top of page

Ấn Độ bác bỏ lời kêu gọi áp thuế chống trợ cấp đối với một số sản phẩm thép của Trung Quốc


Một công nhân quan sát lò điện bên trong một nhà máy thép ở ngoại ô Jammu ngày 12 tháng 2 năm 2018. Ảnh chụp ngày 12 tháng 2 năm 2018. Mukesh Gupta
Một công nhân quan sát lò điện bên trong một nhà máy thép ở ngoại ô Jammu ngày 12 tháng 2 năm 2018. Ảnh chụp ngày 12 tháng 2 năm 2018. Mukesh Gupta

NEW DELHI, ngày 14 tháng 7 - Ấn Độ sẽ không áp thuế đối kháng (CVD) đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc bất chấp khuyến nghị từ các quan chức thương mại và vận động hành lang từ các nhà sản xuất thép địa phương, theo một nguồn tin chính phủ.


Trong một động thái hiếm hoi, Bộ tài chính sẽ bác bỏ khuyến nghị của Tổng cục Phòng vệ Thương mại (DGTR) về việc áp thuế CVD 18,95% đối với một số sản phẩm thép cán phẳng nhập khẩu từ Trung Quốc trong 5 năm, quan chức Bộ Tài chính liên quan trực tiếp đến vấn đề này , nói với Reuters.


Nguồn tin cho biết quyết định của Bộ tài chính nhằm bảo vệ các công ty tiêu thụ thép khỏi giá cao hơn mặc dù nó có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất thép trong nước.


"Áp đặt CVD bảo vệ các nhà sản xuất, nhưng cuối cùng người dùng phải trả chi phí cao hơn", quan chức này cho biết, người không muốn nêu tên vì quyết định cuối cùng chưa được công khai. "Vì vậy, bạn phải cân bằng lợi ích giữa người dùng và nhà sản xuất."

CVD là các loại thuế bổ sung áp dụng đối với hàng hóa hoặc sản phẩm nhập khẩu được trợ cấp ở nước họ, do đó gây tổn hại cho các ngành công nghiệp ở nước nhập khẩu chúng.


Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, một quốc gia thành viên được phép áp dụng thuế chống trợ cấp nếu một sản phẩm được trợ cấp bởi chính phủ của đối tác thương mại.


CVD của Ấn Độ đối với các sản phẩm Trung Quốc như vậy đã bị xóa vào tháng 2 năm ngoái và hơn 170 công ty thép Ấn Độ bao gồm Jindal Stainless Ltd (JIST.NS) và Cơ quan Thép Ấn Độ (SAIL.NS) đã ủng hộ đơn yêu cầu áp đặt lại CVD cho 5 công ty khác. năm, theo báo cáo của DGTR.

Vào tháng 4, DGTR - cơ quan của Bộ Thương mại Ấn Độ chuyên điều tra các hành vi thương mại không công bằng - đã khuyến nghị CVD trên một số sản phẩm thép không gỉ phẳng.


Bộ tài chính đã từ chối khuyến nghị này mặc dù lượng mua thép từ Trung Quốc chạm mức cao nhất trong 6 năm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, với lượng nhập khẩu tăng 62%.


Quan chức này nói rằng việc áp đặt CVD sẽ gây tổn hại cho các công ty tiêu dùng vừa và nhỏ trong khi mang lại lợi ích cho một số tập đoàn lớn vào thời điểm nền kinh tế Ấn Độ phục hồi nhanh chóng nhưng không đồng đều.


Quyết định này sẽ tiếp tục hỗ trợ các lô hàng của Trung Quốc vào thời điểm nền kinh tế lớn nhất châu Á sẵn sàng xuất khẩu thép nhiều nhất trong năm nay kể từ năm 2016, vì nước này đã được hưởng lợi từ đồng nhân dân tệ suy yếu và giá cả cạnh tranh, trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu.


Bộ tài chính và thương mại Ấn Độ đã không trả lời ngay các email được gửi sau giờ làm việc.

Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page