top of page

Ba ngành công nghiệp chín muồi để áp dụng tự động hóa, theo một bậc thầy về robot


Một cỗ máy phần mềm và robot có tên mGripAI từ Soft Robotics có trụ sở tại Massachusetts phân loại những miếng thịt gà nhân tạo vào khay để đóng gói tại một hội nghị tự động hóa do Hiệp hội Tự động hóa Tiến bộ tổ chức ở Detroit.
Một cỗ máy phần mềm và robot có tên mGripAI từ Soft Robotics có trụ sở tại Massachusetts phân loại những miếng thịt gà nhân tạo vào khay để đóng gói tại một hội nghị tự động hóa do Hiệp hội Tự động hóa Tiến bộ tổ chức ở Detroit.

DETROIT — Ngành công nghiệp ô tô và hậu cần không xa lạ gì với người máy. Họ là một trong những doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất vào tự động hóa trong nền kinh tế Hoa Kỳ , sử dụng rô bốt để phân loại gói hàng, vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ chế tạo phương tiện.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp khác mà robot chưa nắm giữ có thể là cơ hội đầu tư tiềm năng và lĩnh vực mở rộng cho các công ty tự động hóa trong những năm tới. Những lĩnh vực mới nổi này gây tò mò cho Jeff Burnstein, một bậc thầy trong ngành công nghiệp tự động hóa và là chủ tịch của Hiệp hội Thúc đẩy Tự động hóa. Nhóm thương mại của ông đại diện cho hơn 1.000 công ty toàn cầu liên quan đến người máy, thị giác máy, điều khiển chuyển động, động cơ và các công nghệ liên quan.

Burnstein, người gần đây đã nhận được giải thưởng danh giá cho hơn 40 năm làm việc trong ngành, tin rằng tự động hóa và người máy có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc thực hiện “những công việc buồn tẻ, bẩn thỉu, nguy hiểm” mà mọi người không nhất thiết muốn làm.


Jeff Burnstein (giữa bên phải), chủ tịch Hiệp hội Thúc đẩy Tự động hóa, sau khi nhận Giải thưởng Người máy Joseph F. Engelberger cho sự nghiệp hơn 40 năm của ông trong ngành.
Jeff Burnstein (giữa bên phải), chủ tịch Hiệp hội Thúc đẩy Tự động hóa, sau khi nhận Giải thưởng Người máy Joseph F. Engelberger cho sự nghiệp hơn 40 năm của ông trong ngành.

“Nếu bạn nhìn vào điều gì đang thúc đẩy quá trình tự động hóa trong nhiều ngành công nghiệp thì đó là tình trạng thiếu người,” ông nói bên lề một hội nghị về tự động hóa vào tuần trước ở Detroit.


Ông nói, tình trạng thiếu lao động, dẫn đầu là ngành sản xuất , là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của tự động hóa.


Dưới đây là ba ngành công nghiệp mà Burnstein dự đoán là tiếp theo cho tự động hóa:


Nông nghiệp


Ngành nông nghiệp đã thử nghiệm hoặc sử dụng nhiều công nghệ tự động, nếu không muốn nói là tự trị, để giúp hoạt động hiệu quả hơn và an toàn hơn. Nó cũng phục vụ để cắt giảm chi phí

Nhà sản xuất máy kéo Deere & Co., ví dụ: cung cấp một bộ tính năng hỗ trợ tự động chẳng hạn như xoay và hướng dẫn cho các hàng cắt. Deere đang làm việc trên một chiếc máy kéo tự hành có thể “nhìn, suy nghĩ và tự làm việc, giải phóng thời gian cho nông dân để hoàn thành các nhiệm vụ khác đồng thời,” theo trang web của hãng.

Các công nghệ tự động hóa khác dành cho nông nghiệp bao gồm máy bay không người lái có thể phun thuốc trừ sâu lên cây trồng, máy kéo điều khiển từ xa, hệ thống thu hoạch tự động và các ứng dụng canh tác hậu cần và dữ liệu khác.


Máy kéo 8R tự hành của Deere
Máy kéo 8R tự hành của Deere

Chế biến thức ăn


Burnstein cho biết, thu hoạch và phân loại các bộ phận của gà chính xác là loại công việc buồn tẻ, bẩn thỉu và nguy hiểm mà tự động hóa có thể hỗ trợ thực hiện. Tại hội nghị tự động hóa, ít nhất hai công ty đã trưng bày các robot phân loại thực phẩm có khả năng xác định loại vết cắt nào phù hợp với khay để đóng gói.

Ngoài những lợi thế về hiệu quả, còn có những lợi ích về sức khỏe và an toàn, những người ủng hộ chỉ ra.

“Cái máy không hắt hơi được. Nó không thể xoa mặt. Nó không thể có tóc rơi vào bất cứ điều gì. Vì vậy, nó thực sự an toàn. Anthony Romeo, đại diện của công ty Cognex Corp có trụ sở tại Massachusetts cho biết.và Soft Robotics, một trong những công ty làm việc trong lĩnh vực phân loại thực phẩm và các bộ phận của gà, cũng tham dự hội nghị.


Nhân viên của Tyson Foods
Nhân viên của Tyson Foods

Năm 2021, Tyson Foodscho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la vào các khả năng tự động hóa mới cho đến năm 2024 để tăng năng suất và giảm cả chi phí lao động cũng như rủi ro liên quan — và cuối cùng là tiết kiệm cho nhà chế biến thịt.

Giám đốc điều hành Tyson Donnie King vào tháng trước đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty đang tiếp tục “đầu tư vào khả năng tự động hóa và kỹ thuật số với các cơ hội để cải thiện năng suất của chúng tôi”.

Ông cho biết công ty có 50 dây chuyền rút xương gà hoàn toàn tự động.

Niềm tự hào của người hành hương, một trong những nhà sản xuất thịt gà lớn nhất thế giới, cũng đã công bố các khoản đầu tư đáng kể vào tự động hóa, bao gồm hơn 100 triệu đô la mà công ty đã công bố vào năm 2021.


Chăm sóc sức khỏe


Tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe có thể khả thi trong nhiều trường hợp — từ vận chuyển hàng hóa và thuốc cá nhân đến giường của ai đó, đến các dụng cụ làm sạch và khử trùng.

“Bạn có thể làm điều đó bằng robot,” Burnstein nói. “Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm người thì đó có thể là một giải pháp tốt. Có tất cả những thứ đó và sau đó là khám phá thuốc, tất nhiên, và các ứng dụng khác.”

Một công ty đáng chú ý hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này là Aethon, một công ty chế tạo rô-bốt có trụ sở tại Pittsburgh đã đạt được những bước tiến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với rô-bốt di động tự động có tên TUG. Theo trang web của công ty, các robot có khả năng điều hướng xung quanh bệnh viện một cách độc lập .

Theo công ty, TUG có thể được lập trình để tránh chướng ngại vật và thậm chí vận hành thang máy.

Đó là một ví dụ về AMR, hay robot di động tự động: một loại phương tiện có thể thực hiện một số nhiệm vụ giao hàng khác nhau, mà Burnstein gọi là “hot trong tự động hóa” vào lúc này.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page