top of page

Các ngân hàng thương mại chủ yếu tập trung vào tín dụng vào năm 2024

Theo các nhà phân tích, tăng trưởng tín dụng sẽ là trọng tâm chính của ngành ngân hàng vào năm 2024 vì nó liên quan chặt chẽ đến tăng trưởng kinh tế.

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng thấp hơn dự kiến nhưng cải thiện đáng kể trong những tháng cuối năm. Tăng trưởng tín dụng thấp chủ yếu do lạm phát, lãi suất cho vay cao, nền kinh tế yếu kém, xuất khẩu thấp và thị trường bất động sản đóng băng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng tín dụng sẽ tăng đáng kể trở lại vào năm 2024 nhờ chính sách tiền tệ lỏng lẻo và môi trường lãi suất thấp. Trong bối cảnh đó, ngành ngân hàng vốn nhạy cảm với lãi suất sẽ là ngành được hưởng lợi đầu tiên.

Theo báo cáo chiến lược 2024 được công bố mới đây, các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 15% vào năm 2024, dựa trên mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5%. Với sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu vay vốn lưu động của các doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024.

“Do lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng được dự báo sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2024, chúng tôi tin rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay là hoàn toàn khả thi”, VNDirect cho biết trong báo cáo.

Theo VNDirect, VPBank, HDBank, MB, LPBank, VIB và Techcombank được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng trong năm nay. Đồng thời, các ngân hàng cũng sẽ có biên lãi ròng (NIM) lớn hơn mức trung bình toàn ngành. VNDirect dự báo NIM của toàn ngành ngân hàng ở mức 4,6% vào năm 2024.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của VNDirect đánh giá mô hình kinh doanh của VPBank và Techcombank vốn rất nhạy cảm với những biến động của thị trường. Vì vậy, hai ngân hàng sẽ phục hồi nhanh chóng theo sự hồi phục của thị trường chung, nhưng đồng thời sẽ dễ bị tổn thương hơn nếu tình hình thị trường diễn biến tiêu cực.

Ngược lại, HDBank, MB và VIB có mô hình kinh doanh ổn định, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bền vững hay tỷ lệ nợ xấu (NPL) thấp.

Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã đặt mục tiêu các ngân hàng thương mại tập trung cho vay ngay từ đầu năm nay. Thay vì chỉ phân bổ một phần hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng vào đầu năm như trước đây, NHNN năm nay đã giao toàn bộ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng kể từ tháng 1.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, việc phân bổ toàn bộ hạn mức tăng trưởng tín dụng trong tháng đầu năm nay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tổng cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng cung cấp vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế trước những khó khăn được dự báo sẽ xảy ra. tiếp tục vào năm 2024.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page