Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, cho biết: “Thương hiệu Star Wars không có đối thủ khi nói đến thiện chí chưa từng có, sự phổ biến về văn hóa, huyền thoại về nhân vật và sức mạnh tạo doanh thu tuyệt đối đạt được trên hầu hết mọi ngành dọc trong hệ sinh thái giải trí”.


10 thương hiệu phim hay nhất năm 2023 của Fandom:

Chiến tranh giữa các vì sao

  • Disney

  • Harry Potter

  • Vũ trụ điện ảnh Marvel

  • Vũ trụ mở rộng DC

  • Trò chơi đói khát

  • công viên kỷ Jura

  • cồn cát

  • James Bond

  • hình đại diện

  • Nguồn: Fandom

Việc chấm điểm của Fandom dựa trên năm số liệu: số lượng trang nội dung mà nhượng quyền thương mại có trên trang của Fandom; xếp hạng từ các nhà phê bình và người hâm mộ; tần suất nhượng quyền thương mại được thể hiện trong thế giới thực thông qua các hội nghị và sự kiện dành cho người hâm mộ; sự phù hợp về mặt văn hóa với những người không phải là người hâm mộ cốt lõi; và số lượng nội dung mới từ nhượng quyền thương mại để duy trì sự quan tâm.


Xếp hạng số 1 của Star Wars cho thấy rằng công cuộc hồi sinh thương hiệu của Disney, vốn đã thành công sau bộ ba phần tiếp theo của các bộ phim, đang có hiệu quả. Disney xuất hiện ở vị trí thứ 2 trong danh sách, đại diện cho các bộ phim hoạt hình của hãng, và các thương hiệu Marvel và Avatar cũng lọt vào danh sách này.


Thành công của Disney với Chiến tranh giữa các vì sao cũng có thể mang lại kế hoạch chi tiết cho các loạt phim khác đang trong quá trình khởi động lại hoặc phát triển - cụ thể là Harry Potter và DC Studios của Marvel và Warner Bros.


Sau khi mua Lucasfilm vào năm 2012, Disney bắt tay ngay vào công việc sáng tạo nội dung chiếu rạp mới từ thương hiệu Star Wars. “The Force Awakens” ra rạp vào năm 2015 và ngay lập tức thu hút lại sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới. Bộ phim đã thu về hơn 2 tỷ USD trên toàn cầu và trở thành nền tảng cho việc mở rộng công viên giải trí trị giá hàng tỷ USD ở cả Disneyland và Disney World.


Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng Disney không có một kế hoạch cụ thể nào khi bắt đầu thực hiện bộ ba phim Chiến tranh giữa các vì sao mới. Mạch tường thuật được cho là liên kết bộ ba phim lại với nhau đã được ứng biến và dẫn đến ba bộ phim không gắn kết và có nhiều lỗ hổng trong cốt truyện.

Mỗi bộ phim dường như là một sự khởi đầu hoàn toàn so với bộ phim trước. Nếu The Force Awakens năm 2015 bị chỉ trích vì quá giống bộ ba phim gốc thì The Last Jedi năm 2017 lại bị chỉ trích vì làm điều ngược lại. “The Rise of Skywalker” vào năm 2019 đã loại bỏ các mạch truyện chính của phần tiền nhiệm và các nhân vật chính bị loại bỏ. Hoàng đế Palpatine, người đã bị Darth Vader giết chết trong “Sự trở lại của Jedi” năm 1983, đã trở lại - bằng cách nào đó.


Giữa mỗi bộ phim trong bộ ba phần tiếp theo, Disney đã phát hành một bộ phim gợi nhớ lại một điểm cốt truyện quan trọng trong các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao trước đây. “Rogue One: A Star Wars Story”, theo chân những kẻ nổi loạn đã đánh cắp kế hoạch Ngôi sao chết được trao cho Công chúa Leia trong “Chiến tranh giữa các vì sao” gốc, nhìn chung đã được đón nhận nồng nhiệt khi ra rạp vào năm 2018, nhưng phải hai năm sau sau đó, “Solo,” tập trung vào nguồn gốc của Han Solo, đã thất bại trước các nhà phê bình và nhiều người trong cộng đồng người hâm mộ.


Peter Csathy, người sáng lập và chủ tịch công ty tư vấn Creative Media, cho biết: “Vào thời điểm đó, chiến lược của Disney về cơ bản là phát hành một bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao mới mỗi năm”. “Nhưng mỗi năm mang lại doanh thu phòng vé giảm dần.”


Thế hệ phim Chiến tranh giữa các vì sao mới tại phòng vé toàn cầu

  • “Thần lực thức tỉnh” (2015) — 2,07 tỷ USD

  • “Rogue One: A Star Wars Story” (2016) - 1,05 tỷ USD

  • “Jedi cuối cùng” (2017) – 1,33 tỷ USD

  • “Solo: A Star Wars Story” (2018) — 393,1 triệu USD

  • “Sự trỗi dậy của Skywalker” (2019) — 1,077 tỷ USD

  • Nguồn: Comscore

Trong khi Solo là bộ phim thất bại thực sự duy nhất về doanh thu phòng vé, Disney đã quyết định tạm dừng phát hành Star Wars tại rạp và tập hợp lại. Nó đã đạt được thành công từ mùa đầu tiên của bộ phim truyền hình phụ “The Mandalorian”, ra mắt vào cuối năm 2019. Loạt phim này là bằng chứng cho thấy Chiến tranh giữa các vì sao có thể đạt được sự cân bằng giữa nỗi nhớ và sự đổi mới — và rằng loạt phim này không cần phải có rạp chiếu phim phát triển mạnh.

“Nhà Chuột chuyển sang chiến lược khan hiếm màn ảnh rộng, đồng thời bổ sung thêm các nhân vật và cốt truyện trên TV và giới thiệu chúng — cũng như toàn bộ vũ trụ Star Wars — tới các thế hệ mới với thói quen xem mới, về cơ bản là đi đến nơi khán giả sẽ đến. ,” Csathy nói. “Điều này sẽ tạo nên sự mong đợi và gây tiếng vang cho các sự kiện chính trong tương lai tại một rạp hát gần bạn.”


Xây dựng lại một đế chế


Disney dự kiến sẽ phát hành một bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao khác tại các rạp chiếu phim cho đến năm 2026. Tuy nhiên, khi xây dựng nội dung Chiến tranh giữa các vì sao trên truyền hình, hãng đang xây dựng lại thiện chí trong cộng đồng đã thành lập của mình và thu hút người hâm mộ mới.


Nhìn chung, loạt phim live-action Chiến tranh giữa các vì sao — “The Mandalorian,” “The Book of Boba Fett,” “Andor,” “Kenobi” và “Ahsoka” — đã được các nhà phê bình cũng như người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt.


Mặc dù những câu chuyện này khám phá những câu chuyện về Chiến tranh giữa các vì sao trong quá khứ, gợi nhớ lại các nhân vật được thấy trong các phần trước hoặc khám phá một phần của dòng thời gian Chiến tranh giữa các vì sao và không có khả năng kết nối với những người tham gia rạp chiếu phim trong tương lai, nhưng chúng mang đến cho người xem cảm giác gắn kết và chất lượng.

Trong lĩnh vực hoạt hình, Disney đã phát hành mùa cuối cùng trong saga “Clone Wars”, nơi Ahsoka Tano được người hâm mộ yêu thích ra mắt và tiếp tục theo chân một số chiến binh nhân bản từ thời đại này trong “The Bad Batch”. Ngoài ra, thông qua phát trực tuyến, Disney đã mang đến cho khán giả nhiều cách khác nhau để xem các câu chuyện về Chiến tranh giữa các vì sao.


Có “Tales of the Jedi”, khám phá những câu chuyện hậu trường của Ahsoka và Bá tước Dooku; “Những cuộc phiêu lưu của Young Jedi,” phục vụ cho đối tượng nhân khẩu học mầm non; và “Visions”, một bộ sưu tập phim hoạt hình ngắn thuộc nhiều thể loại khác nhau và có các mức độ trưởng thành khác nhau.


Khi thiết lập sự đa dạng như vậy, Disney đang giải trí cho lượng người hâm mộ hiện có của mình và cung cấp những cành ô liu cho những người mới đến ở mọi lứa tuổi.


Stephanie Fried, giám đốc tiếp thị của Fandom, cho biết: “Tôi nghĩ rằng những người sáng tạo ở những thế giới này phải tìm cách xây dựng chúng và mở rộng lượng khán giả đồng thời đảm bảo rằng nó không sai lệch quá nhiều so với những gì người hâm mộ cốt lõi yêu thích về nó”.


Một chìa khóa khác của Disney là phân tích các loạt phim này một cách chậm rãi trong vài năm.


Csathy nói: “Một bài học quan trọng là các phim chiếu rạp nhượng quyền cần có không gian để thở”. “Chúng ta đang chứng kiến lợi nhuận giảm dần do lịch phát hành nhanh chóng trong nhiều năm qua, và giờ đây người ta nhận thức rộng rãi rằng cần phải xây dựng kỳ vọng để kích thích doanh thu phòng vé bùng nổ.” Điều đó và thực tế là không có chương trình nào trong số này bắt buộc phải xem cho các dự án Chiến tranh giữa các vì sao trong tương lai.

Disney nhận thấy mình đang gặp khó khăn với Vũ trụ Điện ảnh Marvel vì họ bắt đầu giới thiệu các nhân vật chủ chốt trong các chương trình phát trực tuyến Marvel trước khi họ xuất hiện trong các dự án chiếu rạp. Điều này đòi hỏi người hâm mộ phải theo dõi nội dung truyền hình hàng giờ để hiểu chuyện gì đang xảy ra trên màn ảnh rộng.


Ví dụ: trong khi một số khán giả có thể muốn xem các tập của “Clone Wars” trước khi xem “Ahsoka”, thì trong nhiều trường hợp, khán giả có thể theo dõi các chương trình này mà không cần phải làm bài tập về nhà.

Đường cong học tập


Những bài học mà Disney đã học được trong việc hồi sinh Star Wars là một số bài học có thể áp dụng cho một chuỗi phim đang gặp khó khăn khác, Marvel, và rằng vũ trụ DC và Harry Potter của Warner Bros. Discovery có thể được ghi nhớ khi họ bắt tay vào làm mới chính mình.


Tại Marvel, cuộc sống sau “Avengers: Endgame” đầy rẫy sự mâu thuẫn và không chắc chắn. Điều đó đã gây thiệt hại cho doanh thu phòng vé. “The Marvels” đã công bố phần mở đầu tệ nhất từ trước đến nay của một bộ phim MCU vào tháng 11, khiến ngành công nghiệp và khán giả đặt câu hỏi làm thế nào Disney có thể cứu các siêu anh hùng của chính mình.


Ngay cả Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger, cũng đã công khai chỉ trích hãng phim, nói rằng đôi khi Disney cần chọn lọc hơn về việc siêu anh hùng Marvel nào sẽ có phần tiếp theo và khi nào đưa ra những câu chuyện mới, đặc biệt là sau khi Disney đóng gói dịch vụ phát trực tuyến của mình với gần một tá. chương trình mới chỉ trong ba năm.


Thêm vào đó là vụ sa thải Jonathan Majors gần đây, người được cho là nhân vật phản diện lớn tiếp theo của loạt phim Kang, sau khi anh ta bị kết tội hành hung và quấy rối nhẹ vào giữa tháng 12. Disney giờ đây phải đưa ra lựa chọn: Diễn lại vai Kang hoặc thay đổi hoàn toàn kế hoạch của mình cho MCU.


Đối thủ DC Studios, với lượng người hâm mộ cuồng nhiệt tương tự và những thách thức tương tự, dường như đang đi đúng hướng, chọn James Gunn (“Guardians of the Galaxy” và “The Suicide Squad”) và nhà sản xuất phim lâu năm của DC Peter Safran vào vai đồng giám đốc studio vào cuối năm 2022.


Kể từ đó, cặp đôi này đã phát triển kế hoạch 10 năm để tiếp thêm sinh lực cho loạt phim truyền hình và điện ảnh của mình, bao gồm cả những phần mới về Superman và Batman.


Câu chuyện cũng tương tự như ở loạt phim Harry Potter của Warner Bros. Sau thành công vang dội của tám bộ phim Harry Potter, Warner Bros. đã mời tác giả J.K. Rowling phát triển một loạt phim gồm 5 phim dựa trên “Sinh vật huyền bí và Nơi tìm ra chúng”, một cuốn sách thông tin bổ sung về các sinh vật khác nhau trong vũ trụ Harry Potter.


Trong khi phần phim đầu tiên đạt thành tích tốt tại phòng vé, thu về hơn 800 triệu USD trên toàn cầu, phần còn lại của loạt phim lại chứng kiến lợi nhuận giảm dần và sự đón nhận của giới phê bình chững lại.


Warner Bros. dự kiến phát hành phần thứ tư và thứ năm của loạt phim này, mặc dù hãng này không cung cấp một số thông tin cụ thể. Hãng cũng có ý định làm lại tiểu thuyết Harry Potter gốc thành phim truyền hình dài tập 10 mùa cho nền tảng phát trực tuyến Max của công ty, dự kiến vào năm 2025 hoặc 2026.


Trong khi đó, Star Wars dự kiến phát hành hai bộ phim vào năm 2026 – một vào tháng 5 và một vào tháng 12 – bảy năm sau khi bộ phim Star Wars cuối cùng ra rạp.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page