top of page

Các ngân hàng trung ương cố gắng xoa dịu thị trường sau thương vụ UBS mua Credit Suisse


 Logo của các ngân hàng Thụy Sĩ UBS và Credit Suisse được nhìn thấy trên một tòa nhà văn phòng ở Zurich, Thụy Sĩ ngày 19 tháng 3 năm 2023.
Logo của các ngân hàng Thụy Sĩ UBS và Credit Suisse được nhìn thấy trên một tòa nhà văn phòng ở Zurich, Thụy Sĩ ngày 19 tháng 3 năm 2023.

Một số ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đã cùng nhau vào Chủ nhật để ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng lan rộng khi chính quyền Thụy Sĩ thuyết phục UBS Group AG (SIX: UBSG đối thủ Credit Suisse Group AG trong một thỏa thuận lịch sử.


UBS sẽ trả 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,23 tỷ đô la) cho Credit Suisse 167 tuổi và chịu khoản lỗ lên tới 5,4 tỷ đô la trong một thỏa thuận được hỗ trợ bởi một khoản bảo lãnh lớn của Thụy Sĩ và dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào cuối năm 2023.


Ngay sau thông báo vào cuối ngày Chủ nhật, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng trung ương lớn khác đã đưa ra các tuyên bố nhằm trấn an các thị trường đang bị bao vây bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu với sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ vào đầu tháng này.


S&P 500 và Nasdaq đều tăng 0,4%, cả hai đều mang lại một số lợi nhuận trước đó. New Zealand giảm điểm khi mở cửa và cổ phiếu Úc mở cửa với mức lỗ 0,5%. Đồng đô la trú ẩn an toàn mất giá so với Bảng Anh và đồng euro nhưng tăng so với đồng yên.


Áp lực lên UBS đã giúp đạt được thỏa thuận vào Chủ nhật.


Chủ tịch UBS Colm Kelleher nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị: “Đó là một ngày lịch sử ở Thụy Sĩ, và thành thật mà nói, chúng tôi hy vọng ngày đó sẽ không đến. “Tôi muốn nói rõ rằng mặc dù chúng tôi không bắt đầu thảo luận, nhưng chúng tôi tin rằng giao dịch này hấp dẫn về mặt tài chính đối với các cổ đông của UBS,” Kelleher nói.


Giám đốc điều hành của UBS, Ralph Hamers, cho biết vẫn còn nhiều chi tiết cần được giải quyết.


"Tôi biết rằng vẫn còn những câu hỏi mà chúng tôi chưa thể trả lời," ông nói. "Và tôi hiểu điều đó và tôi thậm chí muốn xin lỗi vì điều đó."


Trong một phản ứng toàn cầu chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của đại dịch, Fed cho biết họ đã cùng với các ngân hàng trung ương ở Canada, Anh, Nhật Bản, EU và Thụy Sĩ phối hợp hành động để tăng cường tính thanh khoản của thị trường. ECB tuyên bố sẽ hỗ trợ các ngân hàng khu vực đồng euro bằng các khoản vay nếu cần, đồng thời cho biết thêm việc Thụy Sĩ giải cứu Credit Suisse là "công cụ" để khôi phục lại bình tĩnh.


Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hoan nghênh thông báo của chính quyền Thụy Sĩ. Ngân hàng Anh cũng ca ngợi người Thụy Sĩ.


“Môi trường tài chính rủi ro cao hơn dẫn đến việc huy động vốn và chấp nhận rủi ro, đầu tư và cho vay ngày càng thận trọng hơn, và chắc chắn là tăng trưởng thấp hơn,” Lloyd Blankfein, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS ) cho biết .


“Trong khi một số ngân hàng bị treo cổ do quản lý yếu kém, rủi ro tập trung, thì toàn bộ hệ thống ngân hàng được vốn hóa cực kỳ tốt và được quản lý chặt chẽ hơn đáng kể so với thời kỳ thử thách trước đây.”


Cuộc hôn nhân ngân hàng Thụy Sĩ diễn ra sau những nỗ lực ở Châu Âu và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ lĩnh vực này kể từ sự sụp đổ của các nhà cho vay Hoa Kỳ Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký (NASDAQ: SBNY ).


Một số nhà đầu tư hoan nghênh các bước cuối tuần nhưng có lập trường thận trọng.


Brian Jacobsen, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allspring Global Investments, cho biết: “Với điều kiện thị trường không phát hiện ra những vấn đề còn tồn tại khác, tôi nghĩ điều này sẽ khá tích cực”.


Các vấn đề vẫn tồn tại trong lĩnh vực ngân hàng Hoa Kỳ, nơi cổ phiếu ngân hàng vẫn chịu áp lực mặc dù một số ngân hàng lớn đã có động thái gửi 30 tỷ đô la vào Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa (NYSE: FRC ), một tổ chức đã bị rung chuyển bởi sự thất bại của Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký.


Vào Chủ nhật, First Republic đã chứng kiến ​​xếp hạng tín dụng của mình bị S&P Global (NYSE: SPGI ) hạ cấp sâu hơn xuống mức rác , cho biết việc truyền tiền gửi có thể không giải quyết được vấn đề thanh khoản của nó.


Tiền gửi ngân hàng của Hoa Kỳ đã ổn định, với dòng tiền chảy ra chậm lại hoặc dừng lại và trong một số trường hợp đảo ngược, một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật, đồng thời cho biết thêm các vấn đề của Credit Suisse không liên quan đến các khoản tiền gửi gần đây của các ngân hàng Hoa Kỳ và các ngân hàng Hoa Kỳ hạn chế tiếp xúc với Credit Suisse.


Trong khi đó, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) đang lên kế hoạch khởi động lại quy trình bán cho Ngân hàng Thung lũng Silicon, với việc cơ quan quản lý tìm kiếm khả năng chia tay người cho vay, theo những người quen thuộc với vấn đề này.


'Can thiệp QUYẾT ĐỊNH'


Sự can thiệp được đưa ra sau khi hai nguồn tin nói với Reuters trước đó vào Chủ nhật rằng các ngân hàng lớn ở châu Âu đang mong đợi Fed và ECB can thiệp với những tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan.


Đồng euro, bảng Anh và đô la Úc đều tăng khoảng 0,4% so với đồng bạc xanh, cho thấy mức độ ưa thích rủi ro trên thị trường.


Michael Rosen, giám đốc đầu tư của Angeles Investments ở California, cho biết: “Cổ phiếu ngân hàng sẽ phục hồi sau tin tức, nhưng còn quá sớm để đưa ra tín hiệu rõ ràng”.


Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết trong một cuộc họp báo rằng nó sẽ đóng cửa ngân hàng đầu tư của Credit Suisse, nơi có hàng ngàn nhân viên trên toàn thế giới. UBS cho biết họ dự kiến ​​tiết kiệm chi phí hàng năm khoảng 7 tỷ đô la vào năm 2027.


Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cho biết thỏa thuận hôm Chủ nhật bao gồm 100 tỷ franc Thụy Sĩ (108 tỷ USD) hỗ trợ thanh khoản cho UBS và Credit Suisse.


UBS cho biết các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS cho mỗi 22,48 cổ phiếu Credit Suisse nắm giữ, tương đương 0,76 franc Thụy Sĩ trên mỗi cổ phiếu với tổng giá trị là 3 tỷ franc.


Cổ phiếu của Credit Suisse đã mất một phần tư giá trị vào tuần trước. Ngân hàng đã buộc phải khai thác 54 tỷ đô la tài trợ của ngân hàng trung ương khi cố gắng phục hồi sau những vụ bê bối đã làm xói mòn niềm tin.


Theo thỏa thuận với UBS, một số trái chủ của Credit Suisse là những người thua lỗ lớn. Cơ quan quản lý Thụy Sĩ đã quyết định rằng trái phiếu Credit Suisse có giá trị danh nghĩa là 17 tỷ đô la sẽ được định giá bằng 0, khiến một số chủ nợ tức giận, những người nghĩ rằng họ sẽ được bảo vệ tốt hơn so với các cổ đông trong một thỏa thuận giải cứu được công bố vào Chủ nhật.


($1 = 0,9280 franc Thụy Sĩ)


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page