top of page

Các nhà khoa học đã khám phá ra lý do tại sao việc lừa đảo người già lại dễ dàng đến vậy

Hãy quên đi việc cô đơn hay quá yêu nước - lý do thực sự khiến người già dễ lừa đảo là vì họ trở nên cả tin hơn theo tuổi tác.


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa đã nghiên cứu một phần bộ não của chúng ta, khu vực kiểm soát niềm tin và sự nghi ngờ được gọi là vỏ não trước trán (thông qua ScienceDaily).


Khu vực có kích thước bằng quả bóng mềm nằm trong đầu chúng ta phía trên mắt và có chức năng suy giảm nhanh chóng theo tuổi tác, khiến việc phát hiện một trò lừa đảo trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi đó là một điều hiển nhiên.

Để kiểm tra lý thuyết, nhóm UI đã chọn 18 bệnh nhân bị tổn thương não ở vỏ não trước trán và 21 bệnh nhân bị tổn thương bên ngoài vỏ não trước trán. Đây là cách thí nghiệm của họ hoạt động, theo Science Daily:


"Những bệnh nhân đó, cùng với những người không bị tổn thương não, được xem những quảng cáo bắt chước những quảng cáo bị Ủy ban Thương mại Liên bang gắn cờ là gây hiểu lầm để kiểm tra xem họ tin hay nghi ngờ quảng cáo đến mức nào... Mỗi người tham gia được yêu cầu đánh giá xem họ tin vào quảng cáo lừa đảo đến mức nào và khả năng họ sẽ mua món hàng đó nếu nó có sẵn."


Và đây là những gì các nhà nghiên cứu nhận thấy:


"Những bệnh nhân bị tổn thương vỏ não trước trán trong có khả năng tin vào một quảng cáo nhất định cao gấp đôi, ngay cả khi được cung cấp thông tin từ chối trách nhiệm chỉ ra rằng nó gây hiểu lầm. Và, họ có nhiều khả năng mua mặt hàng đó hơn, bất kể thông tin đó có phải là thông tin sai lệch hay không."


Người cao tuổi đã mất hơn 2,9 triệu USD vào tay những kẻ lừa đảo trong năm 2011, một con số có thể còn cao hơn nếu mọi trường hợp gian lận đều được báo cáo. Your Money cũng đã đưa tin về những người cao tuổi mất hàng triệu USD vì lừa đảo giấy vệ sinh, ủng hộ các kế hoạch ponzi bị cáo buộc và gửi tiền cho "cháu" đang cần giúp đỡ.


Theo Business Insider



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page