top of page

Ảnh hưởng của "STRESS" đến cơ thể

Đôi khi bạn cảm thấy căng thẳng là điều bình thường, nhưng nếu bạn luôn cảm thấy bí bách thì điều đó có thể có tác động thực sự tiêu cực đến tinh thần và thể chất của bạn. Điều này là do căng thẳng được cho là một phản ứng ngắn hạn đối với nguy hiểm chứ không phải là một trạng thái tồn tại liên tục. Nếu biết các dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp căng thẳng, bạn nên kiểm soát tốt hơn.



Có phải lúc nào căng thẳng cũng xấu không?


Cảm thấy căng thẳng có thể là bình thường, lành mạnh và hữu ích - tùy thuộc vào tình huống. Căng thẳng là phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy giúp bạn vượt qua các cuộc phỏng vấn xin việc, các bài phát biểu ngẫu hứng và những cuộc gặp gỡ khó xử với người yêu cũ. Trong những tình huống này, căng thẳng sẽ giúp bạn vượt qua một thử thách ngắn hạn mà bạn biết rằng mình có thể đối phó được. Đó chỉ là vấn đề khi nó liên tục hoặc tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Những lúc như thế này, điều quan trọng là bạn phải biết cách đối phó với căng thẳng.


Những dấu hiệu của sự căng thẳng là gì?

Khi cơ thể bạn cảm nhận được nguy hiểm, nó sẽ tiết ra hormone căng thẳng gây ra những thay đổi về thể chất trong thời gian ngắn. Những thay đổi này giúp bạn tập trung và tỉnh táo cho đến khi mọi thứ trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nếu căng thẳng liên tục và những thay đổi này kéo dài, chúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về lâu dài.


Hệ thần kinh


Khi phản ứng căng thẳng của bạn không ngừng kích hoạt, nó có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc không thể tắt. Điều này có thể dẫn đến đau đầu do căng thẳng và chứng đau nửa đầu. Căng thẳng mãn tính có thể khiến bạn suy sụp và dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm.


Hệ hô hấp


Khi bạn căng thẳng, nhịp thở của bạn sẽ nhanh hơn để đưa nhiều oxy đi khắp cơ thể. Nếu bạn đang có một tình trạng hô hấp hiện tại chẳng hạn như hen suyễn, điều này có thể khiến bạn khó thở hơn. Nó cũng có thể dẫn đến giảm thông khí và các cơn hoảng sợ.


Hệ tim mạch


Căng thẳng khiến tim bạn đập mạnh hơn và nhanh hơn để có thể bơm nhiều máu hơn đến các cơ quan và cơ quan chính của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh để hành động, nhưng nó cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn. Nếu điều đó xảy ra thường xuyên, nó sẽ gây căng thẳng cho tim của bạn, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim.


Hệ thống tiêu hóa


Gan của bạn sản xuất thêm glucose khi bạn bị căng thẳng, để tăng cường năng lượng cho bạn. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân hủy lượng glucose dư thừa, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Do lượng hormone căng thẳng tăng cao, bạn cũng có thể bị khó chịu ở dạ dày hoặc bị trào ngược axit do lượng axit trong dạ dày tăng lên.


Hệ thống sinh sản và tình dục


Căng thẳng làm cho tâm trí và cơ thể của bạn mệt mỏi, vì vậy việc giảm ham muốn quan hệ tình dục là điều thường thấy. Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản.


Hệ cơ


Vì lượng máu được bơm đến các cơ của bạn nhiều hơn, chúng căng thẳng để chuẩn bị cho phản ứng chiến đấu hoặc bay và để bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị thương. Thông thường, các cơ của bạn sẽ giải phóng trở lại, nhưng nếu bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, chúng có thể không có cơ hội để thư giãn. Cơ bắp bị căng có thể dẫn đến đau lưng, cổ và vai, đau đầu và đau nhức cơ thể.


Hệ miễn dịch


Phản ứng căng thẳng của cơ thể kích thích hệ thống miễn dịch, có thể giúp chữa lành vết thương và vết thương. Tuy nhiên, theo thời gian, phản ứng căng thẳng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh hơn. Bạn cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sau các bệnh tật.


Hệ thống bổ sung (da và tóc)


Khi cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone căng thẳng hơn, nó sẽ gây ra sự gia tăng sản xuất dầu. Da của bạn trở nên nhạy cảm và nhờn hơn, theo thời gian có thể gây ra mụn. Rụng tóc cũng có thể liên quan đến mức độ căng thẳng cao.



Bạn có thể làm gì để cải thiện điều đó?


Tìm hiểu về tác động của căng thẳng đối với cơ thể và cách quản lý căng thẳng sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn về lâu dài. Đối phó với căng thẳng là cố gắng giải quyết những vấn đề nằm trong tầm kiểm soát của bạn và học cách chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi. Chúng tôi đã đưa ra bốn câu hỏi để tự hỏi mình vào lần tiếp theo khi bạn cảm thấy căng thẳng, để giúp bạn quyết định về bước đi tiếp theo của mình.


Theo Reachout


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi.




Comments


bottom of page