top of page

12 Loại Tiền Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Tiền điện tử hoặc tiền kỹ thuật số là một hình thức thanh toán thay thế tồn tại ảo và sử dụng mật mã để bảo đảm thanh toán và giao dịch. Tiền điện tử không có bất kỳ cơ quan trung ương hoặc cơ quan quản lý nào như tiền tệ fiat, thay vào đó, chúng sử dụng mạng ngang hàng (P2P) phi tập trung để ghi lại các giao dịch và phát hành tiền mới trên thị trường.



Tiền điện tử dựa trên sổ cái công khai phân tán được gọi là chuỗi khối. Một chuỗi khối lưu giữ hồ sơ về tất cả các giao dịch đã được nắm giữ bởi những người nắm giữ tiền tệ. Các loại tiền này được lưu trữ thêm trong ví kỹ thuật số bao gồm khóa riêng và khóa chung.


Tiền điện tử nhận được tên của nó vì nó sử dụng thuật toán mã hóa để xác minh giao dịch. Tiền điện tử đầu tiên và lớn nhất là Bitcoin, được thành lập vào năm 2009 và vẫn là loại tiền điện tử nổi tiếng nhất hiện nay.


Chúng ta hãy xem xét các loại tiền điện tử khác nhau bao gồm cả Bitcoin đã tồn tại trong suốt quá trình tăng và giảm giá mạnh.


Danh sách các loại tiền điện tử khác nhau


1. Bitcoin


Mã chứng khoán : BTC

Vốn hóa thị trường : Hơn 435 tỷ USD


Bất chấp hàng ngàn đối thủ cạnh tranh, Bitcoin — loại tiền điện tử đầu tiên và lớn nhất — vẫn là người chơi hàng đầu về khối lượng và giá trị kinh tế. Bitcoin tiếp tục dẫn đầu thị trường tiền điện tử về vốn hóa thị trường, cơ sở người dùng và mức độ phổ biến. Được Satoshi Nakamoto ra mắt vào năm 2009, Bitcoin đã chạm mức cao nhất là 68.000 đô la vào năm 2021. Bitcoin hỗ trợ cả hợp đồng thông minh và DApps nhờ các bản cập nhật lớn của nó như mạng sét và bản cập nhật taproot.

Bitcoin hiện đang được giao dịch ở mức 22.950 đô la kể từ tháng 1 năm 2023.

Sự thật thú vị : Giá Bitcoin rất biến động. Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, Bitcoin đã tăng từ 0,07 đô la lên mức cao nhất mọi thời đại là 68.521 đô la vào ngày 5 tháng 11 năm 2021.


2. Ethereum


: ETH

Vốn hóa thị trường : 190 tỷ USD


Ethereum là một chuỗi khối phi tập trung mã nguồn mở với chức năng hợp đồng thông minh. Ethereum là loại tiền điện tử lớn thứ hai nắm giữ vị trí rất mạnh và thống trị trên thị trường tiền điện tử sau Bitcoin. Ethereum hoạt động trên chuỗi khối của nó và hỗ trợ các hợp đồng thông minh chạy trên chuỗi khối của chính nó và được thực thi tự động khi đáp ứng một số điều kiện nhất định. Ether là loại tiền điện tử chạy trên chuỗi khối Ethereum.


ETH, ra mắt vào năm 2015, hiện đang giao dịch quanh mức 1.500 đô la vào tháng 1 năm 2023.


Sự thật thú vị: Vào năm 2022, Ethereum đã chuyển sang bằng chứng cổ phần từ mô hình bằng chứng công việc, được coi là một trong những bước chuyển đổi lớn nhất trong thế giới tiền điện tử. Điều này rất quan trọng vì nó đánh dấu sự giảm đáng kể về mặt tiêu thụ năng lượng.


3. Binance Coin (BNB)


: BNB

Vốn hóa thị trường : Hơn 47 tỷ USD


Binance coin là đồng tiền bản địa của sàn giao dịch Binance, đây là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới trên thế giới. BNB được ra mắt vào năm 2018, được sử dụng cho một số mục đích như giao dịch, thanh toán bằng thẻ tín dụng, xử lý thanh toán, cho vay và các giao dịch chuyển tiền khác. Để khuyến khích việc áp dụng, phí giao dịch trên sàn Binance sẽ thấp hơn đối với những người dùng thanh toán bằng BNB. Để làm cho giá trị của nó ổn định, Binance phá hủy hoặc đốt một tỷ lệ phần trăm cố định số tiền đang lưu hành.


Binance hiện đang giao dịch quanh mức 300 đô la vào tháng 1 năm 2023.

Sự thật thú vị: Binance là trung tâm lớn nhất cung cấp tài nguyên mã hóa và chuỗi khối miễn phí. Nó đã ra mắt Học viện Binance vào năm 2018, cũng là phần thưởng cho người học vì đã nâng cao kiến ​​thức của họ trong không gian blockchain và tiền điện tử.


4. Tether


: USDT

Vốn hóa thị trường : Hơn 67 tỷ USD


USDT là một stablecoin được chốt bằng đồng đô la Mỹ do công ty Tether có trụ sở tại Hồng Kông phát hành. Cần lưu ý rằng Tether được hỗ trợ bởi một số đô la Mỹ tương đương, có nghĩa là nó cũng trải qua cùng một loại biến động giá cả. Khi các loại tiền điện tử khác dao động về giá trị, giá của tether thường tương đương với 1 đô la.


Nó không có blockchain riêng; thay vào đó, nó chạy dưới dạng mã thông báo lớp thứ hai trên nhiều chuỗi khối khác như Bitcoin, Ethereum, Tron, Algorand, Bitcoin Cash và OMG, và do đó, nó được bảo mật bằng thuật toán băm tương ứng của chúng. Tether không thể khai thác được do bản chất được hỗ trợ bằng tài sản của nó, do đó, Tether mới được phát hành cho những người dùng đã được xác minh gửi tiền định danh.


Sự thật thú vị: Sau sự cố Terra Luna Crash, vào ngày 12 tháng 5 năm 2022, Tether đã mất tỷ lệ 1:1 đối với đồng đô la Mỹ và giảm xuống mức thấp nhất là 95 xu. Tuy nhiên, giá của Tether đã sớm phục hồi trở lại mức 99 xu, nhưng sự cố này đã làm lung lay niềm tin của nhiều nhà giao dịch tiền điện tử.


5. Cardano


: ADA

Vốn hóa thị trường: Hơn 12 tỷ USD


Cardano, còn được gọi là “Ethereum Killer”, được biết đến nhiều trong ngành nhờ chức năng hợp đồng thông minh tiên tiến của nó. Nó đã có thể thiết lập các sản phẩm DeFi rất giống với Ethereum và cũng cung cấp các giải pháp cho khả năng tương tác chuỗi. ADA là đồng tiền gốc của Cardano được đồng sáng lập bởi Charles Hoskinson, một trong năm thành viên sáng lập ban đầu của Ethereum.

Tính đến tháng 1 năm 2023, Cardano có vốn hóa thị trường lớn thứ tám và một ADA có giá trị khoảng 0,37 đô la.


Sự thật thú vị: Đồng xu Cardano thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các đồng tiền cùng loại. Điều này đơn giản là vì Cardano đã sử dụng một thuật toán có tên là “Ouroboros”, không giống như Bitcoin. Trên thực tế, Ouroboros là một giao thức mạng bằng chứng cổ phần rất an toàn và hiệu quả.


6. Solana


Mã : SOL

Vốn hóa thị trường: Hơn 8,8 tỷ USD


Solana là một nền tảng blockchain được ra mắt vào năm 2017 với mục đích cung cấp khả năng thực thi nhanh chóng các ứng dụng phi tập trung (dApps). Giống như Cardano, Solana còn được gọi là “Ethereum Killer” có khả năng thực hiện nhiều giao dịch mỗi giây (TPS) hơn Ethereum với phí giao dịch thấp hơn. Solana được thiết kế để mở rộng quy mô với sự sẵn có của ngành về CPU, bộ nhớ và băng thông mạng.


Tiền điện tử chạy trên chuỗi khối Solana được gọi là Solana (SOL). Kể từ tháng 1 năm 2023, Solana là loại tiền điện tử lớn thứ mười một trên thế giới, giao dịch quanh mức 24 đô la.


Solana là một trong những kẻ giết Ethereum cạnh tranh nhất có TPS nhanh nhất trong số tất cả các blockchain chính. Chuỗi khối Solana chạy với tốc độ giao dịch 3.000 TPS bằng cách sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng lịch sử (PoH) và bằng chứng cổ phần (PoS).


7. Polkadot


Mã: DOT

Vốn hóa thị trường: Hơn 7,3 tỷ USD


Polkadot là một mã thông báo có thể được mua hoặc bán thông qua trao đổi một cách dễ dàng. Nó sử dụng cơ chế bằng chứng cổ phần được chỉ định để bảo mật mạng, xác minh giao dịch và phân phối DOT mới. DOT là tiền điện tử gốc của Polkadot được ra mắt vào năm 2016. Đây là một chuỗi khối phân đoạn và do đó, nó kết nối một số chuỗi khác nhau với nhau trong một mạng duy nhất. Nó cho phép họ xử lý các giao dịch song song và truyền dữ liệu giữa các chuỗi mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật của nó. Polkadot có khả năng mở rộng cao vì nó có thể kết nối một số chuỗi khối theo cách mà trước đây không thể thực hiện được.

Polkadot hiện đang được giao dịch ở mức 6,41 đô la kể từ ngày 22 tháng 1.


Sự thật thú vị: Polkadot liên kết một mạng lưới các phân đoạn blockchain không đồng nhất được gọi là parachains. Các chuỗi này kết nối và được bảo vệ bởi “Chuỗi chuyển tiếp”. Họ cũng có thể kết nối với các mạng bên ngoài thông qua cầu nối.


8. Litecoin


Mã: LTC

Vốn hóa thị trường: Hơn 6 tỷ USD


Litecoin, ra mắt vào năm 2011 được biết đến với sự đơn giản và tiện ích. Nó được biết đến như một phiên bản nhẹ của Bitcoin nhưng hoạt động trên một thuật toán hoàn toàn khác được gọi là Scrypt. Litecoin có thể khai thác được và cũng có thời gian xử lý giao dịch nhanh hơn so với Bitcoin. Litecoin đã được ra mắt với 150 đồng tiền được khai thác trước và có nguồn cung cấp tối đa là 84 triệu đồng. Giống như Bitcoin, nguồn cung cấp Litecoin cũng được thiết kế để giảm theo thời gian nhằm duy trì giá trị của đồng tiền này.


Kể từ tháng 1 năm 2023, Litecoin được giao dịch quanh mức $87,84.

Sự thật thú vị: Nếu Bitcoin được mô tả là vàng kỹ thuật số, thì Litecoin cố gắng hoàn thành vai trò của tiền kỹ thuật số (kim loại). Litecoin có chuỗi khối riêng cùng với khẩu hiệu “Bạc thành vàng của Bitcoin”. Litecoin là một trong những loại tiền điện tử lâu đời nhất và do đó được thiết lập tốt trong thế giới tiền điện tử.


9. Dai


Mã: DAI

Vốn hóa thị trường: Hơn 5 tỷ USD


Dai là một loại tiền điện tử ổn định chạy trên chuỗi khối Ethereum. Giống như Tether, nó cũng được cố định với đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1. Giá trị của một DAI giống như giá trị của một đô la Mỹ. Do đó, DAI được gọi là “stablecoin”. Về mặt kỹ thuật, DAI là một ứng dụng dựa trên Ethereum được xây dựng trên cùng một chuỗi khối như Ethereum. Tuy nhiên, không giống như Tether, DAI được phân cấp, có nghĩa là không có cơ quan tập trung nào điều chỉnh việc cung cấp DAI mới đang lưu hành. Do đó, nó cũng được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ cung cấp các khoản vay phi tập trung và các quỹ chịu lãi suất.


Sự thật thú vị: Các stablecoin như Dai cố gắng duy trì giá trị là 1 đô la. Tuy nhiên, có thể có những biến động phút. Giá của Dai đã vượt quá 1,1 đô la và xuống dưới 0,9 đô la trong một khoảng thời gian ngắn. Các hợp đồng thông minh mà Dai quản lý giúp điều chỉnh những biến động này một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu bạn muốn mua Dai khi giá dưới 1 đô la, điều đó có nghĩa là bạn đang nhận được một thỏa thuận khá tốt.


10. The Sanbox


Mã: SAND

Vốn hóa thị trường: Hơn 1 tỷ USD


Sandbox là một thế giới trò chơi ảo dựa trên Ethereum, tạo điều kiện cho người chơi tạo, xây dựng, mua và kiếm tiền từ tài sản ảo của họ dưới dạng trò chơi. Nó kết hợp sức mạnh của các tổ chức tự trị phi tập trung thường được gọi là (DAO) và mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Kể từ tháng 1 năm 2023, giá trị của SAND là 0,72 đô la với mức vốn hóa thị trường hơn một tỷ đô la.


Sự thật thú vị: Sandbox lần đầu tiên bắt đầu hoạt động dưới dạng một trò chơi di động nguồn mở vào năm 2012 nhưng không có bất kỳ yếu tố cần thiết nào về blockchain hoặc NFT. Giờ đây, phiên bản mới nhất của The Sandbox là bộ mặt của metaverse và được tạo thành từ các yếu tố NFT và Web3.


11. TRON


Mã: TRX

Vốn hóa thị trường: Hơn 5 tỷ USD


Ra mắt vào năm 2017, Tron là một dự án dựa trên chuỗi khối hoạt động trên các cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần được ủy quyền. Nó được thiết kế để hỗ trợ dApps và chức năng hợp đồng thông minh với thiết kế và trải nghiệm người dùng tốt nhất. Vào năm 2018, tiền điện tử TRX đã thu hút được sự chú ý lớn khi công ty phi lợi nhuận, Tron Foundation, mua lại nền tảng chia sẻ nội dung BitTorrent.


Tron đã từng là một mã thông báo ERC-20 dựa trên Ethereum, nhưng giờ đây nó là một đồng tiền riêng biệt. Chuỗi khối của nó nhận được một khối mới cứ sau ba giây và những người xác thực đã thêm khối đó sẽ được thưởng 32 mã thông báo TRX.


Tại thời điểm viết bài, TRX đang giữ thứ hạng 16 trong số các loại tiền điện tử hàng đầu, với giá hiện tại là $0,06246.


Sự thật thú vị: Cần lưu ý rằng TRX không có phí giao dịch, đây là một tính năng khá độc đáo và đáng chú ý. Hơn nữa, mạng có thể hỗ trợ 2000 giao dịch mỗi giây.


12. Avalanche

Mã : AVAX

Vốn hóa thị trường : Hơn 5 tỷ USD


Ra mắt vào năm 2020, Avalanche được biết đến trong không gian tiền điện tử nhờ TPS nhanh nhất và các giải pháp chuỗi khối có khả năng mở rộng cao. Nó có 4.500 TPS ấn tượng, với thời gian chặn từ một đến hai giây. Avalanche sử dụng cơ chế bằng chứng cổ phần và hệ thống chuỗi khối ba lớp độc đáo khiến nó trở thành một ví dụ lý tưởng cho web 3.0. Mã thông báo gốc của nó là AVAX và được sử dụng rộng rãi cho các chức năng thanh toán, bảo mật và kết nối của nền tảng.

Tại thời điểm viết bài, AVAX đang giữ thứ hạng 17 trong số các loại tiền điện tử hàng đầu, với mức giá hiện tại là 18 đô la.

Tóm lại

Trong thập kỷ qua, một số loại tiền điện tử mới đã xuất hiện và biến mất, không phải tất cả chúng đều tồn tại trong không gian phát triển này của thế giới tiền điện tử. Những loại tiền kỹ thuật số được đề cập ở trên là một lựa chọn thú vị không chỉ bởi vì chúng mới chớm nở mà những đồng tiền này cũng đã thiết lập và chứng minh sự phù hợp của chúng bằng cách tồn tại trong thời kỳ khó khăn trong khi những loại khác thì lụi tàn.


Tuy nhiên, khi một người giao dịch bằng tiền điện tử, cách tiếp cận thận trọng là luôn thực hiện từ từ và hành động hợp lý. Đầu tiên, hãy kiểm tra tiền điện tử — thông qua mua qua trao đổi hoặc bằng cách đúc thông qua khai thác và sau đó đo lường kết quả. Thông qua thử nghiệm phù hợp, bạn sẽ hiểu được lợi ích và cũng sẽ biết liệu một loại tiền điện tử cụ thể có khả năng mang lại phần thưởng dài hạn hay không.



Theo Forbes



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page