top of page

Áp lực lạm phát giảm bớt vào năm 2024

Các nhà kinh tế tại hội thảo ở Hà Nội hôm thứ Năm chia sẻ quan điểm rằng mặc dù dự báo có nhiều khó khăn cho năm 2024 nhưng lạm phát sẽ không phải là vấn đề lớn đối với Việt Nam trong năm nay.

Phát biểu tại Hội thảo do Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) và Cục Quản lý giá Bộ Tài chính phối hợp tổ chức, Phó Viện trưởng Viện Nguyễn Đức Độ giải thích, kinh tế thế giới, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay.

Vì điều này, xuất khẩu của Việt Nam được dự đoán sẽ vẫn ở mức khiêm tốn, ông nói. Thị trường bất động sản gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ nền kinh tế và dẫn đến tăng trưởng thấp trong năm.

Ông Độ cũng đặt ra một số kịch bản về tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát, dao động từ 2,5 đến 3,5%.

Chuyên gia kinh tế Định Trọng Thịnh cho biết các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tối đa các cơ hội do các hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo ra và nền kinh tế sẽ tăng trưởng 5,5-6,5%, với lạm phát dao động quanh mức 3,2-3,5%.

Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Trí Long nhấn mạnh mục tiêu lạm phát 4-4,5% được Quốc hội thông qua là khả thi nhờ kinh nghiệm điều hành giá của Chính phủ, cộng với tổng cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Tuy nhiên, các yếu tố gây áp lực lạm phát vẫn còn nhưng triển vọng tốt hơn ở một số nước, giảm dự báo tăng trưởng CPI cao một thời do điều chỉnh phí dịch vụ, hội thảo cho biết.

Cục Quản lý giá cũng sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế và tác động của lạm phát toàn cầu đến Việt Nam để có giải pháp phù hợp, đồng thời theo dõi chặt chẽ thị trường trong nước để đưa ra tư vấn chính sách và kịch bản điều hành linh hoạt.

Thống kê cho thấy CPI của Việt Nam tăng 3,25% trong năm 2023, thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 4,5%.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc xây dựng các kịch bản điều hành giá phù hợp với thực tế là cơ sở quan trọng để kiểm soát lạm phát.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page