top of page

Bill Gates: Đây là ‘5 điều tôi ước mình được nói trong lễ tốt nghiệp mà tôi chưa bao giờ có’

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Bill Gates, famous person
Bill Gates, famous person

Bill Gates chưa bao giờ hoàn thành chương trình đại học của mình - tỷ phú đã bỏ học Đại học Harvard sau ba học kỳ để thành lập Microsoft.


“Một người bỏ học đại học biết gì về việc tốt nghiệp? Thành thật mà nói, cá nhân tôi không có gì nhiều,” Gates nói với các sinh viên tại buổi lễ tốt nghiệp của Đại học Bắc Arizona vào thứ Bảy.


“Khi tôi chuẩn bị cho ngày hôm nay, tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về việc các bạn, với tư cách là những sinh viên mới tốt nghiệp, có thể có tác động lớn nhất đến thế giới như thế nào với nền giáo dục mà các bạn nhận được ở đây,” Gates nói. “Điều đó khiến tôi nghĩ về... lời khuyên mà tôi chưa bao giờ được đưa ra vào một ngày như thế này.”
Nếu Gates học xong đại học, đây là “năm điều tôi ước mình được nói tại lễ tốt nghiệp mà tôi chưa bao giờ có,” anh ấy nói.

‘Cuộc sống của bạn không phải là một vở kịch một màn’


“Có lẽ bạn đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực ngay bây giờ để đưa ra những quyết định đúng đắn về sự nghiệp của mình,” Gates nói. “Có thể cảm thấy như những quyết định đó là vĩnh viễn. Họ không phải.”

Gates nhớ lại việc chiến đấu với áp lực tương tự khi còn là sinh viên. Khi đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975, ông đã nghĩ rằng “Tôi sẽ làm việc ở đó cho đến hết đời,” ông nói.

Anh ấy “rất vui” vì đã sai về điều đó, anh ấy nói thêm.

Gates đã làm việc tại Microsoft trong một thời gian dài: Ông là Giám đốc điều hành của công ty cho đến năm 2000 và là thành viên hội đồng quản trị cho đến năm 2014 .


“Ngày nay, tôi vẫn làm việc về phần mềm, nhưng hoạt động từ thiện là công việc toàn thời gian của tôi,” anh nói, nhắc đến công việc của mình tại Quỹ Bill & Melinda Gates, quỹ do anh đồng sáng lập với vợ cũ Melinda French Gates. Tổ chức này đã phát hành 65,6 tỷ đô la tiền trợ cấp kể từ năm 2000, tập trung chủ yếu vào các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và chăm sóc sức khỏe, theo trang web của tổ chức .

Gates lưu ý rằng “việc đánh giá lại bản thân và các mục tiêu của bạn là một “điều tốt”, ngay cả khi chúng không phù hợp với những gì bạn tưởng tượng ban đầu.


‘Bạn không bao giờ quá thông minh để bị nhầm lẫn’


Ngay cả người đồng sáng lập của một công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô la cũng học những điều mới hàng ngày. Không phải lúc nào cũng như vậy: Khi Gates bỏ học đại học, anh ấy nói, anh ấy nghĩ rằng mình biết mọi thứ.

Cuối cùng, anh ấy nhận ra rằng “bước đầu tiên để học một điều gì đó mới là dựa vào những gì bạn không biết, thay vì tập trung vào những gì bạn biết,” anh ấy nói. Gates khuyên sinh viên cũng làm như vậy.

Ông nói: “Vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình, bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với một vấn đề mà bạn không thể tự mình giải quyết được. “Khi điều đó xảy ra, đừng hoảng sợ. Hít một hơi. Buộc bản thân phải suy nghĩ thấu đáo. Và sau đó tìm những người thông minh để học hỏi.”

Bạn có thể tìm thấy những người thông minh này ở nơi làm việc, trên các trang mạng chuyên nghiệp hoặc giữa các đồng nghiệp của bạn, ông nói thêm. Lời khuyên của anh ấy để nhận được sự giúp đỡ đó: Đừng ngại yêu cầu.

‘Hướng tới công việc giải quyết được vấn đề’

Gates chịu trách nhiệm quyên góp từ thiện lớn nhất được biết đến vào năm 2022, trao 5 tỷ đô la tiền riêng của mình cho Quỹ Gates để hỗ trợ hoạt động của quỹ. Không có gì ngạc nhiên khi ông khuyến khích sinh viên tận dụng cơ hội để giúp đỡ người khác.

Anh ấy nói: “Bạn đang tốt nghiệp vào thời điểm có rất nhiều cơ hội để giúp đỡ mọi người. “Các ngành công nghiệp và công ty mới đang nổi lên hàng ngày sẽ cho phép bạn kiếm sống bằng cách tạo ra sự khác biệt. Và những tiến bộ trong khoa học và công nghệ đã khiến việc tạo ra tác động lớn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.”

Gates cho biết cơ hội là vô tận: Các sinh viên có thể chống biến đổi khí hậu với tư cách là người đi rừng hoặc giúp mọi người hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo với tư cách là lập trình viên.

Ông nói: “Khi bạn dành cả ngày để làm một việc gì đó nhằm giải quyết một vấn đề lớn, nó sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn để làm việc một cách tốt nhất. “Nó buộc bạn phải sáng tạo hơn, và nó mang lại cho cuộc sống của bạn ý thức rõ ràng hơn về mục đích.”

‘Đừng đánh giá thấp sức mạnh của tình bạn’

Ông nói với các sinh viên Harvard vào năm 2018 rằng một trong những điều hối tiếc lớn nhất ở trường đại học của Gates là: Không đủ hòa đồng. Anh ấy dành phần lớn thời gian của mình trong lớp học hoặc nghiên cứu, dành rất ít thời gian để xây dựng tình bạn.

Vào thứ Bảy, Gates khuyên những sinh viên mới tốt nghiệp nên tiếp tục đánh giá cao các mối quan hệ mà họ đã tạo ra trong suốt thời đại học.

“Những người mà bạn [giao tiếp] và ngồi cạnh trong các bài giảng không chỉ là bạn học của bạn. Họ là mạng lưới của bạn,” anh nói. “Những người đồng sáng lập và đồng nghiệp tương lai của bạn.


Nguồn hỗ trợ, thông tin và lời khuyên tốt nhất của bạn. Điều duy nhất có giá trị hơn những gì bạn bước ra khỏi sân khấu ngày hôm nay là người mà bạn bước lên sân khấu cùng.”

Một số người bạn lâu năm nhất của Gates đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời ông. Người bạn thời trung học của ông, Paul Allen, đã trở thành người đồng sáng lập Microsoft của ông.


Một trong số ít những người bạn thời đại học của ông , Steve Ballmer, đã trở thành người kế nhiệm ông với tư cách là Giám đốc điều hành Microsoft. Vào tháng 3, Gates thậm chí còn nói rằng lời khuyên tốt nhất mà ông từng nhận được là về tình bạn — và nó đến từ người bạn lâu năm và cũng là tỷ phú Warren Buffett.

“Cuối cùng, bạn bè thực sự nghĩ về bạn như thế nào và tình bạn đó bền chặt như thế nào [mới là điều quan trọng],” Gates nhớ lại lời Buffett nói với ông.

‘Bạn không phải là kẻ lười biếng nếu bạn cắt giảm sự lười biếng của mình’


Làm việc chăm chỉ có thể dẫn đến tăng lương hoặc thăng tiến trong công ty, nhưng bạn không nên làm điều đó mà đánh đổi cuộc sống của mình. Gates đã học được bài học đó quá muộn, ông nói.

“Khi tôi bằng tuổi bạn, tôi không tin vào những kỳ nghỉ. Tôi đã không tin vào những ngày cuối tuần. Tôi cũng không tin những người tôi làm việc cùng nên như vậy,” anh nói. Ông thậm chí còn theo dõi nhân viên Microsoft của mình , để ý xem ai ở lại văn phòng muộn và ai về sớm.

Anh ấy đã trở thành một người cha để nhận ra rằng “cuộc sống còn nhiều điều thú vị hơn là công việc,” anh ấy lưu ý.

Anh ấy nói: “Đừng đợi lâu như tôi đã học để học bài học này. “Hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn. Để ăn mừng thành công của bạn. Và để phục hồi từ những mất mát của bạn. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cần. Hãy dễ dãi với những người xung quanh bạn khi họ cần.”



Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page