top of page

Bitcoin (BTC) là gì? Cách đào, mua và dùng

Bitcoin là gì?


Bitcoin (BTC) là một loại tiền điện tử, một loại tiền ảo được thiết kế để hoạt động như tiền và một hình thức thanh toán ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ cá nhân, nhóm hoặc tổ chức nào, do đó loại bỏ nhu cầu tham gia của bên thứ ba vào các giao dịch tài chính. Nó được thưởng cho những người khai thác chuỗi khối vì đã hoàn thành công việc xác minh các giao dịch và có thể được mua trên một số sàn giao dịch.


Bitcoin được giới thiệu ra công chúng vào năm 2009 bởi một nhà phát triển ẩn danh hoặc một nhóm các nhà phát triển sử dụng tên Satoshi Nakamoto.


Kể từ đó, nó đã trở thành loại tiền điện tử nổi tiếng nhất trên thế giới. Sự phổ biến của nó đã truyền cảm hứng cho sự phát triển của nhiều loại tiền điện tử khác. Những đối thủ cạnh tranh này cố gắng thay thế nó như một hệ thống thanh toán hoặc được sử dụng làm mã thông báo tiện ích hoặc bảo mật trong các chuỗi khối khác và các công nghệ tài chính mới nổi.


Tìm hiểu thêm về loại tiền điện tử đã bắt đầu tất cả—lịch sử đằng sau nó, cách thức hoạt động, cách lấy và nó có thể được sử dụng cho mục đích gì.


NHỮNG Ý CHÍNH

  • Ra mắt vào năm 2009, Bitcoin là loại tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

  • Không giống như tiền pháp định, Bitcoin được tạo ra, phân phối, giao dịch và lưu trữ bằng hệ thống sổ cái phi tập trung được gọi là chuỗi khối.

  • Bitcoin và sổ cái của nó được bảo mật bằng sự đồng thuận bằng chứng công việc (PoW), đây cũng là quy trình "khai thác" đưa bitcoin mới vào hệ thống.

  • Bitcoin có thể được mua thông qua các trao đổi tiền điện tử khác nhau.

  • Lịch sử của Bitcoin với tư cách là một kho lưu trữ giá trị đầy sóng gió; nó đã trải qua một số chu kỳ bùng nổ và phá sản trong vòng đời tương đối ngắn của nó.

  • Là loại tiền ảo phi tập trung đầu tiên đáp ứng được sự phổ biến và thành công rộng rãi, Bitcoin đã truyền cảm hứng cho một loạt các loại tiền điện tử khác sau khi ra đời.


Hiểu Bitcoin


Vào tháng 8 năm 2008, tên miền Bitcoin.org đã được đăng ký. Ngày nay, ít nhất, tên miền này là WhoisGuard Protected, nghĩa là danh tính của người đăng ký nó không phải là thông tin công khai.


Vào tháng 10 năm 2008, một người hoặc một nhóm sử dụng tên giả Satoshi Nakamoto đã công bố Danh sách gửi thư mật mã tại metzdowd.com: "Tôi đang làm việc trên một hệ thống tiền điện tử mới hoàn toàn ngang hàng, không có bên thứ ba đáng tin cậy. " Sách trắng nổi tiếng hiện nay được xuất bản trên Bitcoin.org, có tựa đề "Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng", sẽ trở thành Magna Carta cho cách thức hoạt động của Bitcoin ngày nay.


Vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, khối Bitcoin đầu tiên đã được khai thác—Khối 0. Đây còn được gọi là "khối gốc" và chứa dòng chữ: "Thủ tướng The Times 03/Jan/2009 sắp thực hiện gói cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng," có lẽ là bằng chứng cho thấy khối đã được khai thác vào hoặc sau ngày đó, và cũng có thể là bình luận chính trị có liên quan.


Phần thưởng bitcoin giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối. Ví dụ: phần thưởng khối là 50 bitcoin mới vào năm 2009. Vào ngày 11 tháng 5 năm 2020, đợt halving thứ ba đã xảy ra, đưa phần thưởng cho mỗi lần khám phá khối xuống còn 6,25 bitcoin.


Một bitcoin có thể chia hết cho tám chữ số thập phân (100 phần triệu của một bitcoin) và đơn vị nhỏ nhất này được gọi là satoshi. Nếu cần thiết và nếu những người khai thác tham gia chấp nhận thay đổi, Bitcoin cuối cùng có thể được chia thành nhiều chữ số thập phân hơn nữa.


Bitcoin, với tư cách là một dạng tiền kỹ thuật số, không quá phức tạp để hiểu. Ví dụ: nếu bạn sở hữu bitcoin, bạn có thể sử dụng ví tiền điện tử của mình để gửi các phần nhỏ hơn của bitcoin đó dưới dạng thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, nó trở nên rất phức tạp khi bạn cố gắng hiểu cách thức hoạt động của nó.


Vào ngày 8 tháng 1 năm 2009, phiên bản đầu tiên của phần mềm Bitcoin đã được công bố trong Danh sách gửi thư mật mã và vào ngày 9 tháng 1 năm 2009, Khối 1 đã được khai thác và việc khai thác Bitcoin bắt đầu một cách nghiêm túc.

Công nghệ Chuỗi khối Bitcoin


Tiền điện tử là một phần của chuỗi khối và mạng cần thiết để cung cấp năng lượng cho nó. Chuỗi khối là một sổ cái phân tán, một cơ sở dữ liệu dùng chung lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu trong chuỗi khối được bảo mật bằng các phương thức mã hóa.


Khi một giao dịch diễn ra trên chuỗi khối, thông tin từ khối trước đó sẽ được sao chép sang một khối mới với dữ liệu mới, được mã hóa và giao dịch được xác minh bởi các trình xác thực—được gọi là thợ đào—trong mạng. Khi một giao dịch được xác minh, một khối mới sẽ được mở và Bitcoin được tạo và trao làm phần thưởng cho (những) người khai thác đã xác minh dữ liệu trong khối — sau đó họ có thể tự do sử dụng, giữ hoặc bán nó .


Bitcoin sử dụng thuật toán băm SHA-256 để mã hóa dữ liệu được lưu trữ trong các khối trên chuỗi khối. Nói một cách đơn giản, dữ liệu giao dịch được lưu trữ trong một khối được mã hóa thành số thập lục phân 256 bit. Con số đó chứa tất cả dữ liệu giao dịch và thông tin được liên kết với các khối trước khối đó.


Dữ liệu được liên kết giữa các khối là nguyên nhân khiến sổ cái được gọi là chuỗi khối.


Các giao dịch được đặt vào một hàng đợi để được xác thực bởi những người khai thác trong mạng. Tất cả những người khai thác trong mạng chuỗi khối Bitcoin đều cố gắng xác minh đồng thời cùng một giao dịch. Phần mềm và phần cứng khai thác hoạt động để giải nonce, một số bốn byte được bao gồm trong tiêu đề khối mà những người khai thác đang cố gắng giải.


Tiêu đề khối được băm hoặc được một người khai thác tái tạo ngẫu nhiên lặp đi lặp lại cho đến khi nó đáp ứng một số mục tiêu được chỉ định bởi chuỗi khối. Tiêu đề khối được "giải quyết" và một khối mới được tạo để có nhiều giao dịch hơn được mã hóa và xác minh.


Cách khai thác Bitcoin


Nhiều loại phần cứng và phần mềm có thể được sử dụng để khai thác Bitcoin. Khi Bitcoin lần đầu tiên được phát hành, có thể khai thác nó một cách cạnh tranh trên máy tính cá nhân; tuy nhiên, khi nó trở nên phổ biến hơn, nhiều người khai thác đã tham gia vào mạng, điều này làm giảm cơ hội trở thành người giải mã băm. Bạn vẫn có thể sử dụng máy tính cá nhân của mình như một công cụ khai thác nếu nó có phần cứng mới hơn, nhưng cơ hội giải quyết một hàm băm riêng lẻ là rất nhỏ.


Điều này là do bạn đang cạnh tranh với một mạng lưới các công cụ khai thác tạo ra khoảng 220 triệu tỷ giá trị băm (220 giá trị băm exa) mỗi giây. Các máy, được gọi là Mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC), đã được chế tạo dành riêng cho khai thác—có thể tạo ra khoảng 255 nghìn tỷ hàm băm mỗi giây. Ngược lại, một máy tính có phần cứng mới nhất băm khoảng 100 mega băm mỗi giây (100 triệu).


Để trở thành người khai thác Bitcoin thành công, bạn có một số tùy chọn. Bạn có thể sử dụng máy tính cá nhân hiện tại của mình để sử dụng phần mềm khai thác tương thích với Bitcoin và tham gia nhóm khai thác. Nhóm khai thác là nhóm các công cụ khai thác kết hợp sức mạnh tính toán của họ để cạnh tranh với các trang trại khai thác ASIC lớn.


Bạn tăng cơ hội được thưởng bằng cách tham gia nhóm, nhưng phần thưởng sẽ giảm đáng kể vì chúng được chia sẻ.


Nếu bạn có phương tiện tài chính, bạn cũng có thể mua một công cụ khai thác ASIC. Nhìn chung, bạn có thể tìm thấy một cái mới với giá khoảng 20.000 đô la, nhưng những cái đã qua sử dụng cũng được bán bởi những người khai thác khi họ nâng cấp hệ thống của mình. Có một số chi phí đáng kể như điện và làm mát cần xem xét nếu bạn mua một hoặc nhiều ASIC.


Có một số chương trình khai thác để lựa chọn và nhiều nhóm bạn có thể tham gia. Hai trong số các chương trình nổi tiếng nhất là CGMiner và BFGMiner. Khi chọn một nhóm khai thác, điều quan trọng là đảm bảo bạn tìm hiểu cách họ trả phần thưởng, bất kỳ khoản phí nào có thể là gì và đọc một số đánh giá về nhóm khai thác.


Làm thế nào để bạn mua Bitcoin?


Nếu bạn không muốn khai thác bitcoin, nó có thể được mua bằng cách sử dụng trao đổi tiền điện tử. Hầu hết mọi người sẽ không thể mua toàn bộ BTC do giá của nó, nhưng bạn có thể mua một phần BTC trên các sàn giao dịch này bằng tiền pháp định như đô la Mỹ. Ví dụ: bạn có thể mua bitcoin trên Coinbase bằng cách tạo tài khoản và cấp tiền cho tài khoản đó. Bạn có thể cấp tiền cho tài khoản của mình bằng tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Video sau đây giải thích thêm về việc mua bitcoin.



Bitcoin được sử dụng như thế nào?


Bitcoin ban đầu được thiết kế và phát hành như một phương thức thanh toán ngang hàng. Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng của nó đang phát triển do giá trị ngày càng tăng và sự cạnh tranh từ các chuỗi khối và tiền điện tử khác.


Sự chi trả


Để sử dụng Bitcoin của bạn, bạn cần phải có ví tiền điện tử. Ví giữ các khóa riêng cho bitcoin mà bạn sở hữu, khóa này cần được nhập khi bạn thực hiện giao dịch. Bitcoin được chấp nhận như một phương tiện thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ tại nhiều thương nhân, nhà bán lẻ và cửa hàng.


Các cửa hàng truyền thống chấp nhận tiền điện tử thường sẽ hiển thị một dấu hiệu cho biết “Bitcoin được chấp nhận tại đây”; các giao dịch có thể được xử lý bằng thiết bị đầu cuối phần cứng hoặc địa chỉ ví cần thiết thông qua mã QR và ứng dụng màn hình cảm ứng. Một doanh nghiệp trực tuyến có thể dễ dàng chấp nhận Bitcoin bằng cách thêm tùy chọn thanh toán này vào các tùy chọn thanh toán trực tuyến khác của mình: thẻ tín dụng, PayPal, v.v.


El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chính thức chấp nhận Bitcoin làm đấu thầu hợp pháp vào tháng 6 năm 2021.

Đầu tư và đầu cơ


Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ bắt đầu quan tâm đến Bitcoin khi nó ngày càng phổ biến. Từ năm 2009 đến 2017, các sàn giao dịch tiền điện tử đã xuất hiện tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán bitcoin. Giá bắt đầu tăng và nhu cầu tăng chậm cho đến năm 2017, khi giá của nó phá vỡ 1.000 đô la. Nhiều người tin rằng giá Bitcoin sẽ tiếp tục tăng và bắt đầu mua chúng để nắm giữ. Các thương nhân bắt đầu sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử để thực hiện các giao dịch ngắn hạn và thị trường đã khởi sắc.


Vào năm 2022, giá của Bitcoin đã giảm mạnh. Vào tháng 3 năm 2022, nó cao tới 47.454 đô la và tính đến tháng 11 năm 2022, nó là 15.731 đô la. Sự sụt giảm của Bitcoin một phần là do bất ổn thị trường lớn hơn liên quan đến lạm phát, lãi suất tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng từ Covid và chiến tranh ở Ukraine. Ngoài ra, một số mã thông báo quan trọng đã gặp sự cố trong thế giới tiền điện tử, cũng như một trong những sàn giao dịch quan trọng, điều này làm dấy lên lo ngại về tính ổn định của tiền kỹ thuật số.


Rủi ro khi đầu tư vào Bitcoin


Các nhà đầu tư đầu cơ đã bị thu hút bởi Bitcoin sau khi nó tăng giá nhanh chóng trong những năm gần đây. Bitcoin có giá 7.167,52 đô la vào ngày 31 tháng 12 năm 2019 và một năm sau, nó đã tăng giá hơn 300% lên 28.984,98 đô la. Nó tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2021, giao dịch ở mức cao kỷ lục 68.990 đô la vào tháng 11 năm 2021—sau đó giảm xuống quanh mức 40.000 đô la trong vài tháng tiếp theo. Như đã đề cập ở trên, vào đầu năm 2022, giá bắt đầu giảm và tiếp tục như vậy trong hầu hết năm 2022.


Mức giá cao nhất mọi thời đại của Bitcoin là 68.990 đô la, đạt được vào tháng 11 năm 2021.


Do đó, nhiều người mua Bitcoin vì giá trị đầu tư của nó hơn là khả năng hoạt động như một phương tiện trao đổi. Tuy nhiên, việc thiếu giá trị đảm bảo và bản chất kỹ thuật số của nó có nghĩa là việc mua và sử dụng nó mang theo một số rủi ro cố hữu. Ví dụ: nhiều cảnh báo cho nhà đầu tư đã được đưa ra bởi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC), Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA) và Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB) về đầu tư Bitcoin.


Rủi ro về quy định: Việc thiếu các quy định thống nhất về Bitcoin (và các loại tiền ảo khác) đặt ra câu hỏi về tuổi thọ, tính thanh khoản và tính phổ biến của chúng.


Rủi ro bảo mật: Hầu hết các cá nhân sở hữu và sử dụng Bitcoin không có được mã thông báo của họ thông qua hoạt động khai thác. Thay vào đó, họ mua và bán Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trên các thị trường trực tuyến phổ biến, được gọi là trao đổi tiền điện tử. Trao đổi bitcoin hoàn toàn là kỹ thuật số và—như với bất kỳ hệ thống ảo nào—có nguy cơ bị tin tặc, phần mềm độc hại và trục trặc hoạt động.


Rủi ro bảo hiểm: Bitcoin và tiền điện tử không được bảo hiểm thông qua Tổng công ty Bảo vệ Nhà đầu tư Chứng khoán (SIPC) hoặc Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Một số sàn giao dịch cung cấp bảo hiểm thông qua bên thứ ba. Vào năm 2019, đại lý chính và nền tảng giao dịch SFOX đã thông báo rằng họ có thể cung cấp bảo hiểm FDIC cho các nhà đầu tư Bitcoin, nhưng chỉ đối với một phần giao dịch liên quan đến tiền mặt.


Rủi ro gian lận: Ngay cả với các biện pháp bảo mật vốn có trong chuỗi khối, vẫn có cơ hội cho hoạt động gian lận. Chẳng hạn, vào tháng 7 năm 2013, SEC đã đưa ra hành động pháp lý chống lại một nhà điều hành kế hoạch Ponzi liên quan đến Bitcoin.


Rủi ro thị trường: Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, giá trị Bitcoin có thể dao động. Thật vậy, giá trị của tiền tệ đã chứng kiến ​​sự dao động mạnh về giá trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của nó. Tùy thuộc vào việc mua và bán khối lượng lớn trên các sàn giao dịch, nó rất nhạy cảm với bất kỳ sự kiện đáng chú ý nào. Theo CFPB, giá Bitcoin đã giảm 61% trong một ngày vào năm 2013, trong khi kỷ lục giảm giá trong một ngày vào năm 2014 lên tới 80%.


Điều tiết Bitcoin


Giống như với bất kỳ công nghệ mới nào, những nỗ lực điều chỉnh Bitcoin rất khó khăn. Chính quyền Biden hiện tại đang tìm cách áp đặt các quy định xung quanh Bitcoin, nhưng đồng thời lại thắt chặt việc cố gắng không cản trở một ngành đang phát triển và có lợi về mặt kinh tế.


Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ tìm cách ngăn chặn việc sử dụng Bitcoin bất hợp pháp nhưng cũng hỗ trợ sự phát triển của nó. Hoa Kỳ đã đặc biệt tập trung vào việc điều chỉnh tiền điện tử và việc sử dụng tiền điện tử của tội phạm ở nước ngoài, chẳng hạn như xử phạt các sàn giao dịch tiền điện tử và ví tiền điện tử cá nhân cũng như thu hồi các khoản thanh toán bằng tiền điện tử được thực hiện cho bọn tội phạm. Cũng đã có những lời kêu gọi Hoa Kỳ phát triển một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) để chỉ đạo một cách thích hợp các biện pháp trừng phạt này.


Khi thế giới Bitcoin và tiền điện tử đang nổi lên, thì quy định cũng sẽ có nhiều thay đổi và luật lệ theo thời gian.


Mất bao lâu để khai thác một Bitcoin?

Mất trung bình 10 phút để mạng khai thác xác thực một khối và tạo phần thưởng. Phần thưởng Bitcoin là 6,25 BTC mỗi khối. Điều này tính ra là khoảng 100 giây để khai thác 1 BTC.


Bitcoin có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Bitcoin có một lịch sử đầu tư ngắn với giá cả rất biến động. Đó có phải là một khoản đầu tư tốt hay không tùy thuộc vào hồ sơ tài chính, danh mục đầu tư, mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư của bạn. Bạn phải luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính trước khi đầu tư vào tiền điện tử để đảm bảo nó phù hợp với hoàn cảnh của bạn.


Bitcoin kiếm tiền như thế nào?

Mạng lưới các công cụ khai thác Bitcoin kiếm tiền từ Bitcoin bằng cách xác thực thành công các khối và được thưởng. Bitcoin có thể đổi thành tiền pháp định thông qua trao đổi tiền điện tử và có thể được sử dụng để mua hàng từ các thương gia và nhà bán lẻ chấp nhận chúng. Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ có thể kiếm tiền từ việc mua và bán bitcoin.


$1 Bitcoin bằng bao nhiêu đô la Mỹ?


Tính đến ngày ngày 21 tháng 3 năm 2021, 1 Bitcoin tương đương với 27,544 đô la Mỹ.


Còn lại bao nhiêu Bitcoin?


Tổng số Bitcoin đang tồn tại là 19.214.106,25. Số lượng Bitcoin còn lại để khai thác là 1.785.893,8 tính đến ngày 22 tháng 11 năm 2022.


Điểm mấu chốt

Bitcoin là loại tiền điện tử đầu tiên và được dự định sử dụng như một hình thức thanh toán ngoài đấu thầu hợp pháp. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2009, mức độ phổ biến của Bitcoin đã tăng lên và việc sử dụng nó được mở rộng, dẫn đến việc tạo ra nhiều loại tiền điện tử cạnh tranh mới.


Mặc dù quá trình tạo Bitcoin rất phức tạp, nhưng việc đầu tư vào nó lại đơn giản hơn. Các nhà đầu tư và nhà đầu cơ có thể mua và bán Bitcoin trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, đặc biệt là một khoản đầu tư mới và dễ bay hơi như Bitcoin, các nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận xem Bitcoin có phải là khoản đầu tư phù hợp với họ hay không.


Đầu tư vào tiền điện tử và các dịch vụ tiền xu ban đầu khác (“ICO”) rất rủi ro và mang tính đầu cơ, và bài viết này không phải là khuyến nghị của Investopedia hoặc người viết để đầu tư vào tiền điện tử hoặc các ICO khác. Vì tình huống của mỗi cá nhân là duy nhất, nên luôn luôn phải hỏi ý kiến của một chuyên gia có trình độ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Investopedia không tuyên bố hay bảo đảm về tính chính xác hoặc kịp thời của thông tin có trong tài liệu này.



Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page