top of page

7 chiến lược giao dịch ETF tốt nhất cho người mới bắt đầu


Quỹ giao dịch trao đổi (ETF) lý tưởng cho các nhà đầu tư mới bắt đầu do có nhiều lợi ích như tỷ lệ chi phí thấp , tính thanh khoản dồi dào, nhiều lựa chọn đầu tư, đa dạng hóa, ngưỡng đầu tư thấp, v.v.


Những tính năng này cũng làm cho ETF trở thành phương tiện hoàn hảo cho các chiến lược đầu tư và giao dịch khác nhau được các nhà giao dịch và nhà đầu tư mới sử dụng. Dưới đây là bảy chiến lược giao dịch ETF tốt nhất dành cho người mới bắt đầu, được trình bày không theo thứ tự cụ thể nào. 


BÀI HỌC CHÍNH


  • ETF là một sản phẩm ngày càng phổ biến dành cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư nắm bắt các chỉ số hoặc lĩnh vực rộng lớn trong một loại chứng khoán duy nhất.

  • ETF cũng tồn tại đối với nhiều loại tài sản khác nhau, dưới dạng các khoản đầu tư có đòn bẩy mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần cho chỉ số cơ bản hoặc ETF nghịch đảo tăng giá trị khi chỉ số giảm.

  • Do tính chất độc đáo của chúng, một số chiến lược có thể được sử dụng để tối đa hóa khoản đầu tư vào ETF.


1. Tính trung bình chi phí bằng đô la


Chúng ta bắt đầu với chiến lược cơ bản nhất: tính trung bình chi phí bằng đô la . Trung bình chi phí bằng đô la là kỹ thuật mua một lượng tài sản cố định bằng đô la theo lịch trình thường xuyên, bất kể chi phí thay đổi của tài sản đó. Các nhà đầu tư mới bắt đầu thường là những người trẻ đã đi làm được một hoặc hai năm và có thu nhập ổn định nên họ có thể tiết kiệm một ít mỗi tháng.


Những nhà đầu tư như vậy nên rút vài trăm đô la mỗi tháng và thay vì gửi số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm lãi suất thấp, hãy đầu tư vào quỹ ETF hoặc một nhóm quỹ ETF.


Thuận lợi


Có hai lợi thế chính của việc đầu tư định kỳ cho người mới bắt đầu. Đầu tiên là nó truyền đạt kỷ luật cho quá trình tiết kiệm. Như nhiều nhà lập kế hoạch tài chính khuyến nghị, việc trả tiền cho bản thân trước là điều hết sức hợp lý , đó là kết quả bạn đạt được khi tiết kiệm thường xuyên.


Ưu điểm thứ hai là bằng cách đầu tư cùng một số tiền cố định vào một ETF hàng tháng—tiền đề cơ bản của phương pháp tính trung bình chi phí bằng đô la—bạn sẽ tích lũy được nhiều đơn vị hơn khi giá ETF thấp và ít đơn vị hơn khi giá ETF cao, do đó tính trung bình chi phí nắm giữ của bạn.


Theo thời gian, cách tiếp cận này có thể mang lại kết quả xứng đáng, miễn là người ta tuân thủ kỷ luật.


Ví dụ: giả sử bạn đã đầu tư 500 USD vào ngày đầu tiên mỗi tháng từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 8 năm 2015 vào SPDR S&P 500 ETF ( SPY ), một quỹ ETF theo dõi Chỉ số S&P 500.1 Do đó, khi các đơn vị SPY giao dịch ở mức 136,16 USD vào tháng 9 năm 2012, 500 USD sẽ mang lại cho bạn 3,67 đơn vị, nhưng ba năm sau, khi các đơn vị này giao dịch ở mức gần 200 USD, khoản đầu tư hàng tháng là 500 USD sẽ mang lại cho bạn 2,53 đơn vị.



Trong khoảng thời gian ba năm, bạn đã mua tổng cộng 103,79 đơn vị SPY (dựa trên giá đóng cửa được điều chỉnh theo cổ tức và chia tách). Với mức giá đóng cửa là 209,42 USD vào ngày 14 tháng 8 năm 2015, những đơn vị này sẽ có giá trị 21.735 USD, với mức lợi nhuận trung bình hàng năm là gần 13%.



2. Phân bổ tài sản


Phân bổ tài sản , có nghĩa là phân bổ một phần danh mục đầu tư cho các loại tài sản khác nhau - chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và tiền mặt nhằm mục đích đa dạng hóa - là một công cụ đầu tư mạnh mẽ. Ngưỡng đầu tư thấp đối với hầu hết các quỹ ETF giúp người mới bắt đầu dễ dàng thực hiện chiến lược phân bổ tài sản cơ bản, tùy thuộc vào thời gian đầu tư và khả năng chấp nhận rủi ro của họ .


Ví dụ: các nhà đầu tư trẻ có thể đầu tư 100% vào quỹ ETF khi họ ở độ tuổi 20 vì thời gian đầu tư dài và khả năng chịu rủi ro cao. Nhưng khi họ bước vào độ tuổi 30 và bắt tay vào những thay đổi lớn trong vòng đời như lập gia đình và mua nhà, họ có thể chuyển sang hình thức đầu tư ít tích cực hơn như 60% vào quỹ ETF cổ phiếu và 40% vào quỹ ETF trái phiếu. 


3. Giao dịch xoay vòng


Giao dịch xoay vòng là các giao dịch tìm cách tận dụng những biến động lớn về cổ phiếu hoặc các công cụ khác như tiền tệ hoặc hàng hóa. Chúng có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần để thực hiện, không giống như giao dịch trong ngày, hiếm khi được mở qua đêm.


Các đặc điểm của ETF khiến chúng phù hợp với giao dịch xoay vòng là sự đa dạng hóa và chênh lệch giá mua/bán thấp. Ngoài ra, vì ETF có sẵn cho nhiều loại đầu tư khác nhau và nhiều lĩnh vực, nên người mới bắt đầu có thể chọn giao dịch ETF dựa trên một lĩnh vực hoặc loại tài sản mà họ có chuyên môn hoặc kiến ​​thức cụ thể.


Ví dụ: một người có nền tảng công nghệ có thể có lợi thế khi giao dịch ETF công nghệ như Invesco QQQ ETF ( QQQ ), theo dõi Chỉ số Nasdaq-100.3 Một nhà giao dịch mới làm quen theo dõi chặt chẽ thị trường hàng hóa có thể thích giao dịch một trong nhiều quỹ ETF hàng hóa có sẵn, chẳng hạn như Quỹ theo dõi chỉ số hàng hóa Invesco DB ( DBC ).



Bởi vì ETF thường là các rổ cổ phiếu hoặc tài sản khác nên chúng có thể không có cùng mức độ biến động giá như một cổ phiếu đơn lẻ trong thị trường giá lên . Tương tự như vậy, sự đa dạng hóa của chúng cũng khiến chúng ít bị ảnh hưởng hơn so với các cổ phiếu đơn lẻ trước một động thái đi xuống lớn. Điều này cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống xói mòn vốn, đây là điều quan trọng cần cân nhắc đối với người mới bắt đầu.


4. Luân chuyển ngành


ETF cũng giúp người mới bắt đầu thực hiện luân chuyển ngành tương đối dễ dàng , dựa trên các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế . Ví dụ: giả sử một nhà đầu tư đã đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sinh học thông qua iShares Nasdaq Biotechnology ETF ( IBB ).


Một nhà đầu tư có thể muốn kiếm lợi nhuận từ quỹ ETF này và chuyển sang một lĩnh vực có tính phòng thủ cao hơn chẳng hạn như mặt hàng tiêu dùng thiết yếu  thông qua Quỹ SPDR dành cho người tiêu dùng chọn ngành ( XLP ).


5. Bán khống


Bán khống , bán chứng khoán đi vay hoặc công cụ tài chính ,  thường là một nỗ lực khá rủi ro đối với hầu hết các nhà đầu tư và không phải là điều mà hầu hết những người mới bắt đầu nên thử.


Tuy nhiên, việc bán khống thông qua ETF được ưu tiên hơn so với việc bán khống các cổ phiếu riêng lẻ vì rủi ro xảy ra tình trạng siết nợ ngắn hạn thấp hơn - một kịch bản giao dịch trong đó chứng khoán hoặc hàng hóa bị bán khống nhiều tăng đột biến - cũng như chi phí vay thấp hơn đáng kể (so với với chi phí phát sinh khi cố gắng bán khống một cổ phiếu có lãi suất ngắn hạn cao). Những cân nhắc giảm thiểu rủi ro này rất quan trọng đối với người mới bắt đầu.


Bán khống thông qua ETF cũng cho phép nhà giao dịch tận dụng được chủ đề đầu tư rộng rãi. Do đó, một người mới bắt đầu nâng cao (nếu có một oxymoron như vậy tồn tại), người đã quen với rủi ro khi bán khống và muốn bắt đầu một vị thế bán khống ở các thị trường mới nổi có thể thực hiện điều đó thông qua iShares MSCI Emerging Markets ETF ( EEM ).


Tuy nhiên, lưu ý rằng những người mới bắt đầu tránh xa các quỹ ETF nghịch đảo có đòn bẩy kép hoặc đòn bẩy ba, vốn tìm kiếm kết quả bằng hai hoặc ba lần nghịch đảo của sự thay đổi giá một ngày trong một chỉ số, do mức độ rủi ro vốn có cao hơn đáng kể các quỹ ETF này.


6. Đặt cược vào xu hướng theo mùa


ETF cũng là công cụ tốt cho người mới bắt đầu tận dụng xu hướng theo mùa. Hãy xem xét hai xu hướng theo mùa nổi tiếng. Đầu tiên được gọi là hiện tượng bán tháng 5 và biến mất . Nó đề cập đến thực tế là cổ phiếu của Hoa Kỳ có lịch sử hoạt động kém hiệu quả trong khoảng thời gian sáu tháng từ tháng 5 đến tháng 10, so với giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 4.


Xu hướng theo mùa khác là xu hướng tăng giá vàng trong các tháng 9 và tháng 10, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ trước mùa cưới và lễ hội ánh sáng Diwali, thường rơi vào giữa tháng 10 và giữa tháng 11.


Xu hướng suy yếu của thị trường rộng rãi có thể được khai thác bằng cách bán khống SPDR S&P 500 ETF vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và đóng vị thế bán vào cuối tháng 10, ngay sau khi thị trường biến động điển hình trong tháng đó đã xảy ra.


Tương tự, người mới bắt đầu có thể tận dụng sức mạnh vàng theo mùa bằng cách mua các đơn vị quỹ ETF vàng phổ biến, như SPDR Gold Trust ( GLD ), vào cuối mùa hè và đóng vị thế sau một vài tháng.


Lưu ý rằng xu hướng theo mùa không phải lúc nào cũng xảy ra như dự đoán và lệnh dừng lỗ thường được khuyến nghị cho các vị thế giao dịch đó để hạn chế rủi ro thua lỗ lớn. 


7. Phòng ngừa rủi ro


Một người mới bắt đầu đôi khi có thể cần phòng ngừa hoặc bảo vệ khỏi rủi ro giảm giá trong một danh mục đầu tư đáng kể, có thể là danh mục đầu tư được mua lại do thừa kế.


Giả sử bạn được thừa kế một danh mục đầu tư lớn gồm các cổ phiếu blue chip của Hoa Kỳ và lo ngại về nguy cơ chứng khoán Hoa Kỳ sụt giảm mạnh. Một giải pháp là mua quyền chọn bán.


Tuy nhiên, vì hầu hết những người mới bắt đầu không quen với các chiến lược giao dịch quyền chọn, nên một chiến lược thay thế là bắt đầu vị thế bán khống trong các quỹ ETF thị trường rộng như SPDR S&P 500 ETF hoặc SPDR Dow Jones Industrial Average ETF ( DIA ).


Nếu thị trường sụt giảm như mong đợi, vị thế cổ phiếu blue-chip của bạn sẽ được phòng ngừa hiệu quả vì sự sụt giảm trong danh mục đầu tư của bạn sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận từ vị thế ETF bán khống.


Lưu ý rằng lợi nhuận của bạn cũng sẽ bị giới hạn nếu thị trường tăng giá, vì lợi nhuận trong danh mục đầu tư của bạn sẽ được bù đắp bằng khoản lỗ ở vị thế ETF ngắn. Tuy nhiên, ETF cung cấp cho người mới bắt đầu một phương pháp phòng ngừa rủi ro tương đối dễ dàng và hiệu quả.


Điểm mấu chốt


Các quỹ giao dịch trao đổi có nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành công cụ lý tưởng cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư mới bắt đầu . Một số chiến lược giao dịch ETF đặc biệt phù hợp cho người mới bắt đầu là tính trung bình chi phí bằng đô la, phân bổ tài sản, giao dịch xoay vòng, luân chuyển ngành, bán khống, xu hướng theo mùa và phòng ngừa rủi ro.

Theo Investopedia



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page