top of page

Ấn Độ phản đối yêu cầu của Nga trả tiền dầu bằng đồng Nhân dân tệ


 Nhà máy lọc dầu do Bharat Petroleum Corp. Ltd. điều hành ở Mumbai
Nhà máy lọc dầu do Bharat Petroleum Corp. Ltd. điều hành ở Mumbai

(Bloomberg) - Ấn Độ đang bác bỏ áp lực từ các nhà cung cấp dầu của Nga để thanh toán nhập khẩu dầu thô bằng đồng tiền Trung Quốc khi căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh tiếp tục âm ỉ.


Theo một quan chức cấp cao của Ấn Độ trực tiếp tham gia đàm phán và một quan chức cấp cao khác tại một nhà máy lọc dầu quốc doanh, một số nhà cung cấp dầu của Nga đang yêu cầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Hai người được yêu cầu giấu tên vì cuộc thảo luận là riêng tư.


Theo hai người này và hai quan chức chính phủ Ấn Độ khác, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi sẽ không đồng ý với những yêu cầu đó. Gần 70% các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ thuộc sở hữu của chính phủ, điều đó có nghĩa là họ sẽ phải tuân theo các yêu cầu thanh toán từ Bộ Tài chính.


Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ, nhà máy lọc dầu nhà nước lớn nhất, trước đây đã thanh toán bằng nhân dân tệ cho dầu thô của Nga, mặc dù chính phủ đã kiểm soát điều đó. Các nhà máy lọc dầu tư nhân cũng có thể thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, mặc dù không có số liệu chính thức hoặc ngành nào cho thấy mức độ nghiêm trọng.


Nga có nguồn cung đồng rupee dư thừa và đang gặp khó khăn trong việc sử dụng, đồng thời nhu cầu về đồng nhân dân tệ đã tăng mạnh trong năm qua khi nền kinh tế ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu từ Trung Quốc.


Các doanh nghiệp Nga đã giải quyết giao dịch bằng đồng nhân dân tệ nhiều hơn, với đồng tiền của Trung Quốc trong năm nay đã thay thế đồng đô la để trở thành loại tiền được giao dịch nhiều nhất ở Nga.


Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ chủ yếu thanh toán tiền nhập khẩu dầu của Nga bằng đồng dirham - tiền tệ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - đô la Mỹ và một lượng nhỏ rupee, nếu giá dầu cao hơn mức trần 60 USD/thùng do Mỹ và các đồng minh áp đặt đối với dầu của Nga.


Theo một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ, trong khi đồng nhân dân tệ đôi khi được sử dụng trong các giao dịch nhỏ hơn, các nhà cung cấp dầu mỏ của Nga đang yêu cầu đồng tiền Trung Quốc trở thành đơn vị giao dịch chính trong giao dịch dầu mỏ.


Thanh toán bị trì hoãn


Một giám đốc điều hành của một nhà máy lọc dầu Ấn Độ, người yêu cầu giấu tên, cho biết việc thanh toán cho khoảng 4-5 lô hàng gần đây đã bị trì hoãn do các bên liên quan không đạt được thỏa thuận về đồng tiền trao đổi.


Người phát ngôn của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Bộ Tài chính và Bộ Dầu khí và Khí tự nhiên đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu cung cấp thông tin qua email. Các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Indian Oil, Bharat Petroleum Corp và Hindustan Petroleum Corp cũng không đưa ra phản hồi. Người phát ngôn của Nayara Energy, có cổ đông lớn nhất là Rosneft PJSC của Nga, từ chối bình luận.


Việc Ấn Độ phản đối giao dịch bằng đồng nhân dân tệ cho thấy khó khăn của nước này trong việc cân bằng mối quan hệ giữa Nga, một đồng minh kinh tế quan trọng và Trung Quốc, một đối thủ địa chính trị. Nga hiện là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ, chiếm gần một nửa lượng mua của quốc gia Nam Á này.


Đồng thời, quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn căng thẳng khi tranh chấp biên giới ở dãy Himalaya tiếp tục âm ỉ và khi hai quốc gia đông dân nhất thế giới tranh giành ảnh hưởng toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.


Việc phổ biến đồng nhân dân tệ bằng đồng rupee cũng làm tổn hại đến nỗ lực quốc tế hóa đồng tiền của Ấn Độ và có nguy cơ gây ra phản ứng dữ dội đối với ông Modi và chính phủ của ông khi ông tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử vào năm tới. Ấn Độ là quốc gia duy nhất trong khối BRICS – bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – phản đối việc sử dụng đồng tiền chung vì sợ rằng cuối cùng nó sẽ có lợi cho đồng nhân dân tệ.


Đồng Rupee dư thừa của Nga


Nga đã tích lũy được khối tài sản trị giá hàng tỷ USD nhờ thặng dư thương mại rộng rãi với Ấn Độ, nhưng nước này đang gặp khó khăn trong việc sử dụng nguồn tiền này. Đồng rupee không phải là đồng tiền có thể chuyển đổi hoàn toàn trên phạm vi quốc tế, gây khó khăn cho việc sử dụng nó trong thương mại toàn cầu.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng 5 cho biết việc tích lũy đồng rupee là một "vấn đề" và các cuộc thảo luận đang diễn ra về cách chuyển số tiền này sang một loại tiền tệ khác.


Theo một trong những người quen thuộc với vấn đề này, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ muốn sử dụng đồng dirham thay vì đồng nhân dân tệ để tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp dầu của Nga không ủng hộ việc sử dụng đồng tiền của UAE vì nước này yêu cầu họ phải thực hiện các giao dịch bên ngoài Dubai, điều này sẽ dẫn đến việc quỹ này bị giám sát kỹ lưỡng hơn, người này nói.


Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page