top of page

Bunge hoàn tất việc sát nhập hơn 30 tỷ USD với Viterra


Logo Bunge Ltd được hiển thị trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration
Logo Bunge Ltd được hiển thị trong hình minh họa này được chụp vào ngày 10 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

NEW YORK, ngày 8 tháng 6 (Reuters) - Nhà buôn ngũ cốc Hoa Kỳ Bunge Ltd (BG.N) đang hoàn tất những bước cuối cùng trong thỏa thuận hợp nhất với công ty ngang hàng Viterra do Glencore Plc (GLEN.L) hậu thuẫn và tạo ra một gã khổng lồ kinh doanh nông sản trị giá hơn 30 tỷ đô la, bao gồm cả nợ, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm thứ Năm.


Thỏa thuận này, với các điều khoản chưa được báo cáo trước đây, sẽ diễn ra khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã thử thách sự an toàn của nguồn cung trên thị trường lương thực toàn cầu . Tác động tiềm năng của nó sẽ được kiểm tra chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý chống độc quyền.


Các nguồn tin cho biết Bunge, có giá trị thị trường khoảng 14 tỷ USD và nợ ròng tiền mặt khoảng 2,7 tỷ USD, sẽ thanh toán phần lớn thỏa thuận bằng cổ phiếu nhưng cũng sẽ sử dụng tiền mặt và sắp xếp các khoản vay nợ từ ngân hàng. Các nguồn tin cho biết thêm, đội ngũ quản lý của Bunge, do Giám đốc điều hành Greg Heckman đứng đầu, sẽ giám sát công ty sau sát nhập.


Các cổ đông tư nhân của Viterra, ngoài Glencore bao gồm Hội đồng Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada và Tập đoàn Quản lý Đầu tư British Columbia, có thể ký kết thỏa thuận sớm nhất là vào cuối tuần này nếu các cuộc đàm phán kết thúc thành công, các nguồn tin cho biết.


Mặc dù thỏa thuận đang trên đà được công bố vào tuần tới, nhưng luôn có khả năng nó có thể sụp đổ vào phút cuối, các nguồn tin cảnh báo và yêu cầu giấu tên vì đây là vấn đề bí mật. Theo các nguồn tin, giá trị cuối cùng của thỏa thuận có thể thay đổi dựa trên sự chuyển động của cổ phiếu Bunge vào thời điểm thỏa thuận được ký kết.


Glencore và Viterra từ chối bình luận. Bunge đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.


Bloomberg News đã đưa tin vào ngày 25 tháng 5 rằng Bunge và Viterra đang đàm phán để kết hợp, mà không cung cấp chi tiết về các điều khoản và thời gian của thỏa thuận.


Hoạt động buôn bán các mặt hàng chủ lực như lúa mì, ngô và đậu nành đã tập trung giữa Bunge và ba công ty lớn khác - Archer-Daniels-Midland Co (ADM.N) , Cargill Inc và Louis Dreyfus Co. Được gọi chung là "ABCD", họ có đang thu về khoản lợi nhuận khổng lồ sau khi chiến tranh ở Ukraine làm gián đoạn các chuyến hàng và khiến giá nông sản tăng chóng mặt.


Năm ngoái, Bunge được xếp hạng là nhà xuất khẩu ngô và đậu nành lớn nhất từ ​​Brazil, nguồn cung cấp các loại cây trồng chủ lực hàng đầu thế giới để làm thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu sinh học, theo dữ liệu từ đại lý vận chuyển Cargonave. Viterra là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ ba và nhà xuất khẩu đậu tương đứng thứ 7.


Việc mua lại Viterra sẽ mang lại doanh thu cho Bunge - 67,2 tỷ đô la vào năm 2022 - phù hợp với Archer-Daniels-Midland, công ty đã đăng ký doanh thu gần 102 tỷ đô la vào năm ngoái. Thỏa thuận này cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến hạt có dầu và xuất khẩu ngũ cốc của Bunge.


Đây không phải là nỗ lực đầu tiên trong thỏa thuận này. Đầu năm 2017, Viterra, khi đó được gọi là Glencore Agriculture, đã cố gắng mua lại Bunge, khi đó được định giá 11 tỷ USD. Vào tháng 5 năm 2017, Bunge đã từ chối Glencore sau khi Glencore đưa ra cách tiếp cận không chính thức để thảo luận về "một sự kết hợp kinh doanh đồng thuận có thể xảy ra."


Viterra đã mở rộng hoạt động kinh doanh mua và bán ngũ cốc tại Hoa Kỳ thông qua việc mua lại Gavilon trị giá 1,1 tỷ USD vào năm ngoái.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page