top of page

Cách kiếm tiền bằng cổ phiếu

Chúng tôi kiếm được hoa hồng từ các liên kết đối tác trên Forbes Advisor. Hoa hồng không ảnh hưởng đến ý kiến ​​hoặc đánh giá của biên tập viên của chúng tôi.


Hãy hỏi bất kỳ chuyên gia tài chính nào và bạn sẽ nghe thấy cổ phiếu là một trong những chìa khóa để xây dựng sự giàu có lâu dài. Nhưng điều khó khăn với cổ phiếu là trong khi qua nhiều năm, chúng có thể tăng giá trị theo cấp số nhân, nhưng chuyển động hàng ngày của chúng là không thể dự đoán với độ chính xác hoàn toàn.  Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào bạn có thể kiếm tiền từ cổ phiếu?  Trên thực tế, điều đó không khó, miễn là bạn tuân thủ một số thực hành đã được chứng minh―và rèn luyện tính kiên nhẫn.
Nguồn: Getty

Hãy hỏi bất kỳ chuyên gia tài chính nào và bạn sẽ nghe thấy cổ phiếu là một trong những chìa khóa để xây dựng sự giàu có lâu dài. Nhưng điều khó khăn với cổ phiếu là trong khi qua nhiều năm, chúng có thể tăng giá trị theo cấp số nhân, nhưng chuyển động hàng ngày của chúng là không thể dự đoán với độ chính xác hoàn toàn.


Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào bạn có thể kiếm tiền từ cổ phiếu?


Trên thực tế, điều đó không khó, miễn là bạn tuân thủ một số thực hành đã được chứng minh―và rèn luyện tính kiên nhẫn.


1. Mua và Nắm giữ


Có một câu nói phổ biến giữa các nhà đầu tư dài hạn: “Thời gian trên thị trường đánh bại thời điểm của thị trường.”


Điều đó nghĩa là gì? Nói tóm lại, một cách phổ biến để kiếm tiền từ cổ phiếu là áp dụng chiến lược mua và nắm giữ, trong đó bạn nắm giữ cổ phiếu hoặc các loại chứng khoán khác trong một thời gian dài thay vì tham gia mua và bán thường xuyên (hay còn gọi là giao dịch).


Điều đó quan trọng bởi vì các nhà đầu tư liên tục giao dịch vào và ra khỏi thị trường hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng có xu hướng bỏ lỡ các cơ hội thu được lợi nhuận cao hàng năm. Bạn không tin ư?


Hãy xem xét điều này: Thị trường chứng khoán đã mang lại lợi nhuận 9,9% hàng năm cho những người vẫn đầu tư đầy đủ trong suốt 15 năm tính đến năm 2017, theo Putnam Investments. Tuy nhiên, nếu bạn vào và ra khỏi thị trường, bạn sẽ đánh mất cơ hội nhìn thấy những khoản lợi nhuận đó.


  • Đối với những nhà đầu tư chỉ bỏ lỡ 10 ngày tốt nhất trong khoảng thời gian đó, lợi nhuận hàng năm của họ chỉ là 5%.

  • Lợi nhuận hàng năm chỉ là 2% đối với những người đã bỏ lỡ 20 ngày tốt nhất.

  • Bỏ lỡ 30 ngày tốt nhất thực sự dẫn đến tổn thất trung bình -0,4% hàng năm.


Rõ ràng, việc ra khỏi thị trường vào những ngày tốt nhất của nó dẫn đến lợi nhuận thấp hơn rất nhiều. Mặc dù có vẻ như giải pháp dễ dàng chỉ đơn giản là luôn đảm bảo rằng bạn đã đầu tư vào những ngày đó, nhưng không thể dự đoán khi nào chúng sẽ xảy ra và những ngày hoạt động hiệu quả đôi khi nối tiếp những ngày sụt giảm lớn.


Điều đó có nghĩa là bạn phải tiếp tục đầu tư trong thời gian dài để đảm bảo rằng bạn nắm bắt được thị trường chứng khoán một cách tốt nhất. Áp dụng chiến lược mua và nắm giữ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này. (Và, hơn thế nữa, nó giúp bạn đến thời điểm nộp thuế bằng cách giúp bạn đủ điều kiện để được hưởng thuế lãi vốn thấp hơn.)


2. Lựa chọn quỹ thay vì cổ phiếu riêng lẻ


Các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm biết rằng một phương pháp đầu tư đã được thử nghiệm qua thời gian được gọi là đa dạng hóa là chìa khóa để giảm rủi ro và có khả năng tăng lợi nhuận theo thời gian. Hãy nghĩ về nó như một khoản đầu tư tương đương với việc bạn không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.


Mặc dù hầu hết các nhà đầu tư đều hướng tới hai loại hình đầu tư—cổ phiếu riêng lẻ hoặc quỹ chứng khoán, chẳng hạn như quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục (ETF)—các chuyên gia thường khuyến nghị loại sau để tối đa hóa sự đa dạng hóa của bạn.


Mặc dù bạn có thể mua một loạt các cổ phiếu riêng lẻ để mô phỏng sự đa dạng hóa mà bạn tự động tìm thấy trong quỹ, nhưng có thể mất thời gian, hiểu biết đầu tư hợp lý và cam kết tiền mặt khá lớn để thực hiện thành công điều đó. Chẳng hạn, một cổ phiếu riêng lẻ của một cổ phiếu có thể có giá hàng trăm đô la.


Mặt khác, các quỹ cho phép bạn mua tiếp xúc với hàng trăm (hoặc hàng nghìn) khoản đầu tư riêng lẻ bằng một cổ phiếu. Mặc dù mọi người đều muốn ném tất cả tiền của mình vào Apple (AAPL) hoặc Tesla (TSLA) tiếp theo, nhưng thực tế đơn giản là hầu hết các nhà đầu tư, bao gồm cả các chuyên gia, không có thành tích tốt trong việc dự đoán công ty nào sẽ mang lại lợi nhuận vượt trội. .


Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên hầu hết mọi người nên đầu tư vào các quỹ theo dõi thụ động các chỉ số chính, như S&P 500 hoặc Nasdaq. Điều này định vị bạn để hưởng lợi từ lợi nhuận trung bình hàng năm xấp xỉ 10% của thị trường chứng khoán một cách dễ dàng (và rẻ) nhất có thể.


3. Tái đầu tư cổ tức của bạn


Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức cho các cổ đông của họ—một khoản thanh toán định kỳ dựa trên thu nhập của họ.


Mặc dù số tiền nhỏ bạn nhận được từ cổ tức có vẻ không đáng kể, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu đầu tư, nhưng chúng chịu trách nhiệm cho một phần lớn sự tăng trưởng lịch sử của thị trường chứng khoán. Từ tháng 9 năm 1921 đến tháng 9 năm 2021, S&P 500 đạt lợi nhuận trung bình hàng năm là 6,7%. Tuy nhiên, khi cổ tức được tái đầu tư, tỷ lệ đó đã tăng lên gần 11%! Đó là bởi vì mỗi cổ tức mà bạn tái đầu tư sẽ mua cho bạn nhiều cổ phiếu hơn, điều này giúp thu nhập của bạn thậm chí còn nhanh hơn.


Sự kết hợp nâng cao đó là lý do tại sao nhiều cố vấn tài chính khuyến nghị các nhà đầu tư dài hạn tái đầu tư cổ tức của họ thay vì chi tiêu chúng khi họ nhận được khoản thanh toán. Hầu hết các công ty môi giới cung cấp cho bạn tùy chọn tự động tái đầu tư cổ tức bằng cách đăng ký chương trình tái đầu tư cổ tức hoặc DRIP.


4. Chọn đúng tài khoản đầu tư


Mặc dù không thể phủ nhận các khoản đầu tư cụ thể mà bạn chọn có vai trò quan trọng đối với sự thành công trong đầu tư dài hạn của bạn, nhưng tài khoản bạn chọn để giữ chúng trong đó cũng rất quan trọng.


Đó là bởi vì một số tài khoản đầu tư mang lại cho bạn lợi ích của một số lợi thế về thuế, chẳng hạn như khấu trừ thuế ngay bây giờ (tài khoản hưu trí truyền thống) hoặc rút tiền miễn thuế sau này (Roth). Cho dù bạn chọn cách nào, cả hai cũng cho phép bạn tránh phải trả thuế cho bất kỳ khoản lãi hoặc thu nhập nào bạn nhận được trong khi tiền được giữ trong tài khoản. Điều này có thể tăng cường tính phí cho quỹ hưu trí của bạn vì bạn có thể hoãn nộp thuế đối với những khoản lãi dương này trong nhiều thập kỷ.


Tuy nhiên, những lợi ích này phải trả giá. Nói chung, bạn không thể rút tiền từ tài khoản hưu trí, như 401(k)s hoặc tài khoản hưu trí cá nhân (IRAs), trước 59 tuổi rưỡi mà không phải trả khoản phạt 10% cũng như bất kỳ khoản thuế nào bạn nợ.


Tất nhiên, có một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như chi phí y tế nặng nề hoặc đối phó với sự sụp đổ kinh tế do đại dịch Covid-19, cho phép bạn sử dụng số tiền đó sớm mà không bị phạt. Nhưng nguyên tắc chung là một khi bạn bỏ tiền vào tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế, bạn không nên chạm vào nó cho đến khi bạn đến tuổi nghỉ hưu.


Trong khi đó, các tài khoản đầu tư chịu thuế cũ đơn giản không cung cấp các ưu đãi về thuế giống như vậy nhưng cho phép bạn rút tiền bất cứ khi nào bạn muốn cho bất kỳ mục đích gì. Điều này cho phép bạn tận dụng một số chiến lược nhất định, chẳng hạn như thu hoạch lỗ thuế, liên quan đến việc bạn biến cổ phiếu thua lỗ thành cổ phiếu thắng bằng cách bán chúng với giá lỗ và được giảm thuế đối với một số khoản lãi của bạn. Bạn cũng có thể đóng góp một số tiền không hạn chế vào các tài khoản chịu thuế trong một năm; 401(k)s và IRA có giới hạn hàng năm.


Tất cả những điều này có nghĩa là bạn cần đầu tư vào tài khoản “đúng” để tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Các tài khoản chịu thuế có thể là một nơi tốt để gửi các khoản đầu tư của bạn mà thường mất ít tiền lãi hơn cho thuế hoặc số tiền mà bạn cần trong vài năm hoặc thập kỷ tới. Ngược lại, các khoản đầu tư có khả năng mất nhiều tiền lãi hơn cho thuế hoặc những khoản đầu tư mà bạn dự định nắm giữ trong thời gian rất dài có thể phù hợp hơn với các tài khoản được ưu đãi về thuế.


Hầu hết các công ty môi giới (nhưng không phải tất cả) cung cấp cả hai loại tài khoản đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng công ty bạn chọn có loại tài khoản bạn cần. Nếu công ty của bạn không có hoặc bạn mới bắt đầu hành trình đầu tư, hãy xem danh sách các công ty môi giới tốt nhất của Forbes Advisor để tìm ra lựa chọn phù hợp cho mình.


Điểm mấu chốt


Nếu bạn muốn kiếm tiền từ cổ phiếu, bạn không cần phải mất nhiều thời gian suy đoán xem cổ phiếu của các công ty riêng lẻ nào có thể tăng hoặc giảm trong ngắn hạn. Trên thực tế, ngay cả những nhà đầu tư thành công nhất, như Warren Buffett, cũng khuyên mọi người nên đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp và giữ chúng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ cho đến khi họ cần tiền.


Thật không may, chìa khóa thử và đúng để đầu tư thành công lại hơi nhàm chán. Đơn giản chỉ cần kiên nhẫn rằng các khoản đầu tư đa dạng, chẳng hạn như quỹ chỉ số, sẽ được đền đáp trong thời gian dài, thay vì chạy theo cổ phiếu nóng mới nhất.



Theo Forbes



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page