top of page

10 loại tiền điện tử hàng đầu năm 2023


Từ Bitcoin và Ethereum đến Dogecoin và Tether, có hàng nghìn loại tiền điện tử khác nhau, khiến ta choáng ngợp khi lần đầu tiên bắt đầu trong thế giới tiền điện tử. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, đây là 10 loại tiền điện tử hàng đầu dựa trên vốn hóa thị trường của chúng hoặc tổng giá trị của tất cả các đồng tiền hiện đang lưu hành.


Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là một tài sản kỹ thuật số có thể lưu hành mà không cần sự ủy quyền tập trung của ngân hàng hoặc chính phủ. Cho đến nay, có 22.469 dự án tiền điện tử đại diện cho toàn bộ thị trường tiền điện tử trị giá 1 nghìn tỷ đô la.


1. Bitcoin (BTC)

  • Vốn hóa thị trường: 443,7 tỷ USD

Được tạo ra vào năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto, Bitcoin (BTC) là tiền điện tử ban đầu. Như với hầu hết các loại tiền điện tử, BTC chạy trên chuỗi khối hoặc sổ cái ghi nhật ký các giao dịch được phân phối trên mạng gồm hàng nghìn máy tính. Bởi vì các bổ sung cho sổ cái phân tán phải được xác minh bằng cách giải một câu đố mật mã, một quy trình được gọi là bằng chứng công việc, Bitcoin được giữ an toàn và an toàn trước những kẻ lừa đảo.

Giá của Bitcoin đã tăng vọt khi nó trở thành một cái tên quen thuộc. Vào tháng 5 năm 2016, bạn có thể mua một Bitcoin với giá khoảng 500 USD. Kể từ ngày 7 tháng 2 năm 2023, giá của một Bitcoin là khoảng 23.007 đô la. Đó là mức tăng trưởng 4,501%.


2. Ethereum (ETH)

  • Vốn hóa thị trường: 200,7 tỷ USD

Vừa là tiền điện tử vừa là nền tảng chuỗi khối, Ethereum được các nhà phát triển chương trình yêu thích vì các ứng dụng tiềm năng của nó, như cái gọi là hợp đồng thông minh tự động thực thi khi các điều kiện được đáp ứng và mã thông báo không thể thay thế ( NFT ).

Ethereum cũng đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Từ tháng 4 năm 2016 đến cuối tháng 2 năm 2023, giá của nó đã tăng từ khoảng 11 đô la lên khoảng 1.640 đô la, tăng 14,812%.


3. Tether (USDT)

  • Vốn hóa thị trường: 68,2 tỷ USD

Không giống như một số dạng tiền điện tử khác, Tether (USDT) là một stablecoin, có nghĩa là nó được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ fiat như đô la Mỹ và Euro và theo giả thuyết giữ một giá trị tương đương với một trong những mệnh giá đó. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là giá trị của Tether được cho là ổn định hơn so với các loại tiền điện tử khác và nó được các nhà đầu tư cảnh giác với sự biến động cực độ của các loại tiền điện tử khác ưa chuộng.


4. Đồng xu Binance (BNB)

  • Vốn hóa thị trường: 52,0 tỷ USD

Binance Coin (BNB) là một dạng tiền điện tử mà bạn có thể sử dụng để giao dịch và trả phí trên Binance , một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, Binance Coin đã mở rộng không chỉ đơn thuần là hỗ trợ giao dịch trên nền tảng trao đổi của Binance. Giờ đây, nó có thể được sử dụng để giao dịch, xử lý thanh toán hoặc thậm chí là đặt các chuyến du lịch. Nó cũng có thể được giao dịch hoặc trao đổi với các dạng tiền điện tử khác, chẳng hạn như Ethereum hoặc Bitcoin.

Giá của BNB năm 2017 chỉ là $0,10. Đến cuối tháng 2 năm 2023, giá của nó đã tăng lên khoảng 329 USD, tăng 329,115%.


5. Đồng đô la Mỹ (USDC)

  • Vốn hóa thị trường: 41,9 tỷ USD

Giống như Tether, USD Coin (USDC) là một stablecoin, có nghĩa là nó được hỗ trợ bởi đô la Mỹ và hướng tới tỷ lệ 1 USD trên 1 USDC. USDC được cung cấp bởi Ethereum và bạn có thể sử dụng USD Coin để hoàn thành các giao dịch toàn cầu.


6.XRP (XRP)

  • Vốn hóa thị trường: 20,2 tỷ USD

Được tạo bởi một số người sáng lập giống như Ripple , một công ty xử lý thanh toán và công nghệ kỹ thuật số, XRP có thể được sử dụng trên mạng đó để tạo điều kiện trao đổi các loại tiền tệ khác nhau, bao gồm tiền tệ fiat và các loại tiền điện tử lớn khác.

Vào đầu năm 2017, giá của XRP là $0,006. Kể từ ngày 7 tháng 2 năm 2023, giá của nó đạt 0,4 đô la, tương đương với mức tăng 6,522%.


7. Binance USD (BUSD)

  • Vốn hóa thị trường: 16,2 tỷ USD

Binance USD (BUSD) là một stablecoin mà Paxos và Binance thành lập để tạo ra một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ. Để duy trì giá trị này, Paxos nắm giữ một lượng đô la Mỹ bằng với tổng nguồn cung của BUSD. Cũng như các stablecoin khác , BUSD cung cấp cho các nhà giao dịch và người dùng tiền điện tử khả năng tham gia giao dịch với các tài sản tiền điện tử khác đồng thời giảm thiểu rủi ro biến động.


8. Cardano (ADA)

  • Vốn hóa thị trường: 13,4 tỷ USD

Muộn hơn một chút so với bối cảnh tiền điện tử, Cardano (ADA) đáng chú ý vì đã sớm áp dụng xác thực bằng chứng cổ phần. Phương pháp này đẩy nhanh thời gian giao dịch và giảm mức sử dụng năng lượng cũng như tác động đến môi trường bằng cách loại bỏ khía cạnh cạnh tranh, giải quyết vấn đề của việc xác minh giao dịch trong các nền tảng như Bitcoin. Cardano cũng hoạt động giống như Ethereum để kích hoạt các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung, mà ADA, đồng tiền gốc của nó, có quyền hạn.

Mã thông báo ADA của Cardano đã có mức tăng trưởng tương đối khiêm tốn so với các loại tiền điện tử lớn khác. Năm 2017, giá của ADA là $0,02. Kể từ ngày 7 tháng 2 năm 2023, giá của nó là 0,39 đô la. Đây là mức tăng 1,843%.


9. Dogecoin (DOGE)

  • Vốn hóa thị trường: 12,1 tỷ USD

Dogecoin nổi tiếng bắt đầu như một trò đùa vào năm 2013 nhưng đã nhanh chóng phát triển thành một loại tiền điện tử nổi bật nhờ một cộng đồng tận tâm và các meme sáng tạo. Không giống như nhiều loại tiền điện tử khác, không có giới hạn về số lượng Dogecoin có thể được tạo, điều này khiến đồng tiền này dễ bị mất giá khi nguồn cung tăng lên.

Giá của Dogecoin năm 2017 là $0,0002. Đến tháng 2 năm 2023, giá của nó là 0,09 đô la, tăng 45,543%.


10. Đa giác (MATIC)

  • Vốn hóa thị trường: 10,8 tỷ USD

Được thành lập vào năm 2017, Polygon—trước đây gọi là Matic Network—là một loại tiền điện tử tương đối phổ biến. Nó được mệnh danh là “internet chuỗi khối của Ethereum”. Có lẽ đó là lý do tại sao MATIC hỗ trợ hơn 7.000 ứng dụng phi tập trung (dApps).

Polygon cũng đã có sự phát triển vượt bậc kể từ lần ra mắt đầu tiên. Giá ban đầu của MATIC khi lần đầu tiên ra mắt là $0,00263. Hôm nay MATIC giao dịch ở mức 1,24 USD, tăng 46,873%.

Theo Forbes.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page