top of page

3 quy tắc khiến bạn trở thành một nhà giao dịch không thành công?


Quy tắc số 1


Nhảy vào thị trường chứng khoán khi được cường điệu hóa. Điều đó nghĩa là gì? Ngay sau Covid (bạn có nhớ đó là khi nào không?), rất nhiều người xung quanh, bạn bè và đồng nghiệp của bạn đã nói về khoản lợi nhuận không thể tin được mà họ đã kiếm được từ việc giao dịch cổ phiếu.


Bất cứ cổ phiếu nào họ đã mua sau đó – sau tối đa vài ngày-tuần, họ đã bán nó và kiếm được lợi nhuận. Tôi chắc chắn - bạn cũng đã nghe những câu chuyện này. Và sau đó bạn tự hỏi – tại sao bạn vẫn chưa ở đó, tại sao bạn vẫn chưa trở thành một nhà giao dịch?


Vì vậy, kịch bản sau đây khá đơn giản – bạn đầu tư 100 đô la đầu tiên của mình và giả sử bạn đủ may mắn để kiếm được lợi nhuận 20-30 đô la. Câu hỏi hợp lý – bằng cách đầu tư 10K, tôi sẽ kiếm được 2-3K một cách dễ dàng, xong – bạn gửi 10K nhưng sau đó đã xảy ra sự cố… 


Quy tắc số 2


Cố gắng đi theo xu hướng thị trường và kiếm tiền mỗi khi giá thay đổi. Bạn không biết chơi lâu dài (bạn bè không nói gì về điều đó vì không ai trong số họ ở trên thị trường đủ lâu để biết).


Vì vậy, bạn quyết định kiếm tiền bằng mọi cơ hội – khi giá cổ phiếu tăng hoặc khi giá giảm. Tôi hy vọng rằng bạn biết chi phí của mỗi giao dịch đối với bạn là bao nhiêu và giao dịch của bạn đủ lớn để chịu được chi phí này. Vì vậy, bạn cẩn thận theo dõi xu hướng và khắc phục mọi kết quả thay đổi giá tối thiểu trong một phiên.


Trong hầu hết các trường hợp, điều này sẽ dẫn đến tình huống bạn đi sau thị trường một bước – bạn đang mua ở mức cao và bán ở mức thấp bằng cách cố gắng dự đoán sự thay đổi giá trong thời gian ngắn. Kết thúc một ngày của bạn với P&L âm và sau một vài ngày – bạn đã hoàn tất việc đầu tư. 


Quy tắc số 3


Giao dịch với số tiền quan trọng đối với bạn. Bạn có thể hỏi - tôi có đủ ngu ngốc để làm như vậy không? Chắc chắn là không, nhưng bạn có quen với việc 'bắt kịp xu hướng tích cực' không?


Tôi sẽ giải thích điều đó có nghĩa là gì – bạn đã đầu tư 100 đô la đầu tiên và bạn đã kiếm được lợi nhuận đầu tiên. Nhưng đồng thời, bạn cũng đang theo dõi danh sách các cổ phiếu có giá cao hơn mức bạn có thể mua với số tiền ban đầu. Bây giờ bạn ổn với điều đó.


Sau một thời gian và một chuỗi các giao dịch thành công, bạn tin tưởng vào bản thân và quyết định nâng tầm để cuối cùng có thể kiếm được tiền thật, tại sao không? Ba tháng trước, giả sử bạn chứng minh được khái niệm của mình và nó hoạt động, vậy nên bây giờ là lúc!


Bạn đang thêm số tiền quan trọng (giả sử là 10K mà bạn đang thu thập để nâng cấp ô tô của mình) và bạn đang bước vào thế giới VIP của các Công ty lớn, bạn đã sẵn sàng giành chiến thắng nhưng số tiền này sẽ không cho phép bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình đủ và bạn quyết định mua ba cổ phiếu bằng tiền của mình. Xong.


Và sau đó vì lý do nào đó mà giá giảm xuống, bạn sợ ngày ĐỎ thực sự đầu tiên của mình và quyết định khắc phục các khoản lỗ và tự nhủ rằng ít nhất một phần trong số đó sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận bạn đã kiếm được trước đó.


Bạn nhớ Quy tắc số 2 – vâng, bạn chưa sẵn sàng chơi lâu. Bạn đang đóng các vị thế bằng cách khắc phục các khoản lỗ và cố gắng thuyết phục bản thân rằng điều tốt là bạn đã tiết kiệm được ít nhất một thứ gì đó. Mục tiêu đã đạt được – bạn mất tiền và bạn không vui.  


Hãy nhớ bạn luôn có lựa chọn, đồng hành cùng team Finverse Global với những traders giàu kinh nghiệm hơn hay tự trở thành "chuyên gia" theo cách riêng của bạn!



Theo Finsmarta



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page