top of page

Các nhà xuất khẩu Việt Nam đàm phán lại giá gạo cao hơn sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ


Những người đàn ông chất các bao gạo lên tàu để xuất khẩu tại một nhà máy chế biến gạo ở phía nam đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam, ngày 6 tháng 7 năm 2017. Licensing Rights
Những người đàn ông chất các bao gạo lên tàu để xuất khẩu tại một nhà máy chế biến gạo ở phía nam đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam, ngày 6 tháng 7 năm 2017. Licensing Rights

SINGAPORE, ngày 16 tháng 8 – Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã thương lượng lại giá cao hơn cho khoảng nửa triệu tấn gạo, hai nguồn tin thương mại cho biết, khi giá toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 15 năm sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ vào tháng trước.


Đây là xác nhận đầu tiên về giá gạo tăng sau lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ, với việc các nhà nhập khẩu phải trả nhiều tiền hơn cho một trong những mặt hàng chủ lực được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt .

Các nhà xuất khẩu gạo châu Á đã tăng giá chào khoảng 20% ​​kể từ khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào tháng trước, làm tăng rủi ro lạm phát lương thực đối với một số người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất ở châu Á và châu Phi vốn đang phải vật lộn với nguồn cung giảm do thời tiết thất thường và cuộc chiến ở Ukraine.


“Người mua đã đồng ý trả giá cao hơn cho một số hàng hóa mà họ đã mua cho chuyến hàng tháng 8,” một thương nhân tại một công ty thương mại quốc tế cho biết. Ông nói thêm rằng khoảng 200.000 tấn gạo đã được vận chuyển trong tháng này trong khi 300.000 tấn vẫn chưa được bốc xếp tại các cảng Việt Nam.

Các nhà nhập khẩu, bao gồm Indonesia và Philippines, đã trả từ 30 đến 80 USD/tấn so với các hợp đồng đã ký ở mức khoảng 550 USD/tấn đối với gạo thơm Việt Nam trước khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng vào tháng 7, các thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.


Điều này mang lại cho người bán thu nhập bổ sung khoảng 15 triệu đến 40 triệu đô la so với giá đã thỏa thuận trước khi Ấn Độ kiềm chế.


Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ, chiếm 40% nguồn cung gạo thế giới, đã lấy đi 10 triệu tấn nguồn cung từ thị trường quốc tế.

“Các cuộc đàm phán lại chủ yếu được thực hiện đối với gạo trắng không phải basmati,” một đại lý có trụ sở tại Mumbai của một công ty thương mại toàn cầu cho biết.


"Cả người mua và người bán đều hấp thụ một phần giá tăng do giá gạo trong nước tăng vọt. Người bán không tăng giá để phù hợp với giá thị trường hiện tại."


Các thương nhân cho biết, gạo thơm từ Việt Nam được chào bán với giá cao tới 700 USD/tấn nhưng giá đã được thương lượng lại khoảng 580-630 USD/tấn.


Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đang được chào ở mức 650-655 USD/tấn, trong khi loại tương tự từ Việt Nam được chào ở mức 620-630 USD/tấn.


Giá gạo Thái Lan được niêm yết ở mức 545 USD/tấn và Việt Nam ở mức 515-525 USD/tấn trước khi Ấn Độ quyết định hạn chế xuất khẩu vào tháng bảy.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page