top of page

Các công ty chứng khoán lạc quan với thị trường chứng khoán Việt Nam

Các công ty chứng khoán vẫn lạc quan về năm 2024 và tin rằng VN-Index sẽ trở lại gần mức đỉnh lịch sử.


Công ty Chứng khoán Quốc gia (NSI) kỳ vọng nền kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi, VN-Index hướng tới vùng 1.400 điểm vào năm 2024. Chứng khoán VNDirect cũng bày tỏ quan điểm lạc quan về thị trường năm 2024, với kỳ vọng VN-Index có thể chạm vùng 1.400-1.450 điểm.


Trong báo cáo của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), dự báo VN-Index có thể đạt 1.460 điểm vào năm 2024. PHS tin rằng các chính sách hỗ trợ từ đầu tư trong nước sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra. GDP dự kiến sẽ lấy lại tốc độ tăng trưởng ổn định khoảng 6,5%.


Với kỳ vọng thấp hơn, Chứng khoán TPS dự báo VN-Index sẽ dao động quanh mục tiêu 1.387 điểm, tương ứng mức tăng trưởng thận trọng 10% cho cả năm và tỷ lệ P/E mục tiêu là 15,x (tương đương mức P/E trung bình trong 10 năm qua).


TPS nhận định khó khăn vĩ mô sẽ dần giảm bớt, tạo cơ sở để các ngân hàng trung ương trên thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ, kích thích hoạt động tiêu dùng và hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.


Chia sẻ quan điểm lạc quan, Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ tăng trưởng 16,8% trong năm 2024, trong bối cảnh vĩ mô có những cải thiện tích cực. MBS cũng dự đoán xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 6-7% so với mức thấp của năm 2023, nhờ áp lực hạ nhiệt đáng kể trong chuỗi cung ứng và xu hướng nhu cầu điện thoại, linh kiện điện tử tăng cao. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt tỷ lệ 85-90% kế hoạch nhờ nỗ lực đẩy mạnh quản lý. Chính sách tiền tệ năm 2024 sẽ cân bằng hơn và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng.


Lãi suất đầu vào dự kiến sẽ chạm đáy vào quý 1/2024 và tăng nhẹ từ giữa năm nhưng vẫn duy trì ở mức thấp.


Ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment, cho biết thêm, với những yếu tố tích cực như việc nới lỏng tiền tệ sắp diễn ra trên thế giới và lãi suất thấp lịch sử của Việt Nam, thị trường chứng khoán năm 2024 có nhiều tiềm năng bùng nổ. Ông tin rằng VN-Index năm 2024 có cơ hội quay trở lại quanh mức 1.500 điểm, với mức tăng trưởng trên 30%. Điều này sẽ tạo tiền đề cho thị trường vượt qua mức đỉnh trước đó vào quý 1 năm 2025.


Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ khác với năm 2023. Trong khi cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ dẫn đầu tăng trưởng thị trường trong năm ngoái thì năm 2024 sẽ là năm của cổ phiếu vốn hóa lớn với định giá thấp. Mặc dù cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tạo đột phá mạnh mẽ cho VN-Index trong năm 2024 nhưng sẽ có rất ít cổ phiếu vượt trội hơn VN-Index.


Năm 2023, thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng ổn định với vốn hóa thị trường HoSE, HNX, UPCoM đạt 5.937 triệu tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2022, tương đương 58,1% GDP cả nước. 2023. VN-Index tại thời điểm 29/12/2023 đứng ở mức 1.129,93 điểm, tăng 12% so với cuối năm 2022, thanh khoản thị trường chứng khoán đạt 17,5 nghìn tỷ đồng/phiên.


Cũng trong năm 2023, công tác quản lý công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán tiếp tục được tăng cường. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan tăng cường giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và thao túng giá chứng khoán, duy trì kỷ luật thị trường, ổn định và niềm tin của nhà đầu tư, giúp tăng tính thanh khoản thị trường và duy trì sự phát triển bền vững.


Về triển vọng năm 2024, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhận định, diễn biến của thị trường trong thời gian tới sẽ phụ thuộc phần lớn vào chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước và toàn cầu.


Nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu, căng thẳng chính trị gia tăng, những bất ổn kinh tế toàn cầu và những diễn biến phức tạp, khó lường trên thị trường tài chính quốc tế.


Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ được hỗ trợ bởi những yếu tố tích cực.


Bà Phương cho biết: “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như giảm lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công… triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành công nghiệp.”


Hơn nữa, các xu hướng tích cực sẽ tiếp tục diễn ra trên nhiều lĩnh vực, lĩnh vực và triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Hệ thống công nghệ thông tin KRX mới khi đi vào hoạt động sẽ tạo nền tảng cho việc triển khai nhiều giải pháp giao dịch mới.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page