top of page

Bitcoin tăng vọt, sau đó rút lui. Điều gì đằng sau tàu lượn siêu tốc tuần này?

Mặc dù rút lui vào thứ Năm, bitcoin đã tăng khoảng 13% trong bảy ngày qua. Mức tăng đột biến phản ánh sự lạc quan của nhà đầu tư, mặc dù những lo ngại về kinh tế vĩ mô vẫn còn.

Đó là một tuần điên cuồng đối với bitcoin với loại tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường đạt nhiều mức cao nhất trong sáu tháng trước khi đột ngột rút lui vào cuối ngày thứ Năm, nhưng sau đó lại tăng trở lại.

Bitcoin ( BTC ) gần đây đã được giao dịch trên 24.557 đô la, tăng gần 3,1% trong 24 giờ qua và giảm mức cao hàng tuần vào đầu ngày thứ Năm khi BTC vượt qua 25.000 đô la lần đầu tiên kể từ tháng 8.

Bất chấp sự sụt giảm vào thứ Năm, bitcoin vẫn được đổi chủ cao hơn 13% so với bảy ngày trước. Lý do cho sự phục hồi của nó từ mức hỗ trợ trước đó khoảng 22.000 đô la, sự suy giảm tiếp theo và sau đó là sự phục hồi đã khác nhau. Họ nhấn mạnh sự nhạy cảm liên tục của tiền điện tử đối với các điều kiện kinh tế vĩ mô và các sự kiện cụ thể của ngành, ngay cả khi BTC đôi khi hành xử trái ngược với trực giác.

Cuối ngày thứ Ba, sự lạc quan của nhà đầu tư đã vượt qua những lo ngại về việc đàn áp stablecoin và Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ảm đạm khiến bitcoin, ether và hầu hết các loại tiền điện tử khác tăng vọt. Trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk, Riyad Carey, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty dữ liệu tiền điện tử Kaiko, nói rằng sự tăng giá của bitcoin là “một chút phấn khích khi các vấn đề pháp lý đã tạm thời lắng xuống.”

Đầu tuần, Darius Tabatabai, đồng sáng lập của Vertex Protocol, một sàn giao dịch phi tập trung có trụ sở tại London, nói rằng “chúng ta có thể có những dấu hiệu của một thị trường tăng giá khác,”

Một ngày sau, thị trường trở nên cảnh giác và bitcoin giảm hơn 1.000 đô la trong vài giờ giữa những nhận xét diều hâu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, thông báo về vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) chống lại người đồng sáng lập Terraform Labs, Do Kwon, và một báo cáo giá bán buôn đáng thất vọng cho thấy lạm phát vẫn kiên cường.

“Các điều kiện mua quá mức trong trung hạn của BTC tạo ra một cơn gió ngược với mức kháng cự quan trọng quanh mức 25.200 đô la, điều này làm tăng khả năng xảy ra một đợt giảm giá ngắn hạn. Katie Stockton, người sáng lập công ty nghiên cứu dựa trên phân tích kỹ thuật Fairlead Strategies, đã viết cho CoinDesk trong một email.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của nhà sản xuất thị trường ngoại hối Oanda, đã lưu ý trong một email vào thứ Sáu rằng “sau khi Bitcoin kiểm tra mức 25.000 đô la và không thể mở rộng cao hơn, nhiều nhà giao dịch tích cực đã chốt lời. Sự thèm muốn đối với các tài sản rủi ro có thể gặp khó khăn trong thời gian ngắn, điều này có thể hỗ trợ cho việc hợp nhất Bitcoin miễn là một cuộc đàn áp theo quy định không đánh sập một công ty tiền điện tử hoặc stablecoin quan trọng.”

Đến chiều thứ Sáu, các nhà đầu tư dường như đã rũ bỏ những tin tức đáng lo ngại mới nhất để đẩy bitcoin chỉ còn thiếu vài đô la xuống mức 25.000 đô la một lần nữa. Và tiền điện tử tiếp tục vượt trội so với thị trường chứng khoán mà chúng tương quan trong phần lớn năm 2022. Ether ( ETH ), loại tiền điện tử lớn thứ hai về giá trị thị trường, đã tăng hơn 12% trong tuần qua.

Oanda's Moya tin rằng kết quả lớn hơn của việc thúc đẩy quy định về tiền điện tử mới của Hoa Kỳ sẽ không rõ ràng trong một thời gian, cho phép các thị trường tự sắp xếp và bản thân ngành vẫn còn nhiều dự án thú vị. Moya nói với CoinDesk trong một cuộc phỏng vấn: “Luôn có một khoảng thời gian mà các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp muốn nghe từ thị trường rằng họ sẽ tác động. “Nhưng tôi chưa thấy bất cứ điều gì làm mất đi thị trường này khỏi việc tiếp tục phát triển, để thấy đầu tư và thực hiện các dự án mà hy vọng có thể thúc đẩy tranh luận về trường hợp sử dụng cho nó,” anh ấy nói thêm, mặc dù anh ấy nói thêm rằng rất nhiều tiền có thể để lại stablecoin cho các loại đầu tư tiền điện tử khác.

Chắc chắn, một số nhà quan sát nghĩ rằng việc vi phạm quy định quá mức có thể làm mất đi đầu tư và khiến thị trường hoảng sợ. “Dựa trên việc họ không sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, rõ ràng là động cơ của SEC gần đây được thúc đẩy bởi mong muốn bảo vệ những người đương nhiệm tài chính – đó là Phố Wall,” Al Morris, người sáng lập giao thức xuất bản phi tập trung Koii Network, đã nói với CoinDesk trong một email, đồng thời nói thêm rằng các quy định quá khắc nghiệt của Hoa Kỳ có thể mang lại lợi ích cho các trung tâm tiền điện tử khác ở Châu Âu và Dubai. Tổng quan

Nhưng các nhà đầu tư vẫn chủ yếu lạc quan về thị trường tiền điện tử. Họ cho rằng Fed sẽ thông qua đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 3 thay vì quay trở lại mức tăng mạnh hơn vào năm 2022. Và họ hy vọng rằng bất kỳ sự suy giảm kinh tế nào cũng sẽ hạ cánh an toàn mà các ngân hàng trung ương đang tìm kiếm.

Lucas Outumuro, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty phân tích chuỗi khối IntoTheBlock, đã viết trong một bản tin hôm thứ Sáu: “Mặc dù các dự báo về lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng đến giá trị của dòng tiền trong tương lai, nhưng việc tăng tính thanh khoản toàn cầu đang giúp tăng giá tài sản”.

Trong khi đó, Moya đã lưu ý vào thứ Năm rằng “khả năng phục hồi của bitcoin” là “ấn tượng” do sự biến động của thị trường trái phiếu và dòng tiêu đề quy định ổn định.

Nhưng anh ấy đã thận trọng nói thêm trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo với CoinDesk: “Tôi nghĩ chúng ta phải sống qua từng tuần và hiện tại có vẻ như mục tiêu chính là đưa ra các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng. Đó cuối cùng sẽ là nơi mọi thứ được khắc phục trong các cuộc điều tra tiềm năng này. Tôi nghĩ rằng một phần của thị trường cũng đã quen với kiểu kỳ vọng đó.”


Theo CoinDesk



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page